ข่าว

8 ทิปส์ดีๆ “ขี่มอเตอร์ไซค์…ปลอดภัยหน้าฝน”

กรุงเทพฯ, 6 กรกฏาคม 2561: หากเลือกได้ เชื่อว่าอย่างไรนักบิดสองล้อแทบทุกคนคงไม่มีใครชื่นชอบฤดูฝนกันเท่าใดนัก เพราะฝนที่ตกลงมาไม่เพียงจะบดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ แต่ยังทำให้สภาพพื้นถนนเปลี่ยนไปส่งผลต่อประสิทธิภาพการขับขี่และความปลอดภัย แต่ในเมื่อเราไม่สามารถคาดเดาสภาพอากาศได้ว่าฝนจะตกลงมาเมื่อไร โดยเฉพาะในช่วงที่ฝนฟ้าไม่เป็นใจแบบนี้ การเตรียมตนเองให้พร้อมที่สุดอยู่เสมอก่อนขับขี่ในหน้าฝน นับเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะเพิกเฉยไม่ได้

วันนี้ รอยัล เอนฟิลด์ ประเทศไทย มาแนะนำ 8 ทิปส์ดีๆ ในการเตรียมตัวและการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ให้ปลอดภัยและพร้อมลุยฝนอย่างหายห่วง โดยเฉพาะเมื่อต้องไปออกทริปทางไกล จะมีทิปส์อะไรดีๆ บ้างนั้น ไปดูกันเลย

 

  1. เครื่องแต่งกายต้องครบ

การขับขี่มอเตอร์ไซค์โดยทั่วไป เราควรสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันเบื้องต้นให้ครบอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นหมวกกันน็อค ถุงมือ รองเท้า เสื้อแจ็คเก็ต และกางเกงขายาว ซึ่งการขี่รถมอเตอร์ไซค์ในช่วงหน้าฝน เราจำเป็นต้องสวมใส่อุปกรณ์เหล่านี้ให้ครบเช่นเดียวกัน แต่อาจต้องใส่ใจในรายละเอียดอุปกรณ์มากกว่าเดิม ได้แก่

  • หมวกกันน็อค จำเป็นต้องเลือกหมวกแบบปิดหน้าที่มีวินด์ชิลด์ (windshield) เพื่อกันฝนสาดเข้าใบหน้าและดวงตาเวลาขับขี่ (สเปรย์ฉีดที่ชิลด์ ให้น้ำฝนไม่เกาะ)
  • อุปกรณ์การขับขี่ ควรเลือกแบบกันน้ำทั้งเสื้อผ้า รองเท้า และแจ็คเก็ต ซึ่งการขับขี่ของเราสะดวกสบายเวลาฝนตก เสื้อผ้าไม่เปียกน้ำ ตัวเราไม่เปียกชื้น ทั้งนี้ การสวมใส่เสื้อผ้าเปียกน้ำและยังฝืนขับขี่ ทำให้เกิดร่างกายหนาวเย็นและชาด้าน ส่งผลให้ตอบสนองการขับขี่ไม่ทันท่วงที
  • ชุดกันฝน บางครั้งฝนก็ตกมาแบบไม่ทันตั้งตัว มีเสื้อกันฝนสำรองไว้ใต้เบาะซักตัวก็เป็นอีกทางเลือกที่ช่วยเราได้ในยามฉุกเฉิน

 

  1. เตรียมพร้อมรถคู่ใจ

เมื่อเตรียมตัวและอุปกรณ์สวมใส่ตัวพร้อมแล้ว อย่าลืมเช็ครถคู่ใจกันต่อ สิ่งที่ควรเชคได้แก่

