ข่าว

MMS – CARZANOVA ปลื้ม อีเวนต์ Save Fun Drive ได้ทักษะการขับขี่ แถมรางวัลเพียบ ลั่น…ไตรมาสหน้าจัดอีกรอบ!!!

ผ่านไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับกิจกรรม Carzanova Save Fun Drive…ขับสนุก ปลอดภัย ครั้งที่ 1 ซึ่งจัดขึ้นโดยเว็บไซต์ Carzanova.com ร่วมกับผู้สนับสนุนหลักอย่าง เอ็มเอ็มเอส บ๊อช คาร์ เซอร์วิส และผู้สนับสนุนร่วมอย่าง รถยนต์ซูซูกิ, ช่วงล่าง Sachs, ยางรถยนต์คอนติเนนทอล, ฟิล์มกรองแสงลามิน่า, สนามไทยแลนด์ เซอร์กิต นครชัยศรี และ Garage The Cafe ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยทางผู้จัดฯ ลั่นไตรมาสหน้า จัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ขึ้นอีกรอบ

 

นายสุดเขต จันทร์เฉลี่ย ผู้บริหาร เอ็มเอ็มเอส บ๊อช คาร์เซอร์วิส ศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร ได้กล่าวว่า “สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ทาง เอ็มเอ็มเอสฯ ได้ร่วมกับทางเว็บไซต์ คาซาโนว่าดอตคอม จัดกิจกรรม Carzanova Save Fun Drive…ขับสนุก ปลอดภัย ครั้งที่ 1ขึ้น เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เรียนรู้ประสบการณ์การขับขี่รถยนต์ที่ถูกต้องอย่างปลอดภัย และสามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เอาตัวรอดกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นขณะขับขี่รถยนต์ได้ โดยกิจกรรมครั้งนี้ เรามีทีมผู้ฝึกสอนซึ่งเป็นนักแข่งรถยนต์ที่มีประสบการณ์มาคอยแนะนำเทคนิคและทักษะการบังคับควบคุมรถแบบมืออาชีพ รวมถึงมีการจำลองสถานการณ์ต่างๆ ในรูปแบบสถานีมาให้ฝึก ให้ทดลองกับแบบครบถ้วน”

 

สำหรับครอสการอบรม เริ่มตั้งแต่ท่านั่งในการขับขี่ที่ถูกต้อง ซึ่งทำให้ได้รู้ว่า ระยะตำแหน่งของพวงมาลัยที่เหมาะสมที่สุดสามารถเช็คง่ายๆ โดยการเหยียดแขนตรงให้ขอบวงพวงมาลัยอยู่บริเวณข้อมือ ส่วนช่วงขาไม่ควรนั่งไกลจนเวลาเบรกสุดแรงแล้วขาตึง ควรมีช่วงให้เข่างอ เพื่อลดอาการบาดเจ็บเพราะถ้านั่งไกลเกินไป หากเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นธรรมชาติของคนที่ต้องเหยียบเบรกสุดแรง ซึ่งหากไม่มีช่วงงอบริเวณเข่า และเกิดการปะทะ แรงปะทะทั้งหมดจะส่งมาที่สะโพกทำให้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงได้ แต่ถ้าหากมีการงอบริเวณเข้า แรงปะทะจะถูกลดลงดูความงอยืดหยุ่นของเข่านั่นเอง

ส่วนตำแหน่งการปรับพนักพิงหลัง ควรปรับให้ชิดกับแผ่นหลัง ไม่ควรปรับเอนจนมีช่องว่าง ซึ่งจะส่งผลต่อการรับรู้อาการของรถที่มาจากส่วนท้ายเวลาเกิดการโอเวอร์สเตียร์ เป็นเหตุให้ไม่สามารถแก้อาการรถได้ทันท่วงที รวมถึงตำแหน่งของหมอนรองศีรษะ ว่าควรให้อยู่ในระดับไม่ต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของศีรษะ เพื่อช่วยแรงกระแทกหากเกิดการชน ไม่ทำให้ต้นคอและกระดูกคอได้รับบาดเจ็บร้ายแรงหากจากการชนท้าย

ขณะที่วิธีจับพวงมาลัยเลือกได้ทั้งแบบ 10  นาฬิกา 10 นาที หรือแบบ 9 นาฬิกา 15 นาที ลักษณะการหมุนพวงมาลัยให้ทำแบบครึ่งรอบโดยทำมือไขว่กันเป็นตัวอักษรเอ็กซ์ เพื่อให้รู้ว่าล้อที่หักเลี้ยวอยู่ในตำแหน่งไหน ไม่ใช่เวลาเลี้ยวมือพันกันมั่ว ทำให้ไม่ทราบตำแหน่งทิศทางของล้อที่ถูกต้อง จนนำไปสู่อุบัติเหตุได้  

 

โดยหลังจากได้เรียนรู้เบสิคท่านั่งในการขับขี่ที่ถูกต้องแล้ว ก็มาต่อที่เรื่องของทักษะการขับรถในการเข้าโค้งในแบบต่างๆ ซึ่งทำให้เข้าใจได้ว่ารถที่หลุดโค้งกันส่วนใหญ่เกิดขึ้นเพราะสาเหตุอะไร  

 

ซึ่งหลังจากได้เรียนรู้เบสิคกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ถึงช่วงลองประสบการณ์จริง โดยแบ่งออกเป็น 3 สถานี

