ข่าว

100 ปีแห่งการพัฒนารถกระบะเชฟโรเลต

เมื่อ 100 ปีที่แล้ว เชฟโรเลตผลิตรถกระบะคันแรก – แชส์ซีส์ ซีรีส์ 490 ไลท์ เดลิเวอรี่ (Series 490 Light Delivery) ในสหรัฐอเมริกา รถกระบะรุ่นดังกล่าวคือจุดเริ่มต้นของตำนานเชฟโรเลตที่สานต่อมาจนถึงปัจจุบัน ด้วยการให้ความสำคัญกับคุณภาพและนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เชฟโรเลตยังคงเดินหน้าพัฒนารถกระบะที่ตอบสนองความต้องการและความปรารถนาของลูกค้าทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทั่วโลก

ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เราสามารถพบเห็นรถกระบะเชฟโรเลตรุ่นเก่าๆ มากมายบนท้องถนน รถกระบะเหล่านี้ยังคงสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี สิ่งนี้ไม่เพียงสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของจีเอ็มในการผลิตรถที่มีคุณภาพสูง หากยังแสดงให้เห็นถึงความนิยมต่อรถกระบะเชฟโรเลตที่มีมาอย่างต่อเนื่องยาวนานในภูมิภาคนี้ เชฟโรเลต โคโลราโด เซนเทนเนียล อิดิชั่น (Chevrolet Colorado Centennial) คือรถกระบะรุ่นพิเศษที่ผลิตขึ้นเพื่อเป็นที่รำลึกในวาระครบรอบ 100 ปีของรถกระบะเชฟโรเลต พร้อมเฉลิมฉลองความสำเร็จในการเป็นผู้บุกเบิกและสร้างนวัตกรรมของเชฟโรเลต

เชฟโรเลต: 100 ปีของการพัฒนารถกระบะในตำนาน

· ปี 1918 รถกระบะหนึ่งตัน (1918 One-Ton): เป็นรถกระบะรุ่นแรกของเชฟโรเลตที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากยานพาหนะที่ใช้เพื่อการขนย้ายชิ้นส่วนและวัสดุในโรงงานผลิต โดยมีการออกแบบรถเพื่อการใช้งานเป็นหลัก แชสซีส์มาพร้อมแค็บเปิดโล่งขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบแถวเรียง และเฟรมแบบเปิดทำให้ลูกค้าสามารถติดตั้งตัวถังบนแชสซีส์ได้ตามความต้องการเฉพาะของลูกค้า และหนึ่งในดีไซน์ที่สะดุดตาอย่างมากคือตราสัญลักษณ์ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างสวยงามและพิถีพิถัน ฟอนต์ตัวหนังสือที่มีเอกลักษณ์ สัดส่วนที่ลงตัว และสีน้ำเงินเข้มเกือบดำทำให้โบว์ไทมีความสวยงามไม่เสื่อมคลาย

· ปี 1929 รถกระบะรุ่นอินเตอร์เนชั่นแนล ซีรีส์ แอลดี (1929International Series LD): รถกระบะปี 1929 รุ่นนี้นับว่าเป็นรถกระบะรุ่นแรกที่มีการทำห้องโดยสารแบบปิด ซึ่งถือว่าเป็นจุดกำเนิดของการออกแบบภายในห้องโดยสาร นอกจากการออกแบบเพื่อรองรับการใช้งานทั่วไป รถกระบะรุ่นนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นของการให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายและสไตล์ที่สวยงามซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ลูกค้ารถกระบะในเวลานั้นเริ่มมีความต้องการมากขึ้น นับเป็นวิวัฒนาการจากรถกระบะปี 1918 ที่มุ่งประโยชน์เพื่อการใช้งานโดยเฉพาะกลายมาเป็นรถกระบะแบบที่มีห้องโดยสารแบบปิดและมีสไตล์โดดเด่นมากขึ้น พร้อมกับเป็นจุดเริ่มต้นที่เชฟโรเลตเริ่มแนะนำสีตัวถังรถและยังเป็นจุดเริ่มต้นของการผลิตรถกระบะที่มีสีตัวถังให้เลือกหลากหลาย

