รีวิวรถ

PIECH MARK ZERO รถต้นแบบแห่งอนาคต กับการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า

Piech Automotive คือบริษัทผลิตยานยนต์สัญชาติเยอรมัน-สวิส ซึ่งมีฐานการผลิตอยู่ในเมืองซูริคและมิวนิก โดยมี Toni Piech เป็นผู้ก่อตั้งและเจ้าของบริษัท ได้จับมือกับ Rea Stark Rajcic ซีอีโอร่วมและครีเอทีฟไดเรกเตอร์ ร่วมกันพัฒนายนตรกรรมรูปแบบใหม่ที่ยืดหยุ่น นำมาซึ่งยานยนต์พลังงานไฟฟ้าต้นแบบ Piech Mark Zero ที่ออกมาในแนวรถสปอร์ตย้อนยุคสู่การขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า โดยจะจัดแสดงเป็นครั้งแรกในมหกรรม Geneva Auto Show ปีนี้

สำหรับเจ้า Piech Mark Zero นั้น ก่อกำเนิดขึ้นมาจากแรงบันดาลใจที่ต้องการรถสปอร์ตแบบย้อนยุค แต่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ที่ต้องมีสมรรถนะและระยะทางการเดินทางที่โดดเด่น โดยยึดผู้ขับขี่เป็นศูนย์กลาง ซึ่งสามารถเดินทางด้วยพลังงานไฟฟ้าได้ในระยะทาง 500 กิโลเมตรจากการทดสอบ WLTP ผ่านแบตเตอรี่แบบใหม่ที่มีจุดเด่นในเรื่องของการไม่เกิดความร้อนขณะใช้งานและการชาร์จ ที่มาพร้อมโหมดการชาร์จแบบ CSC และโหมด Fast Charge ที่ใช้เวลาในการชาร์จเพียง 4.40 นาที ก็สามารถจุกระแสไฟได้ถึง 80% โดยที่แบตเตอรี่แบบใหม่นี้มีน้ำหนักที่ลดลงไปถึง 200 กิโลกรัม และนั่นทำให้น้ำหนักตัวรถทั้งหมดอยู่ที่ 1,800 กิโลกรัม

มิติของ Piech Mark Zero นั้นมีความยาว 4,432 มม. กว้าง 1,991 มม. สูง 1,250 มม. และฐานล้อ 2,620 มม.  ในส่วนของเพลาหน้ามีมอเตอร์อะซิงโครนัสหนึ่งตัวที่ส่งกำลังไฟฟ้า 150 กิโลวัตต์ ขณะที่เพลาหลังมีมอเตอร์ซิงโครนัสสองตัวที่ส่งกำลังไฟฟ้าตัวละ 150 กิโลวัตต์ มีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม.ในเวลา 3.2 วินาที และความเร็วสูงสุดที่ 250 กม./ชม.

นอกจากนี้ Piech Mark Zero ยังมีลักษณะโครงสร้างแบบโมดูลาร์ ที่สามารถอัพเดทชิ้นส่วนใหม่ขึ้นมาพร้อมเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า ด้วยแพลตฟอร์มที่มีความยืดหยุ่นนี้จึงมีแนวโน้มว่า จะมีการผลิตออกมาจำหน่ายในหลากหลายรูปแบบ ทั้งแบบรถยนต์ 2 ที่นั่ง 4 ที่นั่ง SUV กับขุมพลังที่หลากหลายเพื่อเพิ่มทางเลือกที่นอกจากจะเป็นพลังงานไฟฟ้าอย่างเดียวแล้ว อาจจะมีเครื่องยนต์สันดาปภายในที่มีความจุต่างๆ เครื่องยนต์ไฮบริด หรือแม้แต่ Fuel-cell

Most Popular

To Top