Special Tips

รู้ทันด้านมืด รถซิ่งมือสอง !!! อย่าหลงรูป จนกว่าจะได้เห็นตัวจริง !!!

เรื่องนี้จริงๆ แล้วก็เป็นธรรมเนียมปฏิบัติ สำหรับคนที่อยากได้รถซิ่ง มีสองแบบครับ แบบแรก “ซื้อรถเดิมมาแต่งเอง” ก็จะเป็นในแนวที่ตัวเองชอบใจ มีตังค์ มีของ ก็ค่อยๆ ปรุงไปเรื่อยจนออกมาสำเร็จตามประสงค์ แต่อีกกลุ่มก็เล็งหา “รถซิ่งมือสอง” ที่แต่งมาแล้ว นำมาใช้ต่อ หรือ แต่งต่อยอดตามต้องการ ซึ่งคนกลุ่มหลังนี่มีเยอะครับ เพราะอยากได้แบบ “มาม่า” แต่งเสร็จมาแล้วก็ซิ่งต่อได้เลย บางคันก็ถือว่า “คุ้ม” เพราะเจ้าของเดิมอาจจะร้อนเงิน ขี้เกียจแต่งต่อ จะหาเงินไปซื้อและแต่งคันใหม่ จำใจขายเพราะเมียด่า หาค่านมลูก ก็ว่ากันไป เลยขายมาในราคาที่คุ้มค่าต่อการ “อุ้ม” ไว้ คนซื้อถ้า “ตาถึง” ดูของเป็น ก็จะได้เปรียบว่าไอ้คันนี้ควรจะซื้อดีหรือไม่ อันนั้นคือด้านดี แต่ตอนนี้เราจะมาดู “ด้านมืด” จริงๆ แล้วก็อาจจะไม่มืดหรอก แต่ก็อาจจะมี “เล่นลีลา” มา ถ้าคนซื้อไม่มีประสบการณ์ รู้ไม่ทันล่ะก็ตกเป็นเหยื่อ คราวนี้เราจะมาดูกันว่า เราควรจะทำอย่างไร และสังเกตอย่างไร จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อคนขายรถซิ่งมือสองที่จ้องจะ “ยำ” เราครับ

ด้านมืดคืออะไร

มันก็เหมือนกับรถมือสองทั่วไปแหละครับ ที่ “บางเจ้า” ก็มีการ “ย้อมแมว” หรือ “ยำตำซั่ว” มาในรถที่จะขาย พูดง่ายๆ คือ “ไม่ดีตามที่โม้เอาไว้” แถมราคายัง “ปั่น” อีกต่างหาก คนซื้อไปทีหลังก็ช้ำใจว่าโดนหลอก หรือไม่ตัวรถก็ดูโอเคจริงนะ แต่ “มีการสวมทะเบียน” หรือ “มีปัญหาด้านเอกสาร” โอนไม่ได้มั่งล่ะ เล่มไม่มีมั่งล่ะ อ้างว่าเดี๋ยวตามให้ทีหลังมั่งล่ะ ทำให้เกิดปัญหามากกับผู้ซื้อที่ “ซวย” ไปเจอเข้า อย่างพวกรถ “ตัวนอก” ยอดนิยมทั้งหลายที่บอดี้นี้ไม่มีจำหน่ายในบ้านเรา บอก “รถแท้” แต่จริงๆ “รถตัดต่อ” เอาหัวบ้านเราใส่ตูดตัวนอก หรืออะไรประมาณนี้ ก็ต้องเช็คให้ดีก่อนจะจ่ายตังค์นะครับ