· ปี 1938 รถกระบะครึ่งตัน(1938 Half-Ton): รถกระบะรุ่นแรกที่ได้รับการออกแบบโดยฝ่ายอาร์ตแอนด์คัลเลอร์ (Art and Color) ที่ก่อตั้งขึ้นใหม่ ซึ่งภายหลังเป็นที่รู้จักกันในชื่อศูนย์การออกแบบ (Design Center) นำโดยฮาร์ลีย์ เอิร์ล และทีมงาน (เอิร์ลเป็นหัวหน้าทีมนักออกแบบคนแรกของจีเอ็ม) โดยในปีเดียวกันนั้นเอง การออกแบบรถยนต์และกระบะเริ่มแยกจากกัน เนื่องจากทีมออกแบบเริ่มรู้สึกว่ารถกระบะมีความต้องการเอกลักษณ์ของตัวเอง จึงเริ่มคิดที่จะออกแบบรถกระบะให้มีความแตกต่างจากรถเก๋งมากขึ้นทำให้รถกระบะครึ่งตัน ปี 1938 คือตัวอย่างแรกของการที่ดีไซน์เริ่มมีอิทธิพลต่อรถกระบะ สัดส่วนตัวรถมีพัฒนาการจากรุ่นก่อนหน้า ทำให้รถมีระดับต่ำลงและมีขนาดยาวขึ้นพร้อมกระจังหน้าที่สวยงามและซุ้มล้อที่ออกแบบให้โค้งมนดูหรูหรา

· ปี 1947 รถกระบะรุ่น 3100 ซีรีส์ (1947 3100 Series): ถือเป็นรถกระบะที่มีการออกแบบที่โดดเด่นและเป็นหนึ่งในดีไซน์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ยานยนต์แสดงถึงความเป็นเลิศของการพัฒนาและเป็นต้นแบบรถกระบะเชฟโรเลตในสมัยนั้นความโดดเด่นของรถกระบะรุ่นนี้ทำให้ใครๆ ต่างก็ยกย่องการออกแบบของรถรุ่นนี้ว่า “เป็นการออกแบบที่ล้ำยุค” (Advanced Design) ด้วยการมีตัวถังขนาดใหญ่ขึ้น แข็งแกร่งขึ้น และปราดเปรียวยิ่งกว่าที่ผ่านมา กระจังหน้าแนวนอนห้าก้านคือการปฏิวัติกระจังหน้าแนวตั้งในอดีต นับเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างเอกลักษณ์การออกแบบรถกระบะเชฟโรเลตอย่างแท้จริง ซุ้มล้อเป็นส่วนเดียวกับตัวรถและไฟหน้าถูกเลื่อนจากตรงกลางออกไปติดตั้งอยู่ด้านข้าง เสริมภาพลักษณ์ความบึกบึนและกว้างขวางกว่าเดิม มองในภาพรวม รถกระบะรุ่นนี้จึงหล่อเหลาและได้สัดส่วนที่สวยงามลงตัว

· ปี 1955 รถกระบะรุ่น 3124 ซีรีส์ คาเมโอ แคร์ริเออร์ (1955 3124 Series Cameo Carrier): หรือเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อว่า รถกระบะทาสก์ฟอร์ซ (Task Force) คาเมโอ แคร์ริเออร์ เป็นรถกระบะรุ่นแรกแบบฟลีตไซด์ (Fleetside) ของเชฟโรเลตที่มีผิวด้านข้างของกระบะเรียบไปกับห้องโดยสาร ไม่มีที่เหยียบด้านข้าง และยังได้รับการออกแบบให้ไร้ช่องว่างระหว่างกระบะกับห้องโดยสารอีกด้วย พื้นที่กระบะหลังดูกลมกลืนด้วยแค็บและซุ้มล้อที่เป็นส่วนเดียวกัน ทำให้มีรูปทรงเป็นหนึ่งเดียวอย่างสมบูรณ์ตั้งแต่ด้านหน้าจรดท้ายรถ นี่คือรถกระบะเชฟโรเลตที่มีสไตล์โดดเด่น ตลอดทั้งคันไม่ใช่แค่ส่วนแค็บเพียงอย่างเดียว โดยในยุคนั้น สไตล์การออกแบบคือจุดขายสำคัญของรถยนต์ซึ่งจุดประกายให้รถกระบะมุ่งเน้นที่ดีไซน์มากขึ้นด้วยเช่นกัน รถกระบะรุ่นนี้แสดงให้เห็นถึงยุคทองของการออกแบบและตกแต่งของยานยนต์ในอเมริกา

· ปี 1958รถกระบะรุ่น อาปาเช่ 3100 ซีรีส์ (1958Apache 3100 Series): รถกระบะรุ่นนี้เป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์พิเศษ ทาสก์-ฟอร์ซ และเป็นหนึ่งในรถกระบะเชฟโรเลตที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดในรอบศตวรรษ และเป็นรถกระบะซีรีส์แรกที่มาพร้อมระบบปรับอากาศ พวงมาลัยเพาเวอร์ และระบบช่วยผ่อนแรงเบรก การออกแบบด้านหน้าได้รับการปรับปรุงใหม่ด้วยไฟหน้า 4 ดวงและกระจังเต็มด้านหน้าพร้อมกระจกบังลมแบบโค้ง รวมถึงกระจกหลังแบบมุมกว้างพาโนรามิก

