Special Tips

สัญญาณไฟแจ้งเตือนน้ำมันโชว์ขึ้นมาจะขับต่อไปได้อีกไกลแค่ไหน?

วันนี้ Special Tips ก็มีสาระดี ๆ มาฝากกันอีกเช่นเคยครับ เราเชื่อว่าผู้ที่ใช้รถใช้ถนนทุกคนต้องเคยเจอกับสถานการณ์ชวนตื่นเต้น อย่าง จู่ ๆ ไฟแจ้งเตือนน้ำมันโชว์ขึ้นมากลางถนนหรือทางด่วน  มันระทึกตรงที่เราจะเกิดคำถามแฝงขึ้นมาจากความตื่นเต้นว่า “เราจะขับไปได้อีกไกลแค่ไหน?”  เดี๋ยววันนี้ทีมงาน Auto Variety จะมีคำตอบมาให้เพื่อน ๆ ทุกคนได้สบายใจกันครับ

สำหรับรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ในปัจจุบันนั้น หน้าปัดรถยนต์จะแสดงระยะทางให้เราเห็นว่า รถเรานั้นสามารถวิ่งได้กี่โลเมตร แต่ถ้าขึ้นโชว์สัญญาณไฟเตือนน้ำมันหมดขึ้นมาแล้วก็ไม่ต้องตกใจ เพราะรถเราจะวิ่งต่อได้อีกถึง 30 – 40 กิโลเมตรโดยประมาณ แต่ขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ด้วย เช่น ประเภทของรถ, ความจุของถังน้ำมันในรถแต่ละรุ่น, สภาพของการขับขี่ในขณะนั้น, สภาวะอากาศ, สภาพเครื่องยนต์, สภาพของถนน และขับขี่ในเมืองหรือนอกเมือง

อย่างไรก็ตามการปล่อยให้น้ำมันเหลือก้นถังจนไฟเตือนน้ำมันหมดโชว์บ่อยๆ ใช่ว่าจะดีกับรถของคุณ เพราะน้ำมันที่เหลือน้อยจนไฟขึ้นเตือนน้้นหมายถึง “ปั้มติ๊ก” หรือตัวปั้มที่ทำหน้าที่ในการดูดน้ำมันจากถังส่งไปเลี้ยงเครื่องยนต์เพื่อใช้ในการจุดระเบิดจะต้องทำงานหนักกว่าปกติ เพราะต้องพยายามดูดน้ำมันที่เหลืออันน้อยนิดจนทำให้ปั้มติ๊กร้อนหนัก อาจส่งผลให้ต้องรถของคุณเสียหาย อีกหนึ่งปัญหาที่จะเกิดขึ้นคือ “ตะกอนน้ำมัน”  ซึ่งจะส่งผลต่อการทำงานของเครื่องยนต์ในระยะยาวอีกด้วย

Most Popular

To Top