อย่าหลงรูป อย่าอยากนำ

เป็นธรรมดาใช่ไหมวัยรุ่นใจร้อน ถ้าเจอของถูกใจ พวกว่าให้ “รีบจัด” ก่อนคนอื่นจะมาสอยไปตัดหน้า โดยคิดว่ายังไงกูต้องได้ แต่ขาดซึ่ง “การพิจารณา” ใช้อารมณ์อยากนำโดยไม่คิดอะไรทั้งสิ้น ก็เตรียมตัว “บรรลัย” ไว้ได้เลย มีเงินจริงแต่อย่าให้พวกกล่าวหาได้ ก่อนอื่น เมื่อเราเจอโพสต์ขายรถซิ่งที่เราดูรูปแล้วมันถูกใจ ส่วนใหญ่จะลนกระดี๊กระด๊าออกหน้าว่าอยากได้ ไม่ผิดครับที่คุณจะรีบเพราะถ้ารถมันดีจริงมันไม่อยู่นาน แต่ !!! เมื่อเห็นแค่รูปสวยสะดุดตา ก็หลงไหลมันเสียแล้วว่านี่คือเนื้อคู่ !!! รีบลนจนเนื้อเต้นอยากได้ๆๆๆ จะเอาๆๆๆ คนขายก็รู้ บอก “โอนมัดจำก่อน” แล้วก็ยึกยักเวลานัดดูรถ หรือ โอนเงินเต็มแล้วปิดเฟสปิดมือถือเชิดเงินหนี” เจอกันมาเยอะ นี่แหละครับ คุณจะโดนแดกก็ตอนนี้แหละครับ

เมื่อความอยากนำ คุณก็จะทำทุกวิถีทางที่จะได้รถคันนี้มา บางคนถึงกระทั่ง “ยอมโอนเงินมัดจำก่อนเห็นรถ” หรือขั้นกว่านั้นก็ “ตกลงซื้อโดยไม่เห็นรถ” บ้าไปแล้วน้อง ผีห่าตัวใดเข้าสิงให้ใจด่วนขนาดนั้น ถ้าอย่างเป็นรถที่มีสายรู้จักกันและไว้ใจกันได้จริงๆ คอนเฟิร์มว่าดีจริงมันก็อีกเรื่อง แต่ถ้าไม่รู้จักกันเลยก็อย่าเพิ่งดีกว่ามั้ง เพราะเห็นดราม่าเรื่องพวกนี้กันมาเยอะแยะทุกวี่วัน โอนเงินแล้วพอไปเอารถจริงเสือกไม่สวยอย่างในรูป บางคันเห็นตัวจริงแล้วรับไม่ได้ โทรมกว่ารูปเยอะมาก อย่าลืมครับว่ารูปมันแต่งได้ ถ่ายบังมุมที่ไม่สวยได้ บางทีเจอ ฝั่งซ้ายสวยตามรูป แต่ฝั่งขวาไม่ได้ลงรูป ดูตัวจริงอย่างละเอียดก็พบว่าฝั่งขวา “นาบ” มา หรือไม่ของแต่งก็ไม่ตรงกับในรูป อาจจะมี “สับขาหลอก” มา ดูแต่รูปก็ไม่รู้ พวกนี้เจอกับตัวก็เล่าให้ฟังได้ ใครจะว่าโม้ก็เรื่องของเขา ก็ต้องลองดู “มุมถ่าย” ครับ ถ้าถ่ายมาไม่เคลียร์ ไม่เต็มคัน ไม่ชัดเจน ถ่ายแบบบดบังอะไรบางอย่าง หากอยากได้ก็ Inbox ไปขอให้เขาถ่ายรูปเคลียร์ๆ เห็นเต็มคันทุกฝั่งมาให้ดูด้วยก็ได้ครับ บางทีคนขายไม่ได้จะบดบังอะไร อาจจะถ่ายรูปไม่เก่ง ไม่รู้มุม ถ้ารถดีจริงไม่มีอะไรปกปิดผมว่าเขายินดีถ่ายให้ดูเพิ่มครับ ถึงตรงนี้สรุปได้ว่า “อย่าโอนเงินใดๆ เด็ดขาด ถ้ายังไม่เห็นรถจริง” ถ้าโอนเงินโดยไม่เห็นรถผมก็คงช่วยคุณไม่ได้หรอก อยากเป็นเหยื่อเอง