· ปี 1967 รถกระบะรุ่น ซี10 ฟลีตไซด์ (1967 C10 Fleetside): เป็นรถกระบะที่มีดีไซน์งดงาม ดูปราดเปรียวพร้อมมีขอบซุ้มล้อเล็กๆ ขนาดพอเหมาะ มีเส้นสายด้านข้างตัวถังที่เชื่อมต่อมาจากฝากระโปรงและบังโคลนหน้าที่ดูบึกบึนลากยาวไปจนถึงท้ายรถ กระจังหน้าคานขวางเชื่อมต่อโลโก้เชฟโรเลตโบว์ไทไปจนถึงกรอบไฟหน้าทั้งสองข้าง เป็นการออกแบบที่ถูกสานต่อมาจนถึงปัจจุบัน ในยุคนี้เริ่มมีการนำสีเมทัลลิกมาใช้ซึ่งเน้นย้ำให้เห็นถึงความละเอียดอ่อนและเส้นสายตัวถังที่ชัดเจนยิ่งขึ้นกว่าที่ผ่านมา

· ปี 1973 รถกระบะรุ่น ซี30 วัน-ตัน ดูอัลลี (1973 C30 One-Ton Dually): รถรุ่นนี้เป็นรถกระบะเจนเนอเรชั่นที่สามของซีรีย์ ซี/เค (2WD/4WD) ที่ใช้การออกแบบที่มีลักษณะทรงเหลี่ยม นับเป็นรถกระบะ 4 ประตู (crew cab) รุ่นแรกที่ออกสู่ตลาด และยังถือกันว่าเป็นรถกระบะที่มีความทันสมัยที่สุดในกลุ่มอุตสาหกรรมรถกระบะขนาดใหญ่แบบเฮฟวี่ดิวตี้ ดีไซน์ของรถกระบะรุ่นนี้สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพการใช้งานรถกระบะที่เพิ่มสูงขึ้นมากสำหรับลูกค้าที่ใช้งานรถกระบะเพื่อทั้งการทำงานและการพักผ่อน รูปลักษณ์ที่เรียบง่าย สมบุกสมบัน และรองรับทุกการใช้งานมีความคล้ายคลึงกับรถกระบะเชฟโรเลตรุ่นแรกๆ

· ปี 1988 รถกระบะรุ่น ซี/เค1500 (1988 C/K1500): ซี/เค1500 คือรถกระบะรุ่นแรกที่ออกแบบด้วยการคำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์ รถรุ่นนี้ยกระดับมาตรฐานการดีไซน์ใหม่อย่างแท้จริงและมีความก้าวล้ำเป็นอย่างมากในยุคนั้น โดยเฉพาะการออกแบบภายในซึ่งมีแผงควบคุมที่อยู่ต่ำ จัดวางเหมือนห้องนักบิน และสวิทช์ต่างๆ มีดีไซน์ที่ล้ำหน้า ถือเป็นรถกระบะที่ได้รับการยอมรับในวงกว้างว่ายังมีความทันสมัยและหรูหราแม้เวลาจะล่วงผ่านมากว่า 40 ปี

· ปี 1973 รถกระบะรุ่น ซี30 วัน-ตัน ดูอัลลี (1973 C30 One-Ton Dually): รถรุ่นนี้เป็นรถกระบะเจนเนอเรชั่นที่สามของซีรีย์ ซี/เค (2WD/4WD) ที่ใช้การออกแบบที่มีลักษณะทรงเหลี่ยม นับเป็นรถกระบะ 4 ประตู (crew cab) รุ่นแรกที่ออกสู่ตลาด และยังถือกันว่าเป็นรถกระบะที่มีความทันสมัยที่สุดในกลุ่มอุตสาหกรรมรถกระบะขนาดใหญ่แบบเฮฟวี่ดิวตี้ ดีไซน์ของรถกระบะรุ่นนี้สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพการใช้งานรถกระบะที่เพิ่มสูงขึ้นมากสำหรับลูกค้าที่ใช้งานรถกระบะเพื่อทั้งการทำงานและการพักผ่อน รูปลักษณ์ที่เรียบง่าย สมบุกสมบัน และรองรับทุกการใช้งานมีความคล้ายคลึงกับรถกระบะเชฟโรเลตรุ่นแรกๆ

