Special Tips

เปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ แล้วทำไมเบรกถึงมีเสียงดัง!!??

เชื่อว่าปัญหาเรื่องเบรกคงเป็นเรื่องหนักใจของใครหลายๆ คน ทั้งที่ดูแลเป็นอย่างดีเช็คตามระยะแต่ก็มีเสียงแปลกปลอมดังจนทำให้กังวลว่าเบรกจะมีปัญหาหรือไม่ เรามาดูกันดีกว่าว่าสาเหตุที่ทำให้เบรกเกิดเสียงมีอะไรบ้าง

1.ผิวหน้าจานเบรกเรียบหรือไม่ การบิดเบี้ยวของผิวหน้าจานดิสก์เบรกจะทำให้เกิดการเสียดสีของจานเบรกและผ้าเบรกเนื่องจากหน้าจานเบรกไม่เรียบเสมอกัน ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจากจานเบรก มีความบิดเบี้ยว หรือมีเส้นรอยบนผิวหน้าจานเบรกที่เกิดจากการเสียดสีของผ้าเบรก จะมีมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับแรงเหยียบเบรก ความเร็วของรถ การหมุนของจานเบรก (หมุนนิ่ง หรือแกว่ง) และชนิดของเนื้อผ้าเบรก

2.ลูกสูบเบรกใช้งานได้ปกติหรือไม่ ในตชจุดนี้ต้องตรวจสอบหารอยรั่วซึมของน้ำมันเบรก บริเวณยางกันฝุ่นเบรก ที่กระบอกเบรก (ล้อหลัง) หากพบมีรอยฉีกขาดเปื่อยยุ่ย ให้ทำการเปลี่ยนชุดซ่อมเบรก และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกใหม่ทั้งระบบ

3.จานเบรกมีการไหม้ และผิวหน้าเป็นมันลื่นหรือไม่ ปัญหาผิวหน้าจานดิสก์เบรกและจานดรัมเบรกเป็นสีดำปนน้ำเงิน และเป็นมันลื่น เกิดจากการเหยียบเบรกรุนแรงซ้ำ ๆ หลังการเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ จนเกิดความร้อนสะสมทำให้ผ้าเบรกไหม้และจานเบรกไหม้ ความฝืดระหว่างหน้าสัมผัสของผ้าเบรกและจานเบรกลดลง แก้ไขด้วยการเจียร์จานเบรกใหม่

ในการตรวจเช็คเบรกต้องทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกทุก ๆ ปีหรือทุก 30,000 กิโลเมตร และหมั่นตรวจสอบบำรุงรักษาระบบเบรกทุก ๆ 5,000 กิโลเมตร ด้วยการตรวจดูความหนาของผ้าเบรก การยืดหยุ่นของซีลยางต่าง ๆ ไม่มีการรั่วซึมหมั่นเป่าทำความสะอาดฝุ่นผงที่ตกค้างอยู่ในระบบเบรก โดยเฉพาะดรัมเบรกที่เป็นระบบปิด เพียงเท่านี้จะได้ใช้เบรกที่ไร้เสียงและมั่นใจทุกครั้งที่ใช้งาน

Most Popular

To Top