คนขายบางคนพอจับน้ำเสียงรู้ว่าคุณอยากได้มากๆ ก็รีบเสนอเงื่อนไขเลย อย่างมุขสากลที่ใช้ “บีบ” พวกอยากนำ เช่น “พี่รีบตัดสินใจเลยนะ คนมาดูเยอะ วันนี้ก็จะมีคนมาดูอีกเจ้าต่อจากพี่ ถ้าพี่ไม่เอาอดเลยนะ” หรือไม่ก็ออกทรง “เช็งราคา” อย่างเช่น “แสนห้าไม่ได้หรอก มีคนมาให้แสนแปดเขาซื้อเลยนะ” แล้วทำไมมึงไม่ขายไปตั้งแต่ไอ้คนที่ให้แสนแปดล่ะ ??? ใครอยากได้ใจอ่อนก็เสร็จมัน มุขแมวแก่ๆ พวกนี้ได้ยินจนเบื่อ ถ้าผมเจอใครพูดแบบนี้ “กูไม่ซื้อ” แน่นอน ไม่สนด้วยว่ายังไง เพราะคนขายที่ดีๆ และชั้นเชิงดีจริงๆ จะไม่พูดมาก จะใช้ “จิตวิทยา ความเงียบและนุ่มนวล” ให้คนซื้อคิดเตลิดไปเองแล้วก็ซื้อจนได้ อันนี้เจอมากับตัวและยืนยันว่ามันเป็นเรื่องจริง แต่ขอให้เรารู้ทันความคิดตัวเองไว้ก่อนก็จะไม่เสียเปรียบมากนักครับ

เช็คให้แน่ใจ ว่ารูปกับรถตรงกันมั้ย

ก็มีอยู่เสมอครับ เอารูปรถอีกคัน รถจริงอีกคัน แล้วลงท้ายไว้ว่า “รูปแทน” ส่วนตัวผมว่ามันประหลาดๆ ว่ะ ดูแล้วทำไมต้องรูปแทน ถ่ายรูปรถจริงไม่ได้เหรอไง ??? พวกนี้ถ้าคนเป็นงานจะปล่อยผ่านทันทีไม่สนใจ อีกประเภท เอารูปรถคนอื่นที่ไม่ได้ขายมาโพสต์หลอก อันนี้โดนกันเยอะครับ มันจะไปเสาะหารูปรถสวยๆ มาลงหลอกชาวบ้าน ก็โดนเจ้าของรถตัวจริงไล่เบี้ยแจ้งความกันชุดใหญ่ พวกนี้มันก็จะหายไปพร้อมเฟสและปิดมือถือหนี ยังไงก็ลองสอบถามและเช็คกันให้แน่ใจก่อนว่ามันใช่รถคันนี้จริงมั้ย ไม่อยากหรอกเพราะโซเชียลตอนนี้มันไว ถ้าถามคนขายแล้วตอบข้อมูลไม่ตรงกับตัวรถ อึกๆ อักๆ ฟังแล้วไม่เคลียร์ก็สงสัยไว้ก่อนเลย ถ้าอยากจะรู้แน่ๆ แอดไลน์และ FaceTime คุยกัน ให้ถ่ายรถมาให้ดูก็จะดีไม่น้อยครับ อาจจะมองดูจุกจิกเรื่องมาก แต่ถ้าคนขายที่บริสุทธิ์ใจเขาก็ยินดีครับ เราก็ถามนิดๆ หน่อยๆ เห็นรถแล้วพอเป็นพิธีก็ไม่ต้องพล่ามกันยาว นัดดูรถได้เลย

นัดดูกลางวันมีแสงสว่าง เลี่ยงการดูกลางคืน

เหมือนกับดูรถมือสองทั่วไป เพราะกลางวันจะเห็นได้ชัดเจน ทั้งทรงเส้นสายตัวถัง สภาพของสีรถ ทำมาดีไหม เพี้ยนหรือไม่เพี้ยน เพราะรถซิ่งส่วนใหญ่ก็นิยมทำสีใหม่กันอยู่แล้ว กลางคืนจะพิจารณาได้ยาก เพราะเดี๋ยวนี้ก็นิยม “สีเหลือบ” กลางวันสี กลางคืนเป็นอีกสี ที่บอกไว้ก่อนเพราะวัยรุ่นนอนน้อยจะชอบออกกลางคืนกัน (สงสัยกลัวโดนแดดแล้วดำ) มันดูสภาพแท้จริงยาก มืดมองก็ไม่เห็น แล้วจะเสี่ยงทำไมล่ะ

ดูให้ถ่องแท้ ระวังให้มาก

รถซิ่ง ก็คือรถแต่งที่เปลี่ยนแปลงหลายอย่างไปจากรถเดิม สิ่งที่ทำลงไปนั้นก็มีหลายเกรด หลายสภาพ รถซิ่งก็คือรถซิ่ง ที่ต้องผ่านมือผ่านตีนสายบ้าพลังมาไม่น้อย รวมถึงโอกาสเสี่ยงสูงในด้านต่างๆ มากมายพอสมควร แนะนำว่า หากคุณไม่มีประสบการณ์ในการเล่นรถซิ่งมือสอง ควรจะหาผู้มีประสบการณ์ด้านนี้จริงๆ ไปช่วยดูด้วยจะปลอดภัยกว่า เพราะถ้าไม่มีประสบการณ์ดูไม่ขาด โอกาสพลาดมีสูงครับ