· ปี 1988 รถกระบะรุ่น ซี/เค1500 (1988 C/K1500): ซี/เค1500 คือรถกระบะรุ่นแรกที่ออกแบบด้วยการคำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์ รถรุ่นนี้ยกระดับมาตรฐานการดีไซน์ใหม่อย่างแท้จริงและมีความก้าวล้ำเป็นอย่างมากในยุคนั้น โดยเฉพาะการออกแบบภายในซึ่งมีแผงควบคุมที่อยู่ต่ำ จัดวางเหมือนห้องนักบิน และสวิทช์ต่างๆ มีดีไซน์ที่ล้ำหน้า ถือเป็นรถกระบะที่ได้รับการยอมรับในวงกว้างว่ายังมีความทันสมัยและหรูหราแม้เวลาจะล่วงผ่านมากว่า 40 ปี

· รถกระบะ โคโลราโด รุ่นปี 2003 (2003 Colorado): การเปิดตัวของรถกระบะในตำนานรุ่นนี้มีเป้าหมายสร้างนิยามใหม่และยกระดับมาตรฐานของรถกระบะขนาดกลางด้วยการรวมคุณสมบัติที่โดดเด่นต่างๆ อาทิ การออกแบบ ฟังค์ชั่น และศักยภาพการใช้งาน รถกระบะรุ่นนี้ผสานความสะดวกสบายของห้องโดยสารที่กว้างขวางแบบรถฟูลไซส์เข้ากับความสะดวกสบายในการขับขี่ของรถกระบะขนาดกลางได้อย่างสมบูรณ์แบบ จึงเป็นรถกระบะเพื่อผู้ขับขี่อย่างแท้จริง โคโลราโด รุ่นปี 2003 คือรถกระบะโคโลราโดรุ่นแรกที่ผลิตในศูนย์การผลิตจีเอ็ม ประเทศไทย จังหวัดระยอง

· ปี 2007 รถกระบะ รุ่น ซิลเวอราโด 1500 (2007 Silverado 1500): ซิลเวอราโด ปี 2007 คือรถกระบะที่เรียบง่าย ทันสมัย และทรงพลัง สะดุดตาด้วยซุ้มล้อขนาดใหญ่และด้านข้างตัวถังที่สะอาดตา แสดงถึงวิวัฒนาการของรถกระบะเชฟโรเลตด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างการออกแบบด้านหน้าและด้านหลังที่สะดุดตา รถกระบะรุ่นนี้นำภาพลักษณ์และความรู้สึก “กระบะพันธุ์แกร่ง” กลับคืนมา ถึงแม้ว่าจะสร้างสรรค์ขึ้นด้วยการคำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์อย่างมากก็ตาม

· รถกระบะ โคโลราโด รุ่นปี 2015 (2015 Chevrolet Colorado): เชฟโรเลต โคโลราโด ปี 2015 คือรถกระบะที่แข็งแกร่งและทรงพลัง มีสไตล์ที่ดุดันและร่วมสมัย โคโลราโดคือเจ้าถนนตัวจริงด้วยศักยภาพการบรรทุกที่เป็นเลิศจากขุมพลังเครื่องยนต์ดูราแม็กซ์รุ่นใหม่

· รถกระบะ โคโลราโด เอ็กซ์ตรีม (Colorado Xtreme): โคโลราโด เอ็กซ์ตรีมคือรถกระบะเพื่อการจัดแสดงที่เป็นแนวทางในการพัฒนารถกระบะโคโลราโด ปี 2017 ซึ่งมาพร้อมกับคำมั่นสัญญาที่จะลุยไปได้ทุกที่และบรรทุกได้ทุกสิ่ง ดึงดูดสายตาด้วยสกู๊ปดักลมบนฝากระโปรง แผงด้านข้าง สปอร์ตบาร์ และซาฟารี่บาร์ที่กลมกลืนทั้งความบึกบึนและสมบุกสมบัน รถกระบะรุ่นนี้คือการตอบสนองความต้องการของลูกค้าโดยตรงที่ต้องการปรับแต่งตัวรถ ความแข็งแกร่งของเอ็กซ์ตรีมถูกถ่ายทอดสู่ภายในห้องโดยสารด้วยมาตรวัดเสริมและอุปกรณ์ตกแต่งอย่างมือจับสำหรับผู้โดยสาร และมาตรวัดความเอียงตัวรถ นวัตกรรมการใช้สี วัสดุ พื้นผิว และเทคโนโลยีทำให้ผู้โดยสารมีความปลอดภัย เชื่อมต่อได้ตลอดเวลา และสะดวกสบายในทุกการผจญภัยบนเส้นทางออฟโรดที่ท้าทายที่สุด

