Kholor Patiew

โลกหมุนไป แต่วิถีชุมชนยังคงอยู่ “ชุมชนห้วยหินดำ”

บอกก่อนเลยว่าก่อนที่พวกเราจะคิดออกว่า
รอบนี้ จะเดินทางไปที่ไหนกันดี แต่ดันเลื่อน
เฟชบุ๊คไปเจอที่ที่หนึ่ง เห็นแล้วแบบ เห้ย….
ที่พักอยู่บนเขา แล้วยังล้อมรอบไปด้วยภูเขา
อีกด้วย เอาไงละที่นี้หาข้อมูลต่อดิว่าเป็นที่ไหน
จนเราได้ข้อมูลที่นี่มา อย่างชัดเจน ที่นี่คือ
“ชุมชนห้วยหินดำ” ตั้งอยู่ที่ อ.ด่านช้าง จ. สุพรรณบุรี
…………………………………………………………

วันนี้เราเดินทางด้วย Mitsubishi Pajero Sport

เดินทางออกจากกรุงเทพกันตั้งแต่ 8 โมงเช้า
ถึงที่ชุมชนก็เกือบๆเที่ยง มาถึงเราพักกันที่ ห้วยหินดำ
โฮมสเตย์ ซึ่งเป็นโฮมสเตย์ในชุมชนห้วยหินดำนี่แหละ
จัดตั้งขึ้นโดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เป็นการรวมตัว
ของชาวบ้านในชุม แล้วสร้างห้วยหินดำ โฮมสเตย์ ขึ้นมา
เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อน และอยากจะลอง
ใช้ชีวิตแบบวิถีชุมชนชาวห้วยหินดำ
…………………………………………………………..

และในทริปนี้เราได้ ผู้ใหญ่เอกชัย มาเป็นไกด์พาพวกเราเที่ย;

และทำกิจกรรมต่าง ๆ ในหมู่บ้าน กิจกรรมแรกที่ผู้ใหญ่ พาพวกเราไปทำ

คือ ไปดูการปลูกผักออแกนิก ของชุมชนนี้ ที่นี่จะปลูกผัก

และผลไม้โดยไม่ใช้สารเคมีใด ๆ ทั้งสิ้น ที่มีทั้งผักกวางตุ้งฮ่องเต้

ผักสลัดใบแดง และผักบุ้งใบ และผลไม้ก็จะมีเงาะ ทุเรียน ใช่ทุเรียน!!

แต่ตอนที่พวกเรา มาคือหมดช่วงไป แล้วเหลือแต่เงาะโรงเรียน

ที่กำลังจะหมดไปเช่นกัน
…………………………………………………………..

ออกจากตรงนี้ใหญ่จะพาพวกเรา ไปเดินป่า! บอกเลยว่า
เพลงท่อนนี้ลอบขึ้นมาในหัวเลยตอนนั้น ถ้าเราเหนื่อยล้า
จงเดินเข้าป่า 55555555 ก็ระหว่างเดินทางไป ปกติที่
ห้วยหินดำ โฮมสเตย์ เค้าจะมีรถอีแต๋นคันสีฟ้าน่ารักพาเรา
ไป แต่ทริปนี้ไหน ๆ ก็ขับ Mitsubishi Pajero Sport
เอาไปลุยกันหน่อยดีกว่า แต่รถก็เข้าไปไม่ได้ไกลเท่าไหร่ ต้องจอกรถทิ้งไว้ แล้วเดินเท้าเข้าไปข้างในกันต่อ ระหว่างทางที่เราเดินเข้าไป ก็จะพบกับธารน้ำไหลและน้ำตกเล็ก ๆ ในป่า ระหว่างที่เดินไปพวกเราเดินเข้าไปกันเรื่อย ๆก็เก็บผักที่ผู้ใหญ่บอกว่ากินได้ เราก็เก็บติดไม้ติดมือกันมา เพราะว่าพวกเราจะไปกินข้าวในป่ากัน ชาวบ้านที่ร่วมเดินทางมากับเราด้วยก็จับปูจับปลากันใหญ่ เพื่อจะเอามาทำกับข้าวสำหรับเที่ยงนี้ อ่ะ! ได้ที่เหมาะๆละ ตั้งวงกันนี้แหละ หลามข้าวแล้ว ปิ้งปลา เผาปู ส่วนน้ำพริกที่เตรียมมาก็พร้อมแล้ว ลุยกันเลย

…………………………………………………………..