  • ยาง เชคความลึกดอกยางว่าเหลือความลึกยางเท่าไร การเช็คเบื้องต้นง่ายๆ ให้สังเกตุดูปุ่มสะพานยาง หากหน้ายางสึกจนถึงปุ่มสะพานยาง แสดงว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนยางเส้นใหม่ และอย่าลืมเติมลมยางให้เหมาะสมตามคำแนะนำจากบริษัทผู้ผลิตรถ
  • เบรก การหยุดรถเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ เช็คน้ำมันเบรก ผ้าเบรก และกลไกทั้งหมดว่าทำงานได้เป็นปกติ
  • ของเหลว ไม่มีรอยรั่วซึม เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเปลี่ยนถ่าย โดยเฉพาะหน้าฝน ตรวจสอบว่าน้ำมันเครื่องเปลี่ยนสีหรือไม่ หากมีสีขาวขุ่นผสมแสดงว่ามีน้ำปนเปื้อน ต้องรีบเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่
  • ระบบไฟ เชคอุปกรณ์ให้ความสว่างและสัญญาณไฟทุกชิ้นว่าทำงานได้อย่างปกติ
  • อุปกรณ์อื่นๆ ไล่ตั้งแต่หัวเทียน กรองอากาศ ฯลฯ ต้องอยู่ในสภาพปกติ น๊อตต่างๆ ต้องขันให้แน่น

 

  1. ใช้โช๊คช่วยสตาร์ท

รถมอเตอร์ไซค์อาจประสบปัญหาสตาร์ทติดยากในวันที่ฝนตกอากาศเย็น ลองเรียนรู้วิธีการใช้ระบบโช๊ค (Air Control System) ในการสตาร์ทรถ ซึ่งช่วยให้การสตาร์ทรถกลายเป็นเรื่องง่ายนิดเดียว โดยโยกเปิดโช๊ค (ปกติอยู่ใต้แฮนด์ซ้าย) จากนั้นจึงสตาร์ทรถและโยกปิดโช๊คเมื่อรถสตาร์ทติดแล้ว

 

 

  1. เผื่อระยะเบรก

เบรกตามปกติโดยเบรกหลังก่อนและตามเบรกด้วยหน้าเพื่อหยุดรถอย่างมีประสิทธิภาพ แต่อาจต้องเผื่อระยะการหยุดรถให้มากขึ้น เนื่องจากถนนลื่นทำให้รถต้องใช้ระยะหยุดรถที่ยาวมากขึ้น เพิ่มสัดส่วนการใช้เบรกหน้าและหลังเช่น 60-40%

 

  1. ลดความเร็ว

ใช้ความเร็วลดลงเมื่อต้องขี่ฝ่าฝน เนื่องจากฟิล์มน้ำบนผิวถนนทำให้ยางรถเกาะถนนน้อยลง หรือไม่สัมผัสกับผิวถนนและยังเป็นอุปสรรคต่อการเข้าโค้ง เลือกใช้ความเร็วต่ำลงเพื่อความปลอดภัยของตนเอง

 

  1. หลีกเลี่ยงแอ่งน้ำ

ใต้แอ่งน้ำที่ราบเรียบ อาจมีหลุมบ่อขนาดใหญ่ซ่อนอยู่ได้ ยิ่งเป็นถนนหนทางในประเทศไทยแล้วไม่มีอะไร
การันตีว่าใต้ผิวน้ำนั้นจะมีอะไรซ่อนอยู่ เลือกขี่อ้อมนิดหน่อยเพื่อความปลอดภัยของตนเอง

 

  1. ลุยน้ำห้ามดับเครื่อง

อย่างที่รู้ๆ กันว่าฝนตกในกรุงเทพฯ ทำให้น้ำท่วมซอยสูงถึงเข่า การขี่ลุยน้ำบางครั้งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เทคนิคเบื้องต้นคือเลือกใช้เกียร์ต่ำและรักษาความเร็วคงที่ตอนลุยน้ำ เพื่อให้แรงดันจากท่อไอเสียดันน้ำออกมาและห้ามดับเครื่องยนต์โดยเด็ดขาด! แต่หากระดับน้ำสูงกว่า 1 ฟุตไปแล้ว แนะนำว่าอย่าลุยน้ำเลยดีกว่า ยกเว้นมีรถมอเตอร์ไซค์แบบแอดเวนเจอร์ทัวริ่งอย่างรอยัล เอนฟิลด์ หิมาลายัน คันนั้นลุยได้ลุยไปเลย!

