Special Tips

อยากจะลุยแต่ไม่รู้จะเลือกยาง A/T หรือ M/T ?

ใครที่กำลังจะเริ่มกิจกรรมลุยๆ สไตล์แอดเวนเจอร์แต่ยังไม่รู้จะเลือกใช้ยางแบบไหนดี เพราะยางลุยที่นิยมกันมีทั้งยาง A/T หรือ ยาง All Terrain และ ยาง M/T หรือ ยาง MUD-TERRAIN แต่ยังชั่งใจไม่ได้สักที เอาล่ะ…ถ้าไม่อยากเลือกไม่ถูกทางมาดูกันว่ายางทั้งสองแบบมีข้อดีข้อเสียอย่างไรบ้าง

 

 

ยาง A/T หรือ ยาง All Terrain

ยาง A/T หรือ ยาง All Terrain คือ ยางที่สามารถใช้ได้ทั้งทางเรียบ และเส้นทางออฟโรดที่ไม่หนักมากนัก ยาง A/T หรือ ยาง All Terrain จะมีหน้าสัมผัสของยางกับพื้นถนนมากกว่ายาง M/T (ยาง Mud Tires) จึงทำให้การเกาะถนนที่ดีกว่า ทั้งการออกตัว การเบรก และการเข้าโค้ง จึงมีความปลอดภัยมากกว่า เนื่องจากร่องของดอกยางที่แคบ จึงมีการกระจายน้ำหนักลงได้เต็มหน้ายาง และมีเสียงที่เงียบกว่า การใช้ยาง A/T หรือ ยาง All Terrain เน้นเส้นทางออฟโรดแบบกลางๆ ไม่โหดมากนัก ประมาณว่าเป็นทางลูกรัง ถนนชำรุด หรือการเข้าป่าในช่วงที่ไม่ใช่ฤดูฝน เพราะระยะห่างของร่องยางไม่พอที่จะสลัดโคลนออกได้ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ยางลื่นหนุนฟรีเพราะดินโคลนเข้าไปอัดที่ดอกยากจนไม่สามารถควบคุมรถได้

 

ยาง M/T หรือ ยาง MUD-TERRAIN

ยาง MUD-TERRAIN หรือ M/T ยางที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อใช้งานในพื้นที่ทุรกันดารโดยเฉพาะ เน้นการปีนป่ายซึ่งยาง M/T มีการออกแบบให้ดอกยางมีความหยาบ ส่งผลให้มีการสลัดดิน โคลน ได้เป็นอย่างดี ทำให้ยางสามารถจิก ตะกุยพื้นผิวอ่อนนุ่ม และขรุขระได้ดีที่สุด ทำให้ยาง MUD-TERRAIN หรือ M/T เหมาะกับการใช้ปีนป่าย แต่ก็มีข้อเสียคือดอกยางมีความหยาบ และระยะห่างของร่องยางมีมาก ถ้าใช้งานบนท้องถนนปกติจะทำให้เกิดเสียงดัง นอกจากนี้ดอกยางที่ห่างยังมีการยึดเกาะถนนที่ไม่ดี ส่งผลต่อการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการออกตัว เบรก เข้าโค้ง ยางสึกเร็ว และมีเสียงดัง หากลมยางอ่อนเกินไป อาจจะเกิดอันตรายได้

Most Popular

To Top