Special Tips

กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ อีกตัวช่วยที่ทำให้ขับรถง่ายขึ้น

ปัจจุบันนี้รถยนต์รุ่นใหม่ๆ ได้มีการติดตั้งกระจกมองหลังตัดแสงแบบอัตโนมัติมาให้แต่โรงงาน เชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะมีข้อสงสัยเกี่ยวกับวิธีการทำงานของกระจกมองหลังตัดแสงอยู่ไม่มากก็น้อย ว่ามีความสำคัญอย่างไรและมีความแตกต่างจากกระจกธรรมดาที่แบบไหนบ้าง

“กระจกตัดแสงอัตโนมัติ” จะมีรูปแบบซ้อนกระจกหลายชั้น ประกอบด้วยกระจกเงาและชั้นนำไฟฟ้า เมื่อแสงเข้ามากระทบเซ็นเซอร์ เซ็นเซอร์ก็จะทำการสั่งการควบคุมการลดปริมาณของแสงที่กระทบเข้ามา โดยใช้แรงดันไฟฟ้าผ่านชั้นกระจกที่โปร่งแสงให้มืดลง ทำให้แสงสะท้อนจากกระจกที่จ้าเกินไปถูกลดความสว่างลงมาโดยอัตโนมัติ ทำให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องเสียสมาธิจากการขับรถ มีทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ดีขึ้นนั้นเอง

สำหรับกระจกมองหลังของรถยนต์ทั่วไปสามารถตัดแสงสะท้อนในเวลากลางคืนได้โดยการผลักสลักที่ด้านล่างกระจกเพื่อเปลี่ยนมุมสะท้อนตกกระทบ ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่ต้องละสายตาจากการมองไปด้านหน้ารถและละมือจากพวงมาลัยไปผลักสลักกระจกมองหลัง แต่ “กระจกตัดแสงอัตโนมัติ” จะอาศัยการทำงานของเซ็นเซอร์วัดระดับการเปล่งแสง จากนั้นจะทำการตัดแสงที่ชั้นกระจกโดยอัตโนมัติ ทำให้ผู้ขับขี่ไม่จำปรับด้วยตนเอง

ส่วนการใช้งานและดูแลรักษากระจกตัดแสงอัตโนมัติ เพียงแค่หมั่นรักษาความสะอาดที่ตัวกระจก รวมไปถึงบริเวณจุดที่เป็นเซ็นเซอร์ทั้งสองตัว เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้งานในระยะยาว

Most Popular

To Top