ข่าว

มิชลิน ร่วมกับ KRISTAL.aero เปิดมิติใหม่ของประสบการณ์ การบินเครื่องบินขนาดเล็กผ่านแอพพลิเคชั่น KRISTAL.air

ในงานแสดงเทคโนโลยีและอุปกรณ์การบิน FRANCE AIR EXPO ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองลียง (Lyon) ประเทศฝรั่งเศส มิชลิน และ KRISTAL.aero ได้เปิดตัว KRISTAL.air นวัตกรรมแอพพลิเคชั่นบนอุปกรณ์เคลื่อนที่สำหรับผู้ใช้งานเครื่องบินขนาดเล็กน้ำหนักเบา (Light Aircraft) เพื่อความเพลิดเพลิน การกีฬา หรือการเดินทาง โดยแอพพลิเคชั่นดังกล่าวออกแบบขึ้นสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการบินโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นนักบินครูการบิน สมาคมการบิน ผู้จัดงานแสดงด้านการบิน (Airshow) หรือผู้ประกอบธุรกิจด้านการท่องเที่ยว

โซลูชั่นด้านการสัญจรสำหรับผู้ใช้งานเครื่องบินขนาดเล็กน้ำหนักเบา

มิชลิน และ KRISTAL.aero มุ่งมั่นพัฒนาแอพพลิเคชั่น KRISTAL.air ขึ้นเพื่อเป็นแหล่งชุมชนของนักบินส่วนบุคคล โดยแอพพลิเคชั่นนี้นำเสนอฟังก์ชั่นการใช้งานที่แปลกใหม่และเป็นประโยชน์อย่างมากบนฐานพัฒนาการทางเทคโนโลยีของสมาร์ทโฟน  ปัจจุบัน สมาร์ทโฟนเปรียบเสมือนเป็นคอมพิวเตอร์มือถือพลังสูงที่สามารถเชื่อมต่อกับโลกได้ ซึ่งนักบินต่างพกพาติดตัวไว้ในกระเป๋ากางเกงหรือกระเป๋าเสื้อ…ไม่ว่าจะขับเครื่องบินประเภทใดในเที่ยวบินใดก็ตาม ฟังก์ชั่นในแอพพลิเคชั่น KRISTAL.air แบ่งออกเป็น 4 หมวด ได้แก่ ชุมชนการบิน (Flying Community), ข้อมูลการบิน (Flight Data), กิจกรรมสุดท้าทาย (Challenges) และพื้นที่แบ่งปันประสบการณ์ (Experience-Sharing Forum)  ฟังก์ชั่นเหล่านี้สามารถรองรับการนำไปใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ อาทิ การฝึกอบรมนักบิน, การบินเพื่อท่องเที่ยวและสันทนาการ, การแข่งขันประลองความเร็วและการประกวด, การติดตามฝูงบิน และการแบ่งปันข้อมูลระหว่างกลุ่มคนที่ชื่นชอบการบิน

นวัตกรรมหลักเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์การบินทั่วไป

นอกจากนี้ แอพพลิเคชั่น KRISTAL.air ยังนำเสนอหลากหลายนวัตกรรมที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยสามารถบันทึกข้อมูลเที่ยวบินทุกเที่ยวได้อัตโนมัติโดยอาศัยข้อมูลที่ได้จากระบบระบุตำแหน่งบนพื้นโลก หรือ “จีพีเอส” (GPS) ในโทรศัพท์มือถือ, อุปกรณ์วัดความกดอากาศ (Barometer) ตลอดจนเครื่องตรวจจับการเคลื่อนไหวและความเร็ว (Accelerometer) จากนั้นจึงแสดงภาพย้อนหลัง (Onboard Camera-Like Playback) ให้นักบินได้เห็นเที่ยวบินของตนเองในรูปแบบ 3 มิติ อีกทั้งภาพเรดาร์ 3 มิติยังสามารถแสดงให้เห็นพิกัดตำแหน่งการบินของนักเรียนการบิน เพื่อนที่ทำการบินอยู่ หรือผู้ร่วมแข่งขันทางการบิน ได้แบบนาทีต่อนาที (Real Time) แอพพลิเคชั่นนี้ยังสามารถรองรับการจัดกิจกรรมสุดท้าทายเพื่อใช้ในการสอนการบิน การแข่งขันทางการบิน หรือการประกวดการบิน ผ่านทางโทรศัพท์มือถือโดยตรง ตลอดจนใช้เพื่อสนับสนุนการเข้าร่วมการแข่งขันการบินประลองความเร็ว การแข่งขันการบินประเภทแรลลี่ และการแข่งขันการบินประเภทความแม่นยำสูง (Precision Flying) การเข้าถึงชุมชนผู้ชื่นชอบการบินจะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่นนี้ได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์และได้รับแรงบันดาลใจในการวางแผนเที่ยวบินไปยังสถานที่ใหม่ ๆ ตลอดจนจนได้แลกเปลี่ยนเทคนิคและคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ระหว่างกัน