 

  1. มีสติ

การมีสติและสมาธิจดจ่ออยู่กับการขับขี่ตลอดเวลานับเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และพักผ่อนให้เพียงพอก่อนการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ทุกครั้ง

 

###

 

เกี่ยวกับรอยัล เอนฟิลด์

รอยัล เอนฟิลด์ เป็นแบรนด์รถมอเตอร์ไซค์เก่าแก่ที่สุดที่มีการผลิตอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน โดยผลิตรถมอเตอร์ไซค์คันแรกในปี พ.ศ. 2444 ทั้งนี้ รอยัล เอนฟิลด์เป็นส่วนหนึ่งของบริษัทไอเคอร์ มอเตอร์ส ลิมิเต็ด เป็นผู้บุกเบิกตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดกลางด้วยรถมอเตอร์ไซค์แบบโมเดิร์นคลาสสิคที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์ ด้วยฐานการผลิตในเมืองเชนไน ประเทศอินเดีย รอยัล เอนฟิลด์สามารถขยายการผลิตให้เติบโตอย่างรวดเร็วเพื่อตอบสนองต่อความต้องการรถมอเตอร์ไซค์ของแบรนด์ที่เพิ่มขึ้นด้วยอัตราเติบโตมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา รอยัล เอนฟิลด์กลายเป็นบริษัทที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในตลาดรถมอเตอร์ไซค์ขนาดกลางระดับโลกและกำลังบุกเบิกตลาดใหม่ด้วยรถมอเตอร์ไซค์ที่โดดเด่นด้วยเอกลักษณ์แห่งดีไซน์ ตอบสนองเส้นทางท้าทาย  และมอบความสนุกสนานในการขับขี่อย่างเต็มที่ โดยสายการผลิตของรอยัล เอนฟิลด์ในประเทศอินเดียประกอบด้วยรถมอเตอร์ไซค์รุ่นบุลเล็ต (Bullet) คลาสสิก (Classic) และธันเดอร์ เบิร์ด (Thunder Bird) ในเครื่องยนต์ขนาด 350 และ 500 ซีซี รวมถึงรุ่นคอนติเนนทัล จีที 535 ซีซี (Continental GT) สไตล์คาเฟ่ เรเซอร์ และรุ่นหิมาลายัน (Himalayan) ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ใหม่ แอลเอส 410 รอยัล เอนฟิลด์ มีสโตร์ที่ดำเนินงานเองทั้งหมด 17 แห่ง และมีตัวแทนจำหน่ายมากกว่า 790 รายในทุกหัวเมืองใหญ่ทั่วอินเดีย และส่งออกไปมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก อาทิ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร หลายประเทศในยุโรป และลาติน อเมริกา รวมถึงตะวันออกกลางและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รอยัล เอนฟิลด์สนับสนุนและจัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์และการขับขี่ต่างๆ มากมายทั่วโลก ได้แก่ ‘ไรเดอร์ มาเนีย’ (Rider Mania) กิจกรรมประจำปีที่ถือเป็นการรวมตัวของผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ รอยัล เอนฟิลด์จากทั่วโลก ณ ชายหาดที่สวยงามของเมืองกัว (Goa) และ ‘หิมาลายันโอดิสซีย์’ ทริปการขับขี่บนเส้นทางที่นับว่าหฤโหดที่สุด และสูงที่สุดบนเทือกเขาหิมาลัย รอยัล เอนฟิลด์ ยังจัดกิจกรรมที่เรียกว่า ‘วัน ไรด์’ (One Ride) ที่ไบค์เกอร์รวมตัวกันขี่มอเตอร์ไซค์รอยัล เอนฟิลด์ของตนในวันอาทิตย์แรกของเดือนเมษายนไปพร้อมกันๆ ทั่วโลก

ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม ทั้งเรื่องของผลิตภัณฑ์ ความเป็นมา และกิจกรรมต่างๆ ของรอยัล เอนฟิลด์ ได้ที่ www.royalenfield.com/thai   และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มคนรักรถจักรยานยนต์รอยัล เอนฟิลด์

ทางเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/royalenfield/ หรือ https://www.facebook.com/royalenfieldsocietythailand

ทวิตเตอร์ @royalenfield และอินสตาแกรม @royalenfield

Most Popular

To Top