สถานี 1. สลาลอม เพื่อให้เรียนรู้ลักษะณะการควบคุมพวงมาลัยที่ถูกต้อง และรับรู้ได้ถึงอาการรถในแบบต่างๆ หากมีการเลี้ยวกลับไปกลับมาแบบกะทันหัน ผ่านกรวยยางที่ตั้งห่างกันเป็นระยะ

สถานีที่ 2. เลนเชนจ์ เพื่อหลบสิ่งกีดขวาง ซึ่งรถส่วนใหญ่เกือบทุกคันจะมีระบบป้องกันล้อล็อก (ABS) อยู่แล้ว แต่บางคนอาจไม่มีโอกาสได้ใช้ ซึ่งในสถานีนี้ผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้ทักษะการควบคุมรถจนสามารถผ่านอุปสรรค์ที่จำลองขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย

สถานีที่ 3. การควบคุมรถในโค้ง ซึ่งจำลองสถานการณ์ว่าเวลาขับรถเข้าโค้งไปแล้ว ความเร็วในโค้งเกินลิมิต จะแก้ไขสถานการณ์นั้นได้อย่างไร ซึ่งผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้และเข้าใจอาการของรถ ซึ่งจะได้ฝึกการควบคุมรถทั้งแบบหน้าดื้อเลี้ยวไม่เข้า (อันเดอร์สเตียร์) หรือท้ายปัดระหว่างเลี้ยวโค้ง (โอเวอร์สเตียร์) ไปพร้อมๆ กัน

 

หลังจากได้ผ่านการอบรมครบทุกสถานีแล้ว ก็จะได้สัมผัสกับการขับในรูปแบบเต็มสนาม ให้มีโอกาสได้สัมผัสกับทุกโค้งของสนามแบบไม่มีกั๊ก โดยมีทีมอินสตรักเตอร์ประกบแนะนำรายตัว สอนเทคนิคทั้งก่อนเข้าโค้ง ขณะเข้าโค้ง และการเดินคันเร่งออกจากโค้ง

 

พร้อมกันนี้เหล่าบรรดาผู้สนับสนุนยังได้นำโปรดักซ์ของตัวเองมาให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทดลอง ไม่ว่าจะเป็นค่ายรถยนต์ซูซูกิ ที่นำรถยนต์ 2 รุ่น ซูซูกิ เซียส กับซูซูกิ สวิฟท์ อีโค คาร์ ทั้งแบบซีดาน และแฮทช์แบค ที่มีสมรรถนะดีเกิดคาดมาให้ทดสอบสมรรถนะกันถึงในสนาม รวมถึงช่วงล่าง Sachs ก็ได้นำชุดช่วงล่างที่ได้รับการพัฒนาจากประเทศเยอรมนีมาให้ทดสอบ เพื่อให้เห็นสมรรถนะที่ดีกว่า แน่นกว่า หนึบกว่า ซึ่งแตกต่างจากช็อคอัพเดิมที่ติดรถยนต์ ขณะที่ยางรถยนต์คอนติเนนทอล ก็จัดยางรุ่นใหม่ CC6 และ UC6 1 ซึ่ง CC6 เป็นยางที่เน้นความนุ่นนวลสไตล์รถบ้าน ขณะที่ UC6 เป็นยางสไตล์สปอร์ต ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ทดลองสมรรถนะที่ดีของยางทั้ง 2 รุ่น  เช่นกัน

 

นอกจากนี้สำหรับใครที่อยากสัมผัสบรรยากาศของรถแข่ง ก็ได้จัดให้มีกิจกรรม Hot Laps พาผู้เข้าร่วมกิจกรรมไปลองนั่งในรถแข่งจริงๆ ว่ามีความรู้สึกเป็นอย่างไร ถือเป็นอีกหนึ่งของแถมให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

 

ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมในสนาม ก็ปิดท้ายด้วยการมอบประกาศนียบัตร และของรางวัล โดยมีรางวัลให้ติดไม้ติดมือกลับบ้านทุกคน รางวัลใหญ่เป็นฟิล์มกรองแสงรถยนต์ลามิน่า มูลค่ากว่า 10,000 บาท และยางรถยนต์คอนติเนนทอล มูลค่า 10,000 บาท นอกจากนี้ภายในงานยังมีอุปกรณ์รถยนต์จาก MMS Bosch Car Service, ยางรถยนต์คอนติเนนทอล และช่วงล่าง Sachs มาจำหน่ายในราคาพิเศษ

 

“เราตั้งใจจัดอีเวนต์นี้เพื่อลูกค้าโดยเฉพาะโดยเชื่อว่าถ้าทุกคนนำเทคนิคการขับขี่รถแบบสนุก ปลอดภัย เอาไปใช้ในชีวิตประจำวัน ส่วนเราทำหน้าที่ดูแลรถให้พร้อมใช้งานเสมอ  ก็มั่นใจว่าลูกค้าทุกคนจะมีความสุขกับการใช้รถที่ตัวเองรัก” คุณสุดเขต กล่าวทิ้งท้าย

 

พบกิจกรรมสนุกๆ Carzanova Save Fun Drive ครั้งต่อไปในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.carzanova.com, www.mms.com หรือเฟซบุ๊คแฟนเพจ http://facebook.com/carzanovathai

 

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นที่สนามไทยแลนด์เซอร์กิต นครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งสนามแห่งนี้ถือเป็นสนามปั้นนักแข่งระดับพระกาฬในเมืองไทย ตามสโลแกนที่ว่า “ชีวิตนักแข่งเริ่มต้นที่นี่” 

Most Popular

To Top