ขับเคลื่อนการบินสู่ความยั่งยืนยิ่งขึ้น

แอพพลิเคชั่น KRISTAL.air มีฟังก์ชั่นหลากหลายรูปแบบที่เป็นมากกว่าเครื่องมือเพื่อการขับเครื่องบิน ข้อมูลที่ดีขึ้นสำหรับนักบินและความสะดวกในการแบ่งปันข้อมูลดังกล่าวช่วยให้เที่ยวบินมีความปลอดภัยและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น สามารถใช้แอพพลิเคชั่นเพื่อติดตามอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและความเร็ว, ระบุเขตพื้นที่หวงห้าม, วางแผนเที่ยวบินและระยะเวลาในการรอคอย (Waiting Time) ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด รวมทั้งแสดงภาพจอเรดาร์เพื่อหลีกเลี่ยงการชน ดังนั้น แอพพลิเคชั่นนี้จึงไม่เพียงช่วยยกระดับความปลอดภัยทางอากาศได้อย่างมีนัยยะสำคัญ แต่ยังส่งเสริมแนวทางปฏิบัติด้านการบินที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วย

มิชลิน และ KRISTAL.aero ได้ริเริ่มและร่วมกันพัฒนาแอพพลิเคชั่นนี้ขึ้น โดยมิชลินสนับสนุนองค์ความรู้ที่เกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูล บริการสนเทศและเทคโนโลยีดิจิทัล ฯลฯ  นอกจากนี้ ยังมีพันธมิตรอันทรงเกียรติอีกหลายรายที่ให้การสนับสนุนในขั้นตอนพัฒนาแอพพลิเคชั่น KRISTAL.air  อาทิ สหพันธ์การบินแห่งประเทศฝรั่งเศส (Fédération Française Aéronautique), ฝูงบินผาดโผนของกองทัพอากาศฝรั่งเศส (Equipe de Voltige de l’Armée de l’Air), ‘เมลานี แอสเติลส์’ (Mélanie Astles) แชมป์บินผาดโผนสัญชาติฝรั่งเศส, วิศวกรด้านความปลอดภัยของเที่ยวบิน ตลอดจนนักบินและครูการบินจำนวนมาก ปัจจุบัน แอพพลิเคชั่น KRISTAL.air สามารถแสดงผลได้ 2 ภาษา คือ ภาษาอังกฤษ และภาษาฝรั่งเศส โดยรองรับการใช้งานกับระบบปฏิบัติการ iOS (iPhone หรือ iPad)  ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีที่: https://apps.apple.com/fr/app/kristal-air/id1538117218#?platform=iphone  ทั้งนี้ มีกำหนดจะเปิดตัวแอพพลิเคชั่นซึ่งรองรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์และแอพพลิเคชั่นซึ่งทำงานผ่านเว็บเบราว์เซอร์ในเร็ว ๆ นี้

_____

มิชลินเริ่มมีบทบาทด้านการบินตั้งแต่แรกก่อตั้งซึ่งเป็นช่วงเวลาที่การบินเพิ่งเริ่มพัฒนา  คลิกอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมด้านการบินและยางล้อเครื่องบินของกลุ่มมิชลินได้ที่: https://aircraft.michelin.com/  

คลิกอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับ KRISTAL.air และ KRISTAL.aero ได้ที่: https://air.kristal.aerohttps://www.kristal.aero

Most Popular

To Top