Special Tips

จอดรถปุ๊บ..ดับเครื่องปั๊บ เครื่องยนต์พังจริงหรอ

ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเวลาที่ขับรถทางไกลซึ่งต้องใช้ความเร็วและรอบเครื่องยนต์สูงฉะนั้นดูก่อน ว่ารถที่เราขับนั้นเป็นเครื่องยนต์ที่มีเทอร์โบรึเปล่า ถ้าหากไม่มีสามารถดับเครื่องยนต์ได้ทันที ไม่ก่อให้เกิดปัญหาแต่อย่างใดเนื่องจากว่ามีระบบระบายความร้อนในตัว

แต่ถ้าเป็นเครื่องยนต์ที่ติดเทอร์โบไม่ควรดับรถทันทีเพราะอาจทำให้แกนเทอร์โบเสียหายได้ เน่องจากเทอร์โบทำหน้าที่อัดอากาศไปยังห้องเผาใหม่ เพื่อเพิ่มกำลังเครื่องยนต์และนำไอเสียจากเครื่องยนต์กลับมาใช้ใหม่เมื่อเร่งเครื่องยนนต์ด้วยรอบสูงนานๆ ความร้อนก็จะไปเก็บสะสมในเทอร์โบก็จะสูงมาก ยิ่งขับเร็ว เหยียบหนัก ความร้อนก็ยิ่งเพิ่มมากกว่าปกติ แต่ในขณะที่เครื่องยนต์ยังทำงานอยู่จะมีน้ำมันเครื่องส่วนหนึ่งไหลวนไปเลี้ยงแกนเทอร์โบเพื่อหล่อลื่นและระบายความร้อน แต่ถ้าเราดับเครื่องยนต์ทันที ความร้อนที่สะสมอยู่ในเทอร์โบและน้ำมันเครื่องที่ยังค้างอยู่อาจทำให้แกนเทอร์โบไหม้หรือชำรุดเสียหายได้ เพราะขาดระบบหมุนเวียนจากการดับเครื่องยนต์นั่นเอง

วิธีแก้ไขคือเมื่อถึงที่หมายอย่างเพิ่งดับเครืองทันที เพื่อให้อุณหภูมิในเทอร์โบลดลงแล้วจึงค่อยดับเครื่องหรืออาจจจะใช้วิธีการผ่อนความเร็วของรถยนต์ลงมาอยู่ในระดับ 60-80 กิโลเมตร/ชั่วโมง ก่อนถึงที่หมายซัก 5 นาทีเมือเราถึงที่หมายก็สามารถดับเครื่องยนต์ได้เลย

 

ขับรถทางไกลเป็นเวลานานสามารถดับเครื่องเลยได้หรือไม่ วันนี้มาไขข้อข้องใจกัน!

ขับรถทางไกลเป็นเวลานานสามารถดับเครื่องเลยได้หรือไม่ วันนี้มาไขข้อข้องใจกัน!สำหรับใครที่อยากจะติดตามชมคลิปสนุกๆเพิ่มเติมอย่าลืมกดติดตาม >>https://www.youtube.com/channel/UCUqpK7tWtjLW_NDdemhUm7Q… >>หรือใครอยากจะติดตามข่าวสารดีๆกิจกรรมสนุกๆก็เข้ามากดติดตามกันได้ที่เพจนะคะ >>https://www.facebook.com/autovariety/>>หรือสำหรับใครที่ชอบอ่านข่าวหรือสาระดีๆเราก็มีให้กดเข้ามาดูนะคะ>>https://auto-variety.com/>>ใครที่กดแล้วไม่พลาดสาระดีๆและความสนุกแน่นอนค่ะ#AutoVariety#Thousandmileproduction#ThousandmileTV#ทีมเกาะล้อพาเที่ยว#เกาะล้อพาเที่ยว

Posted by AutoVariety on Thursday, 3 October 2019

 

Most Popular

To Top