Special Tips

อะไรคือ!?..สิ่งจำเป็นในการเช็ครถหน้าฝน

ในเช็ครถช่วงหน้าฝนนับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ ด้วยสภาวะอากาศที่ขุนมัวและภาพถนนที่คาดเดาไม่ได้ ทำให้เราหมั่นตรวจเช็ครถให้อยู่ในความพร้อมตลอดเวลาเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง เรามาดูเรื่องหลักๆ ที่ต้องตรวจเช็ครถตอนหน้าฝนกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง…

  • ไฟสัญญาณ

สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้และควรเช็กเป็นอย่างยิ่งเพราะส่งผลโดยตรงต่อวิสัยทัศน์การมองเห็น หากไฟสัญญาณชำรุดจะทำให้ผู้ขับขี่รถคันอื่นมองไม่เห็นรถเราจนเกิดอุบัติเหตุเสียหายรุนแรงได้

  • ยางปัดน้ำฝน

ต้องมีสภาพดีอยู่เสมอโดยเฉพาะช่วงหน้าฝนเพราะส่งผลต่อทัศนวิสัย จึงควรเช็กสภาพยางปัดน้ำฝน ต้องไม่บวม ไม่แข็งกระด้าง ไม่เกิดเสียงดังและไม่ทิ้งคราบน้ำบนกระจก โดยหากเสื่อมสภาพควรรีบเปลี่ยน

  • ยางรถยนต์

ช่วงหน้าฝนพื้นถนนมักลื่นกว่าปกติ หากสภาพยางชำรุดหรือดอกยางสึกจะส่งผลต่อการยึดเกาะถนนและการเบรกทำให้รถเสียการทรงตัวได้ รวมทั้งควรหมั่นเช็กลมยางให้เหมาะสมอยู่เสมอ

  • น้ำมันเครื่อง

ช่วงหน้าฝนรถต้องขับลุยน้ำหรือสัมผัสน้ำมากขึ้น จึงมีโอกาสที่น้ำและความชื้นจะปนในน้ำมันเครื่อง เร่งให้เสื่อมสภาพเร็วขึ้นและเกิดสนิมได้ จึงควรเช็กสภาพสีน้ำมันเครื่องบ่อยๆ เพื่อตรวจสอบว่ามีน้ำเข้าไปปะปนกับน้ำมันเครื่องหรือไม่

  • น้ำมันเบรก

ช่วงหน้าฝนรถต้องเบรกถี่กว่าปกติและน้ำมันเบรกมีโอกาสดูดความชื้นมากขึ้นทำให้จุดเดือดลดลง จึงควรเช็กสีบ่อยๆ ซึ่งต้องใส ไม่ขุ่น หรือมีสีคล้ำ โดยน้ำมันเบรกใหม่จะช่วยให้ประสิทธิภาพการเบรกและควบคุมรถดีขึ้น

Most Popular

To Top