กินอิ่มก็เดินเล่นในป่ากันซักหน่อย พอได้เวลาผู้ใหญ่ก็พา
พวกเราไปอีกที่นึงในชุมชน คือ พาพวกเราไปดูการทอผ้าด้วยมือของชาวกะเหรี่ยง ซึ่งใกล้ๆกัน ก็จะมีต้นไม้ยักษ์อยู่ มีอายุมากกว่า 300 ปี ต้นประมาณ 4 โอบ ระหว่างนี้ก็หามุมถ่ายรูปเฟี้ยว ๆ กันไป พอเสร็จจากตรงนี้ผู้ใหญ่ก็พาพวกเรากลับไปพักผ่อนกันที่โฮมสเตย์ บางคนก็ไปนวดสมุนไพรผ่อนคลายกล้ามเนื้อ จากการเหนื่อยล้า บางคนก็ไปหาตกปลา แต่เราไม่เหนื่อยไม่เมื่อย! เลยไปเดินเล่นถ่ายรูปกับเพื่อนแถวๆที่พักกันต่อ พอรู้ตัวอีกทีก็เย็นซะแล้ว และเย็นนี้เราก็มีนัดกับผู้ใหญ่ไว้ด้วยว่า จะพาทานอาหารแบบชาวบ้านห้วยหินดำ และดูการแสดงรำตรงไปด้วย ซึ่งเป็นการแสดงของชาวเผ่ากะเหรี่ยงในหมู่บ้านนี้ อาหารที่เราได้ทานก็เป็นพักออแกนิคจากสวนที่เราไปชมกันมาเมื่อเช้า เก็บมาสดๆ ทั้งหวานทั้งกรอบ และขนมที่พวกเราได้ทานกันคือ ข้าวเหนียวหัวหงอก บางคนอาจจะรู้จักแต่พวกเราไม่ใครรู้จักสักคน ถ้าใครกินหมด 1 ลูกนี่อิ่มไม่ต้องกินข้าวเลย คืนนั่นระว่างที่นั่งทานข้าวกัน ก็มีชาวบ้านเขานำงาดำมาตำจนละเอียด แล้วตำผสมกับข้าว เรียกว่า ขนมทองโย๊ะ ทำไว้เพื่อพรุ่งนี้เช้าจะได้เอาไว้ทานกับกาแฟร้อนๆ ในตอนเช้า และเช้าอีกวันพวกเราก็ได้กิน ขนมทองโย๊ะ ที่เตรียมไว้เมื่อคืน เราก็เอามากินกับกาแฟตามที่เค้าบอกนั่นแหละ หรือใครจะกิน จิ้มกับน้ำผึ้งก็อร่อยไปอีกแบบ

……………………………………………………………..

หลังจากทานอาหารเช้ากันเสร็จแล้ว ผู้ใหญ่ก็พาพวกเราก็เดินทางไปที่ ฟาร์มแสนอรุณกันต่อ ไปดูแพะ เล่นกับแพะ
และกินนมแพะ แพะที่นี่น่ารักมากชอบเล่นกล้อง ก็เลยได้รูปมาเยอะแยะเลย 2 วัน 1 คืนที่ ห้วยหินดำโฮมสเตย์เราได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างที่นี่ ที่สำคัญยังได้เห็นวิถีชีวิตของชาวห้วยหินดำ ที่นี่อาจะไม่สะดวกสบาย เหมือนที่อื่น แต่สิ่งที่พวกเราได้จากที่นี่มากกว่าที่อื่นแน่นอน คือความน่ารักของคนในชุมชน และความหวงแหนอัตลักษ์ของคนในชุมชน
จึงทำให้ที่นี่มีเสน่ห์มาก ๆ เกาะล้อพาเที่ยวการันตีเลยว่ามาที่ห้วยหินดำ ได้ความสุขกลับไปแน่นอน

ปล.1 อาหารที่จะได้ทานหรือผมไม้ที่จะได้กินขึ้นอยู่กับฤดูกาล
ปล.2 กิจกรรมที่ได้ทำในแต่ละครั้งนั่นจะไม่เหมือนกัน ต้องมาลุ้นเอา
ปล.3 ชาวบ้านที่ห้วยหินดำ 60 % เป็นชาวไทย 40% เป็นชาวกะเหรี่ยง ฉะนั้นมาที่นี่ได้สัมผัสการใช้ชีวิตแบบชาวบ้านห้วยหินดำรับรองไม่เหมือนที่อื่นแน่นอน
………………………………………………

ข้อมูลเพิ่มเติม บ้านห้วยหินดำ โฮมสเตย์
ค่าที่พักมาพักที่นี่คนละ 400 บาท / คืน
ที่ตั้ง ตำบล วังยาว อำเภอ ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี
FB : ห้วยหินดำโฮมสเตย์ / Huai Hin Dam Homestay
ติดต่อจองห้องพัก 095-740-9437, 092-763-4911
พิกัด : https://goo.gl/maps/bpWMoEMPDBR2
………………………………………………

#เกาะล้อพาเที่ยว
#AutoVariety
#จังหวัดสุพรรณบุรี
#ห้วยหินดำโฮมสเตย์
#โลกหมุนไปแต่วิถีชุมชนยังคงอยู่