ตอนแรก ให้ดูสภาพโดยรวมก่อน รถซิ่งที่ถูกแต่งมาแล้วเก็บรักษาสภาพดีๆ เนี้ยบๆ ประเภทจอดโชว์มากกว่าขับ พวกนี้รถสวยจริง ใช้ของแต่งดีๆ ราคารถจะสูงถึงสูงมาก ถ้าคนเงินถึงก็จะซื้อรถพวกนี้เก็บกัน แต่ถ้าทั่วๆ ไป ต้องดูรายละเอียดต่างๆ เช่น มีรอยซ่อมจากอุบัติเหตุหรือเปล่า ถ้าชนหนักๆ ก็นิยมตัดหัวตัดท้ายเปลี่ยน ตรงนี้หากไม่มีประสบการณ์สำหรับมือใหม่จะดูได้ยาก แล้วก็เช็คดูเลขตัวถัง รหัสตัวถัง ด้วยว่ามันตรงหรือเปล่า ถ้าไม่ตรงก็คงไม่ต้องบอกนะว่าต้องทำยังไง

นอกจากสภาพรถแล้ว ให้เช็ค “สภาพเครื่อง” เป็นประการต่อมา เพราะรถซิ่งก็โดนเหนี่ยวกันเต็มที่ โอกาสที่มันใกล้จะพังแหล่แล้วขายทิ้งก็มีเยอะมาก เว้นแต่ราคาถูก หรือต้องการจะเปลี่ยนเครื่องใหม่อยู่แล้วก็ไม่ต้องสนใจมัน ตัวรถและของแต่งอื่นๆ โอเคก็จัดไป อีกอย่าง ดูสภาพรอบๆ ว่าเครื่องเคยรื้อมาซ่อมหรือเปล่า ถ้าหัวน๊อต รวมถึงตัวเครื่อง ซีลกาวต่างๆ มีร่องรอยการรื้อมา ก็อาจจะถูกเปิดเครื่องมาโมดิฟาย เปลี่ยนลูกสูบ ก้าน อะไรก็ว่าไป อันนี้ดูยากเพราะต้องเปิดฝาสูบถึงจะเห็น คือ คุณต้องซื้อมาแล้วรื้อดูเองทีหลัง เอาเป็นว่า ถ้าดูสภาพเครื่องแล้วรื้อประกอบแบบ “งานหยาบ” กาวปลิ้นๆ เครื่องเยิ้มๆ ไอ้นั่นรั่ว ไอ้นี่หาย ของไม่ครบ สายไฟไม่เรียบร้อย ยุ่งๆ เป็นกอผักตบ แปลงอุปกรณ์รุ่นอื่นๆ มายำมั่วๆ ใส่ให้พอวิ่งได้ ถ้าเห็นทรงนี้แล้วจะซื้อราคาแพงอีกด้วยความอยากล้วนๆ ก็แล้วแต่คุณท่านนะครับ

