Special Tips

ค่า Excess และ Deductible คือ อะไร?

ศัพท์เกี่ยวกับประกันภัยที่เราได้ยินกันทั้ง Excess และ Deductible ปัญหาคือ มันต่างกันอย่างไรล่ะ มาที่คำแรกก่อนเลยครับค่า Excess มันก็คือ ค่ายอมรับความเสียหายที่เกิดจากการแจ้งเคลมต่อแผลที่ไม่มีคู่กรณี เช่น เราขับรถไปครูดฟุตบาทมาแล้วเราโทรแจ้งเคลมประกันรถยนต์ เจ้าหน้าที่ก็จะแจ้งว่ามีค่า Excess ด้วย

Excess คือ ค่าเสียหายส่วนแรกที่เราต้องจ่ายเมื่อเราเกิดอุบัติเหตุที่ไม่ได้เกิดจากชนหรือรถคว่ำ ในกรณีที่เรามีแจ้งเคลมแบบไม่มีคู่กรณี (อย่าไปเรียกผิดว่า access นะ มันคนละเรื่องกัน) โดยส่วนมากแล้วจะอยู่ที่ครั้งละ 1,000 บาทต่อครั้งการแจ้งเคลม หรือต่ออุบัติเหตุ ไม่ใช่ต่อชิ้น

แล้วอุบัติเหตุแบบไหนล่ะ ที่ต้องจ่ายค่า Excess? ตัวอย่างเช่น รถโดนขูด ขีด ทุบ หินกระเด็นใส่รถ แมวข่วน เฉี่ยวกิ่งไม้ หนูกัดสายไฟ เหยียบตะปู ต้นไม้ล้มทับ

ส่วนค่า Deductible เป็นค่าการรับผิดส่วนแรกเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งเราเลือกได้ว่าให้มีหรือไม่ เพราะข้อดีของค่า Deductible คือคุณจะต่อประกันได้ในราคาที่ประหยัดกว่าปกติ แต่ เมื่อเกิดอุบัติเหตุคุณต้องจ่ายค่า Deductible ตามที่คุณได้เลือกไว้ ด้วยเหตุนี้คนที่ประสบการณ์ในการขับรถสูงก็สามารถเลือกแบบค่า Deductible ได้นั่นเอง

Most Popular

To Top