Special Tips

สัญญาณเตือน…ถึงเวลาเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่

วันนี้เป็นรื่องของสัญญาณเตือน…ถึงเวลาเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่

-อาการแรกคือ รถจะสตาร์ทติดยาก นั่นเพราะประจุไฟไม่พอที่จะสตาร์ทเครื่อง ซึ่งอาจจะมีสาเหตุมาจากตัวแบตเตอรี่ที่เสื่อมไม่สามารถเก็บไฟได้ หรืออาจจะเป็นเพราะไดสตาร์ท ให้ลองพ่วงแบตเตอรี่และสตาร์ทเครื่องยนต์ หลังจากนั้นดับเครื่องสักพักแล้วลองสตาร์ทใหม่ถ้าใช้งานได้ปกติแสดงว่าไม่ได้มีปัญหาไดสตาร์ท หรือถ้าจอดทิ้งไว้นานแล้วสตาร์ทไม่ติด นั่นหมายความว่าได้เวลาเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่แล้ว

อาการที่สอง สังเกตได้จากการทำงานของกระจกไฟฟ้าที่เริ่มไม่ปกติ จากที่เคยกดปุ่มทีเดียวก็ขึ้นสุดหรือลงสุด ทว่ากลับมีอาการอืด ขึ้น/ลง ช้ากว่าปกติ หรือแม้กระทั่งได้ยินเสียงการทำงานของมอเตอร์กระจกไฟฟ้าที่ไร้กำลัง อันเป็นผลมาจากประสิทธิภาพที่ลดลงของแบตเตอรี่

อาการที่สาม ระบบไฟส่องสว่าง ก็เป็นอีกหนึ่งสัญญาณเตือน ไล่ตั้งแต่ไฟหน้ารถที่มีความสว่างลดลงจากปกติ รวมไปถึงความสว่างของอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในรถ เช่น หน้าจอแสดงผลต่างๆที่ความสว่างลดลง หรือไฟส่องสว่างภายในตัวรถที่อาจจะมีอาการกระพริบหรือติดๆดับๆ ซึ่งรวมถึงไฟท้ายและไฟเลี้ยวด้วยเช่นกัน

-ปิดท้าย ด้วยความดังของแตรรถยนต์ ที่เป็นหนึ่งในสัญญาณเตือนถึงความเสื่อมประสิทธิภาพของแบตเตอรี่รถยนต์ เนื่องจากกำลังไฟที่อ่อนจะส่งผลให้แตรรถยนต์มีเสียงที่เบากว่าปกติ ในบางกรณีก็อาจจะติดๆดับๆ หรือเสียงหายไปเลยก็มีให้เห็นเช่นกัน

โดยปกติแล้วแบตเตอรี่รถยนต์ส่วนใหญ่จะมีอายุการใช้งานราว 1-2 ปี ซึ่งเราสามารถดูได้จากฉลากหรือสัญลักษณ์ที่ร้านได้ทำไว้บนแบตเตอรี่ ทั้งนี้ระยะการใช้งานนั้นขึ้นอยู่กับประเภทของแบตเตอรี่ รวมถึงการใช้งานที่แตกต่างกันไปด้วยเช่นกัน รถที่จอดทิ้งเป็นระยะเวลานานๆก็จะมีอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ที่สั้นกว่ารถที่ใช้งานปกติเป็นต้น

Most Popular

To Top