ระวัง สับขาหลอก

บางทีมีกรณีนี้ครับ โพสต์ถ่ายรูปลงขายว่ามีของแต่งรายการต่างๆ เยอะแยะ แต่ไปเจอรถจริง ของไม่ครบตามรายการที่บอก โดยเฉพาะของที่สังเกตได้ยาก อีกอย่างบอกว่า “แท้ทั้งลำ” ตอนลงรูปก็ดูค่อนข้างยากเพราะเดี๋ยวนี้ของปลอมงาน “มิลเลอร์” นี่โคตรเหมือน ขนาดดูของจริงยังแยกไม่ค่อยออกเลยถ้าไม่ได้เซียนหรือแม่นรุ่นนั้นจริงๆ เพราะแต่ละอย่างก็มีจุดดูที่แตกต่างกันออกไป ส่วนใหญ่ที่จะโดนกันก็มีพวก “ล้อ” อันนี้จริงๆ ถ้าคนเล่นถึงๆ จะดูออกครับ ซึ่งก็ต้องดูกันหลายจุดมากๆ ยอมรับว่าบางโรงงานทำออกมาได้เหมือนมากจริงๆ ไอ้จะยกดูน้ำหนักก็ไม่ได้เพราะว่ามันติดกับรถมา ต่อมา “เบรก” ก็ยี่ห้อยอดนิยมในตำนานรถซิ่งทั้งหลาย สีฟ้าๆ เขียวๆ อะไรนั่นน่ะ ปลอมกันสนั่นลั่นเมือง ต่อมา “เกจ์ฟี่ๆ” คงไม่ต้องพูดถึง ถ้าติดอยู่กับรถก็ต้องดูพวกสายไฟ ดูงาน ดูเซ็นเซอร์ว่าฝังครบจริงไหม บางทีของปลอมถูกๆ มันอาศัยสัญญาณคันเร่งในการสั่งให้เข็มกระดิกโดยที่ไม่ใช่ค่าจริง พูดง่ายๆ “ดูเอามันส์ได้แต่ไม่มีความตรง” พวกนี้โดยมากก็จะเน้นสีสันมากกว่า สายแอบอ้างเห็นคนดูอ่อนประสบการณ์ก็อำว่า “เหมือนแท้ งานแท้” ฟังให้ดีนะครับ คำพูดจะกำกวมประมาณนี้แหละ

รถเก๋งจะดูของยากกว่ากระบะ เพราะอะไร

โดยปกติ รถเก๋งจะมีของแต่งแท้มาจากญี่ปุ่นเยอะ เพราะส่วนใหญ่ก็จะใช้รถเหมือนกับบ้านเรา ของแต่งยุ่นเลยมีเข้ามามาก (โดยเฉพาะรถยุคปี 90-00 หลังจากนั้นก็รถก็จะไม่ค่อยเหมือนแล้ว รถบ้านเราจะไม่เหมือนกับญี่ปุ่น เลยเป็นของแต่งสัญชาติไทยออกมามาก ดีครับ สนับสนุนเลยสำหรับคนที่สร้างสินค้าดีๆ แบรนด์ไทยขึ้นมาจริงๆ) กลับมาประเด็นเดิม พวกของแต่งเหมื๊อนนนน เหมือนนนนน ก็จะทำเลียนแบบของญี่ปุ่นกันเยอะ ก็เลยมีโอกาสที่จะโดนปลอมเยอะ อย่างรถบางคันซื้อมาเป็นของแท้ทั้งคัน แต่พอมาอยู่กับพ่อค้าที่นำมาขายต่อ โดย “ดอยของแท้” ไปหมด ใส่ของปลอมหรือของ “บิ๊วท์” (ทำให้เหมือนใหม่) ให้แทน ก็ต้องสังเกตดีๆ ว่ามันตรงที่เขาคุยไว้หรือเปล่าส่วนสายกระบะ จะไม่ค่อยมีปัญหาเพราะนิยมใช้ของ “แบรนด์ไทย” แต่งสไตล์ไทยๆ เนื่องจากว่ามันไม่มีของแต่งนอกสำหรับกระบะเข้ามา จะมีก็พวก ล้อ เบรก เกจ์ อะไรพวกนี้นิดหน่อย เลยไม่ต้องกังวลเท่าไร แต่ยังไงก็เช็ครายการของให้ดีว่ามันครบตามที่ว่าจริงไหม

 

