รีวิวรถ

Ford Ranger Wildtrak สุดยอดกระบะแกร่ง 4X4 ตัวจริง

Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวล์ดแทรค)     รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ  เกียร์ออโต้  นับเป็นที่สุดของรถกระบะในทุกด้าน   ทั้งรูปลักษณ์ , ขุมพลัง , เทคโนโลยีและราคา ทีมงานออโต้วาไรตี้   นำมาทดสอบการใช้งานรอบด้าน  พิสูจน์ความเป็นที่สุดของรถกระบะยอดนิยม

 

ทดลองขับ

ทดลองขับ ฟอร์ดเรนเจอร์ ไวล์แทรค  4×4  เส้นทางเริ่มจากจังหวัดเชียงรายสิ้นสุดที่อำเภอเชียงของในวันแรกและวันที่สองเส้นทางจากเชียงของวิ่งเลาะลำน้ำโขงมาทางอำเภอเชียงแสน มาออกแยกไฟแดงตรงถ้ำหลวง เขาขุนน้ำนางนอน   ขับขึ้นดอยแม่สลอง   ระยะทางรวมกว่า  368  กิโลเมตร

 

ระบบเครื่องยนต์

เครื่องยนต์ดีเซลขนาด  2.0   ลิตรไบเทอร์โบ  213 แรงม้า  ที่  3,750   รอบต่อนาที  แรงบิดสูงสุด 500  นิวตัน-เมตร  ที่  1,750-2,000  รอบต่อนาที    กับเกียร์อัตโนมัติ  10 สปีด

 

ภายนอก

ภายนอกของ  Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวล์ดแทรค)   ดูบึกบึน แกร่ง และถูกใจคนไทยอยู่แล้ว ทั้งด้านหน้าและหลังออกแบบได้สวยลงตัว ในรุ่น Wildtrak Double Cab 3.2L 4×4 6AT นับเป็นรุ่นสูงสุดพร้อมให้ออปชั่นดีที่สุด เช่น ไฟหน้าโปรเจ็คเตอร์, ไฟส่องสว่างข้างตัวรถและกระบะท้าย ซึ่งดีมากเวลาขึ้น-ลงตอนกลางคืน สำหรับ ไวลด์แทรค ด้านนอกหลายส่วนแตกต่างจากรุ่นธรรมดาทั้งกระจังและกันชน นอกจากนี้ยังได้สปอร์ตบาร์-ราวหลังคา, ราวเสริมขอบกระบะท้าย และพื้นปูกระบะท้าย ช่วยให้ดูโดดเด่นสวยยิ่งขึ้นไปอีก ตอนผู้เขียนจอดพักก็มีคนให้ความสนใจถึงกับเดินเข้ามาถ่ายรูปเก็บ   ด้านข้างของ  ดูสวยงาม เสริมด้วยสปอร์ตบาร์ ราวหลังคา และล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว   ด้วยการออกแบบที่ลงตัวทั้งด้านหน้า-หลัง เสริมความโฉบเฉี่ยวกับพาร์ตไวลด์แทรค    ทำให้ เรนเจอร์ เป็นกระบะที่หลายคนบอกว่าหล่อที่สุดในตลาด

 

ภายใน

 

 

ภายในของรุ่นนี้ปรับใหม่ จึงทำให้รู้สึกเหมือนนั่งอยู่ในรถเอสยูวีมากกว่ากระบะ สำหรับรุ่นนี้เมื่อเข้ามานั่งด้านในก็ต้องสะดุดกับความสวยงามของเบาะสีทูโทน รวมไปถึงแผงข้างประตู พรม พวงมาลัย หัวเกียร์ ทั้งหมดเป็นธีมไวลด์แทรค ด้านคอนโซลดูสวยทันสมัย และใช้วัสดุเกรดดี ดูพรีเมียมเหนือกว่ากระบะยี่ห้ออื่น โดยรวมแล้วนับว่าออกแบบได้อย่างลงตัวสวยงามตามเอสยูวีเอฟเวอเรสต์   รายละเอียดเล็กน้อยที่เสริมตามจุดต่างๆ ทั้งกรอบช่องแอร์ และกรอบหน้าจอเฮดยูนิท  สะท้อนให้เห็นถึงความใส่ใจในทุกรายละเอียด

 

เส้นทางการทดสอบ

เส้นทางต้องบอกเลยว่าเป็นถนนชนบท   ที่ค่อนข้างที่จะแคบและขรุขระ  เหมาะกับการทดสอบสมรรถนะของรถกระบะ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่รุ่นนี้จริงๆ   ซึ่งการทำงานของช่วงล่าง   ผ่านได้สบายกับสภาพถนนที่เป็นแบบออนโรดและออฟโรดผสมกัน  ในส่วนเส้นทางที่ขึ้นเขาลงเขา ฟอร์ด  เรนเจอร์  ไวล์ดแทรค  4×4  ใหม่ คันนี้ก็สามารถขับขึ้นเขาได้อย่างสบายมากกับพละกำลังของเครื่องยนต์ การเร่งแซงทำได้ง่ายมากไม่ว่าจะเป็นการเร่งแซงในระยะใกล้  ในส่วนของเกียร์ 10 สปีด  นั้นต้องบอกเลยว่าค่อนข้างอัจฉริยะ เพราะเกียร์ไม่ได้เปลี่ยนตาม สเต็ป แต่จะเปลี่ยนตามรอบของเครื่องยนต์และความเร็ว เช่น 1-2-3-5-7-9   เพื่อความเหมาะสมกับสภาพการขับขี่และสภาพถนน นั้นๆ  ส่วนสวิตซ์ชิพท์นั้นอยู่ที่หัวเกียร์ใช้งานค่อนข้างง่ายมาก   เหมาะสำหรับการขึ้นเขาลงเขาเพราะเราสามารถเลือกหรือล็อกเกียร์สูงสุดได้จากการกดสวิตซ์ชิพท์ที่หัวเกียร์   อาจกดมาที่เกียร์  3 ทำให้การขับเข้าโค้งขึ้นเขาหรืองลงเขามีรอบมาฉุดแบบเอนจิ้นเบรค   ทำให้การขับขี่สนุกและปลอดภัย   ในส่วนของระบบเบรกเซ็ทมาค่อนข้างนุ่มสบายเท้า   ทำให้มั่นใจในการเบรค

 

BY  :  ไชยรัตน์  ไพศาลธนจิตร  Auto Variety

 

 

Most Popular

To Top