Special Tips

ทำความรู้จักกับระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน TRC

ระบบ TRC ย่อมาจาก Traction Control System คือระบบช่วยป้องกันการหมุนฟรีของล้อ ซึ่งจะทำให้เราควบคุมการรถได้ง่ายขึ้น เช่น การออกตัว เข้าโค้ง ถนนเปียก เพราะถ้าเกิดมีล้อใดหมุนได้เร็วกว่ามากๆ จะทำให้รถเสียสมดุลได้ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นระบบ TRC จะเป็นตัวช่วยที่สำคัญในการลด อาการปัดหรือลื่นไถลออกจากเส้นทางเพื่อลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งการทำงานของระบบ TRC จะทำงานอย่างไรมาดูกัน

ในระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC จะใช้ชิ้นส่วนบางจุดร่วมกับระบบเบรก ABS และ กล่องสมองกลควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์  หรือ ECU โดยมีอุปกรณ์เฉพาะของ TRC ติดตั้งเข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งหลักการทำงานของ TRC จะมีเซ็นเซอร์จับความเร็วคอยตรวจสภาพการหมุนที่ล้อทั้ง 4 ข้าง ถ้าล้อใดล้อหนึ่งมีอาการหมุนฟรี หรือหมุนเร็วกว่าล้อข้างอื่นๆ อันเนื่องมาจากการขับผ่านสภาพถนนที่ชุ่มโชกไปด้วยน้ำ เซ็นเซอร์ก็จะส่งข้อมูลเหล่านี้ไปยังกล่องสมองกลควบคุมของระบบ TRC ก่อนคำนวณและส่งข้อมูลนั้นผ่านไปยังหน่วยประมวลผลที่ชุดลิ้นปีกผีเสื้อ หรือ Subthrottle Actuator เพื่อสั่งปิดการทำงาน ทำให้เครื่องยนต์ไม่สามารถสร้างแรงบิดและกำลังเพิ่มขึ้น ป้องกันการส่งกำลังไปที่ล้อขับเคลื่อนแม้ว่าผู้ขับจะยังกดคันเร่งอย่างต่อเนื่องก็ตาม

ในขณะเดียวกัน กล่องสมองกลก็จะส่งข้อมูลเพื่อสั่งให้ระบบควบคุมการเบรก หรือ Break actuator เพิ่มแรงดันน้ำมันเบรกไปยังล้อข้างที่สูญเสียการยึดเกาะถนน หรือล้อที่มีอัตราการหมุนเร็วกว่าล้อข้างอื่น เพื่อให้มีการหมุนกลับมาอยู่ในระดับปกติ ทำให้สามารถกลับมาสัมผัสกับพื้นผิวถนนได้อย่างเต็มที่ และมีกหารยึดเกาะถนนเหมือนเดิม ป้องกันอาการการปัดเป๋หรือไถลออกจากเส้นทาง

การทำงานทั้งหมดใช้เวลาที่รวดเร็วเพียงเศษเสี้ยววินาที เพื่อลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแน่นอนว่า ทุกการเดินทางที่อยู่บนรถยนต์ที่พร้อมสรรพด้วยระบบความปลอดภัยทั้ง VSC และ TRC จะช่วยทำให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถได้ดียิ่งขึ้น และมีความมั่นใจในทุกสภาพถนนโดยเฉพาะทางที่เปียกลื่น

Most Popular

To Top