สายสวม (ทะเบียน) ต้องระวัง

ก็อย่างที่บอกว่า พวกรถสปอร์ตหรือรถซิ่งต่างๆ ในรุ่นที่ไม่มีขายในเมืองไทย หรือ “เคยมี” แต่มีจำนวนน้อย ก็จะมีรถมือสองนำเข้าจากญี่ปุ่นมากันเยอะมาก ยิ่งตอนที่จดประกอบบูมๆ นี่มากันแบบเหมาหมดญี่ปุ่น พวกนี้ต้องเช็คเอกสารและตัวเลขต่างๆ เกี่ยวกับตัวรถให้ดี รุ่นตรงมั้ย เลขตัวถัง เลขเครื่อง ตรงกับเล่มมั้ย ถ้าไม่ตรงก็ควรเลี่ยง อย่างรถบางรุ่นที่ผสมๆ กันได้กับรถบ้านเรา พวกค่าย H ก็อาจจะเอาหัวรถพร้อมทะเบียนบ้านเรา แล้วเอาตูดตัวนอกมาชนกัน หลังจากนั้นก็แจ้งดัดแปลงสภาพ ถ้าแจ้งถูกขั้นตอน “ลงเล่ม” ทุกประการก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าดูโมเมๆ มาแบบผิดรุ่นกันคนละเรื่อง อะไรก็ดูไม่ชัดเจนก็ควรจะถอยห่างไปซะ อย่าคิดว่าเอาไว้แค่ขับเล่น เพราะถ้าพวกตามมาถึงที่มันจะมีเรื่อง ก็มีเจอกันบ่อยนะ ทำกันเป็นขบวนการไอ้มดแดง ไอ้นี่หลอกขายรถเอกสารมีปัญหากับลูกค้า พอซื้อไปก็สะกดรอยตามไปจับถึงที่ แล้วก็ยึด แล้วก็ปล่อยขายใหม่เอาเงินวนไปอย่างนี้ ระวังครับ ส่วนรถที่มีขายบ้านเราโดยมากไม่ค่อยมีปัญหา แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มี เช็คให้เรียบร้อยก่อนซื้อเป็นดีที่สุดครับ…

 

ลองขับ จับฟิลลิ่ง

ถ้าคิดว่าโอเคแล้ว เหลือขั้นตอนสุดท้ายคือ สตาร์ทแล้วลองขับดู ตอนสตาร์ทใหม่ๆ จะต้องไม่มีเสียงดังแปลกๆ ผิดปกติ เครื่องต้องเดินได้เรียบ ยกเว้นพวกใส่แค็มซิ่ง ถ้าเครื่องเดินผิดปกติ สั่นๆ หอบๆ ก็ไม่ต้องขับต่อแล้ว ตอนขับก็ “ตาดู หูฟัง จับอาการ” เครื่องต้องเร่งได้ลื่น ตอบสนองต้องดี ฟังเสียงผิดปกติตอนเร่ง อันนี้ระวังเพราะรถซิ่งส่วนมากท่อดัง จะกลบเสียงผิดปกติเราจะไม่ได้ยิน ซึ่งหลายคนก็เจตนาทำท่อให้ดังจัดๆ เพื่อกลบเกลื่อนเสียงผิดปกติ ลองให้เพื่อนขับตามหลังว่ามีควันออกเวลาเร่งหรือถอนมั้ย รถวิ่งตรงหรือเอาข้างวิ่ง เวลาขับรถตามจะมองง่ายถึงทรงของรถอีกด้วย ถ้าทุกอย่างโอเคก็ถือว่าผ่านครับ ที่เหลือคือเรื่องราคา คุณต้องเจรจาเอาเอง รถซิ่งไม่มีราคากลางตายตัวครับ

จบเรื่องราว กลโกงรถซิ่งมือสอง ซึ่งเราไม่ได้นำมาเล่ากันแค่มันส์ปาก หรือขู่ให้เสียกำลังใจ แต่มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในวงการและก็มีดราม่าออกมากันบ่อยๆ จริงๆ มันมีลึกกว่านี้อีกเยอะครับ เพียงแต่เราบอกกล่าวกันไว้ในเบื้องต้นที่คนทั่วไปจะรู้ได้เท่ากันก่อนจะเสียรู้ บทสรุป ก็คือ “อย่าเอาความอยากนำหน้า” เวลาเจอรถถูกใจก็ขอให้เช็คให้ละเอียด จะเงินหลักหมื่น หลักแสน หรือเป็นล้าน มันก็คือเงินครับ บางคนโดนไปถึงกับ “เลี้ยว” เสียศูนย์ เสียตังค์ฟรี เสียความรู้สึกที่ซื้อคืนมาไม่ได้ ขั้นแย่สุดก็เจอรถสวมมีเรื่องมีราวอีก ก็ขอให้ตรวจสอบที่มาที่ไปของรถคันที่จะไปซื้อให้ละเอียดที่สุดครับ เราเตือนด้วยความปรารถนาดี ขอให้โชคดีครับ

 

หมายเหตุ รูปที่นำมาสำหรับใช้ประกอบบทความเท่านั้น ไม่มีความเกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องแต่อย่างใด

By:เค ไชยรัตน์ ไพศาลธนจิตร

 

 

Most Popular

To Top