ข่าว

E-Project By FIA และ รยสท.” ประกาศความพร้อมจัดการแข่งขัน มุ่งเน้นพลังงานสะอาด

รายการ Thailand E-Project 2020 หรือการแข่งขัน Motor Sports  สายพลังงานสะอาด ประกอบไปด้วย การแข่งขัน 1.E-Kart (รถคาร์ทไฟฟ้า)  2. E-Racing (เกม Simulator) และ 3. E-Auto Khana (รถยนต์ไฟฟ้าโดยมุ่งเน้นให้เกิดการลดการใช้พลังงานน้ำมัน แล้วหันมาใช้พลังงานไฟฟ้าซึ่งเป็นพลังงานสะอาดทดแทนโดยในปีนี้เป็นการแข่งขันต่อเนื่องปีที่แล้ว ซึ่งได้จัดพิธีแถลงข่าวการจัดการแข่งขันอย่างเป็นทางการไปแล้ว ณ ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย (ร.ย.ส.ท.) เมื่อ วันที่ 26 ตุลาคม ที่ผ่านมา

 FIA หรือ สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ ได้มีนโยบายผลักดัน และสนับสนุนให้สมาชิกของสหพันธ์ หันมาให้ความสนใจในการใช้พลังงานสะอาด หรือพลังงานไฟฟ้า เป็นพลังงานทางเลือกในการจัดการแข่งขัน Motor Sports และประเทศไทยก็ได้ตอบรับนโยบายดังกล่าว โดยการจัดตั้งคณะทำงาน  E-Project ขึ้น และได้ทำการจัดการแข่งขัน E-Project ขึ้นมาเป็นครั้งแรกในงาน Thailand Super Series 2019 ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

สำหรับในปีนี้ การจัดการแข่งขัน Thailand E-Project 2020 จะถูกจัดขึ้น ณ IMPACT Speed Park เมืองทองธานี จะมีการแบ่งพื้นที่ของการจัดการแข่งขันออกเป็นทั้งหมด 3 โซนหลักๆ  โซนที่ 1 คือ ส่วนของการแข่งขัน E-Kart ซึ่งจะจัดขึ้นในพื้นที่ของ IMPACT Speed Park และใช้รถ Kart ไฟฟ้าและระบบการจับเวลาที่ได้มาตรฐาน ได้รับการสนับสนุนจากทาง IMPACT Speed Park , E-Racing  หรือเกม Simulator จาก GP eRacing  บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(มหาชน) โซนที่ 2 คือส่วนของการแข่งขัน E-Racing จะจัดขึ้นในพื้นที่ของ ห้องรับรอง ของ IMPACT Speed Park ซึ่งในพื้นที่จัดการแข่งขันของทั้ง 2 โซนนี้ จะใช้ในการแข่งขันช่วงเช้า   ส่วน ในช่วงบ่าย พื้นที่จัดการแข่งขันโซนที่ 3 คือส่วนของการแข่งขัน E-Auto Khana หรือการแข่งขันรถยนต์ไฟฟ้า จะจัดขึ้นบริเวณพื้นที่ ลาน Lake Side 3  ซึ่งได้รับการสนับสนุนรถยนต์ BMW i3 ซึ่งเป็นรถยนต์ EV พลังงานไฟฟ้า 100% จากบริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จํากัด  มาพร้อมมาตรการป้องกัน COVID-19 อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดให้มี การลงชื่อ และลงทะเบียนไทยชนะ เจลแอลกอฮอล์ การตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย รวมไปถึงการจัดให้มี Social Distancing และการทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ต้องสัมผัสร่วมกันอย่างเหมาะสม

