Special Tips

อยากใช้งานยางให้เต็มประสิทธิภาพทำอย่างไรดี

ยางเสื่อมสภาพก่อนกำหนด นับเป็นปัญหาที่คนใช้รถส่วนใหญ่เจอ สาเหตุสำคัญเกิดจากการไม่ดูแลยางไม่ถูกวิธีเครื่องยนต์ ซึ่งในครั้งนี้เราได้มีวิธีในการดูแลยางรถยนต์ง่ายๆ ที่ช่วยยืดการใช้งาน ให้การขับขี่ทำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

1.ตรวจเช็กลมยางอย่างสม่ำเสมอ

ลมยางทำหน้าที่ในการช่วยรับน้ำหนัก ช่วยการทรงตัว และคงรูปร่างของยางให้อยู่ในสภาพที่ดี โดยยางที่หมดสภาพส่วนมากเกิดจากการไม่ดูแลลมยางให้อยู่ในเกณฑ์ที่กำหนด ไม่ว่าจะต่ำกว่าหรือสูงกว่าเกณฑ์ต่างก็ส่งผลทำให้ยางเสื่อมสภาพเร็ว เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ยางนั้นเสื่อมเร็วก่อนเวลาอันควร ควรตรวจเช็กแรงดันลมยางเป็นประจำ อย่างน้อยเดือนละหนึ่งครั้ง

2.หลีกเลี่ยงการขับขี่บนถนนขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อ

การที่เราขับรถบนพื้นผิวที่ไม่เรียบหรือขรุขระ จะส่งผลต่ออายุการใช้งานของยางรถยนต์ โดยเฉพาะบริเวณหน้ายางจะเกิดการเสียดสีกับผิวถนน ทำให้ยางรถสึกหรอมากกว่าเมื่อเทียบกับพื้นผิวถนนเรียบ และยังอาจทำให้ยางเกิดแตกหรือเสียหายได้อีกด้วย ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงจุดที่ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ เพื่อถนอมตัวยางให้เหมือนใหม่อยู่เสมอ

3.ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ

การตั้งศูนย์ล้อ คือการทำให้ส่วนประกอบต่างๆ เกี่ยวกับระบบบังคับเลี้ยว ระบบช่วงล่างล้อ และยาง ทำงานสัมพันธ์กันอย่างถูกต้อง ช่วยให้รถวิ่งได้ตรง ไม่ดึงไปทางซ้ายหรือขวา ซึ่งถ้าเราไม่ตั้งศูนย์ถ่วงล้อยางที่ใช้ขับเคลื่อนรถบนถนนจะเกิดการสึกหรอไม่เท่ากัน ซึ่งถ้าฝืนขับต่อไปจะทำให้ยางหมดสภาพเร็วขึ้นและการควบคุมรถก็ยากขึ้นตามไปด้วย

4.สังเกตอาการผิดปกติที่ยางรถยนต์

อาการภายนอกของยางที่เราสามารถดูได้ด้วยตาเปล่า ไม่ว่าจะเป็นยางแตกลายงา ซึ่งเกิดจากการเสื่อมสภาพตามอายุของยาง หรือได้รับความร้อนจากการจอดรถตากแดด หรือแก้มยางฉีกขาด จากการถูกของมีคมขณะขับรถหรือเบียดกับเหล็กหรือขอบถนน หรือแม้แต่ดอกยางหมดสภาพ ซึ่งอาการเหล่านี้ต้องหมั่นดูและเช็กอยู่เสมอ เพราะส่งผลโดยตรงต่อการขับขี่และอายุการใช้งานของยางรถยนต์

Most Popular

To Top