· รถกระบะ โคโลราโด ปี 2017 (2017 Chevrolet Colorado): รถกระบะขนาดกลางที่ได้รับความนิยมสูงสุดของเชฟโรเลตในปัจจุบัน ผลิตในประเทศไทยเพื่อตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เชฟโรเลต โคโลราโด คือรถกระบะพันธุ์แกร่งที่เปี่ยมด้วยศักยภาพ เหมาะสำหรับทุกไลฟ์สไตล์ด้วยการออกแบบที่ประณีต เครื่องยนต์ที่มีสมรรถนะดีเยี่ยม การควบคุมที่เป็นเลิศ และความสามารถในการตะลุยเส้นทางออฟโรด ตัวถังภายนอกและภายในห้องโดยสารถูกปรับการออกแบบให้มีความบึกบึนและหรูหรา จึงเป็นรถกระบะในอุดมคติสำหรับการทำงานและการพักผ่อนอย่างแท้จริง

· ปี 2017 รถกระบะรุ่น โคโลราโด ซีเอช2 (2017 Chevrolet Colorado ZH2): เป็นรถกระบะตรวจการที่ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในงานทางการทหาร จึงถูกผลิตเพื่อรองรับการใช้งานแบบออฟโรดอย่างสมบุกสมบันที่สุดและมีการทำงานที่เงียบเชียบด้วยความร้อนต่ำ ระบบ Exportable Power Take-Off หรือ EPTO สามารถใช้ชุดเซลล์พลังงาน (Fuel Cell) ผลิตกระแสไฟฟ้าจากก๊าซไฮโดรเจน เพื่อใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ นอกตัวรถ ในพื้นที่ทุรกันดารได้อีกด้วย เชฟโรเลตยังคงเดินหน้าพัฒนานวัตกรรมใหม่ในโคโลราโด ซีย์เอช2 อย่างต่อเนื่อง

· เชฟโรเลต โคโลราโด ไฮคันทรี สตอร์ม ปี 2017 (2017 The Chevrolet Colorado High Country Storm): เป็นรถกระบะรุ่นสูงสุดของเชฟโรเลตที่ผลิตในประเทศไทยมาพร้อมดีไซน์ที่บึกบึนแข็งแกร่งและสมรรถนะที่สมบุกสมบันทำให้รถกระบะรุ่นนี้สมบูรณ์แบบสำหรับทั้งการใช้งานในการเดินทางทั่วๆไปในแต่ละวันหรือการใช้งานอย่างสมบุกสมบัน รถกระบะรุ่นนี้ได้รับการพัฒนาบนรุ่นโคโลราโด ไฮคันทรีที่มีจำหน่ายเฉพาะในประเทศไทย โคโลราโด ไฮคันทรี สตอร์มยกระดับศักยภาพและการใช้งานของรถกระบะรุ่นนี้ให้สูงขึ้นอีกขั้น

· ปี 2018 รถกระบะ โคโลราโด เซนเทนเนียล อิดิชั่น (2018 Chevrolet Colorado Centennial Edition): รถกระบะรุ่นนี้ได้รับการผลิตขึ้นเพื่อการเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปี ของรถกระบะเชฟโรเลต รถกระบะโคโลราโด เซนเทนเนียล อิดิชั่น มาพร้อมโลโก้โบว์ไทฉลองครบรอบกระบะ 100 ปีและตราสัญลักษณ์ฉลองครบรอบกระบะ 100 ปีที่มีสีสันและดีไซน์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถกระบะเชฟโรเลตรุ่นแรกๆ โคโลราโด เซนเทนเนียล อิดิชั่น ปี 2018 ได้รับการพัฒนาบนพื้นฐานของโคโลราโด ไฮคันทรี และแอลทีแซด เพื่อยกระดับรถกระบะโคโลราโดที่ได้รับรางวัลการันตีมากมาย ทั้งคุณภาพทางวิศวกรรม เครื่องยนต์ที่ทรงพลัง เทคโนโลยีและการเชื่อมต่อระดับผู้นำในเซกเมนท์นี้ รวมถึงระบบอินโฟ เทนเมนท์มายลิงค์รุ่นใหม่และการสั่งการด้วยเสียงสิริอายส์ฟรี โคโลราโด เซนเทนเนียล อิดิชั่น ปี 2018 พร้อมให้ลูกค้าในประเทศไทยและเวียดนามได้สัมผัสและจับจองเป็นเจ้าของ ตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายนนี้

 

Most Popular

To Top