ส่วนคุณอโณทัย เอี่ยมลำเนา กรรมการบริหาร /ประธานเจ้าหน้าปฏิบัติการด้านพัฒนาธุรกิจบริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)  และ ประธานอนุกรรมการ Digital Motor Sport  ราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทย (ร.ย.ส.ท.)  กล่าวถึงภาพรวมของการจัดงาน Thailand E-Project 2020   “การจัดงาน Thailand E-Project 2020 ที่จะเกิดขึ้นในระหว่างวันที่ 7-8 พฤศจิกายน 2563 นี้ เป็นกิจกรรมที่เราทำต่อเนื่องมาเป็นปีที่ แล้ว เนื่องจากกระแสตอบรับจากการจัดงานครั้งแรกในช่วงการแข่งขัน Thailand Super Series ( บางแสน กรังด์ปรีซ์ ) เมื่อปี 2019 นั้นดีมาก เพราะมีผู้สมัครเข้าร่วมการแข่งขันเต็มจำนวน 30 คนภายใน ชั่วโมงครึ่งหลังจากเปิดรับสมัคร  สำหรับในปีนี้ เราจึงเพิ่มจำนวนของผู้เข้าแข่งขันจาก 30 คน เป็นรอบละ 50 คน โดยในรอบแรกวันที่ พฤศจิกายน จะเป็นการจัดการแข่งขันในรอบ Media Challenge ซึ่งเป็นรอบของสื่อมวลชนที่สนใจ และในรอบที่ วันที่ พฤศจิกายน เป็นรอบของบุคคนทั่วไปซึ่งเปิดรับสมัครอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ที่ผ่านมา และจะปิดรับสมัครในวันที่ พฤศจิกายน นี้ โดยในรอบบุคคลทั่วไปจะมีค่าสมัครเพียง 1,000 บาท (รวมการแข่งขันทั้ง ประเภท)

ท้ายนี้ทางคณะผู้จัดงาน อยากจะฝากทุกภาคส่วนให้หันมาให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานสะอาด พลังงานทางเลือก ให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อช่วยกันลดปัญหามลภาวะโลกร้อนหรือ Climate Change และ ลดปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 ที่เกิดจากท่อไอเสียรถยนต์  ทั้งนี้ โครงการ Thailand E-Project 2020 ก็ถือว่าเป็นโครงการที่ ราชยานยนต์สมาคมฯ เห็นความสำคัญในปัญหาดังกล่าว และไม่สามารถนิ่งเฉยได้ จึงร่วมกันผลักดันให้เกิดกิจกรรมการแข่งขันยานยนต์พลังงานสะอาดนี้ขึ้น   และหวังว่าทุกท่านจะให้การสนับสนุนโครงการที่ดีโครงการนี้ให้ประสบความสำเร็จต่อไป

 

กิจกรรมจะมีขึ้นในวันที่ และ พฤศจิกายน 2563 โดยในวันที่ พฤศจิกายน จะเป็นการแข่งขันในรอบ Media Challenge ซึ่งเป็นการแข่งขันเฉพาะกลุ่มนักข่าว และ สื่อมวลชน เท่านั้น ส่วนในวันที่ พฤศจิกายน จะเป็นการแข่งขันในรอบบุคคลทั่วไป  ซึ่งในปีนี้จะเปิดรับนักแข่งจำกัดเพียง รอบละ 50 คนเท่านั้น โดยทุกประเภทจะเป็นการแข่งขันในรูปแบบ Time Attack จับเวลาหาผู้ชนะจากผู้ที่มีความเร็ว ทำเวลาได้น้อยที่สุดในแต่ละประเภท มีถ้วยรางวัลให้ในแต่ละประเภท และนำเอาเวลาการแข่งขันของทุกประเภทมาคิดคะแนนรวม หาผู้ที่ทำความเร็วรวมในทุกประเภทอีกครั้ง โดยผู้ที่ชนะเลิศคะแนนรวม จะได้รับถ้วยรางวัลและเงินรางวัล 10,000 บาท อันดับที่ 2 ได้ รับถ้วยรางวัลและเงินรางวัล 8,000 บาท อันดับที่ 3 ได้ รับถ้วยรางวัลและเงินรางวัล 5,000 บาท

Most Popular

To Top