Kholor Patiew

เยือนถิ่นมอญ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี 2 วัน1 คืน

อยู่ห่างจากเมืองกาญจนบุรีประมาณ 200 กิโลฯ ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพฯ 5-6 ชั่วโมง! ก็ไปถึงแล้วรับรองว่าคุ้ม พราะจะได้สัมผัสสายหมอกตอนเช้า จิบชาร้อน ๆ ท่ามกลางอากาศเย็นสบาย เดินชิวสะพานอุตตมานุสรณ์ สะพานไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ชมวิถีชีวิตชุมชนไทย-มอญและสิ่งที่พลาดไม่ได้คือวัดใต้น้ำ

ที่แรกเริ่มกันสะพานอุตตมานุสรณ์ หรือที่เรียกกันว่า สะพานมอญ ที่นี่เป็นสะพานไม้ที่ขึ้นชื่อว่ายาวที่สุดในไทยเชียวนะ

มีความยาวประมาณ 850 เมตร ใช้ข้ามแม่น้ำซองกาเลีย ระหว่างฝั่งสังขละบุรี และหมู่บ้านมอญนั่นเอง

  

  

ระหว่างทางก็จะเจอเด็กๆ พื้นเมืองน่ารักๆ มายืนต้อนรับขอปะแป้งกันบนสะพาน

ถ่ายรูปเสร็จก็เดินลงจากสะพานมาขึ้นเรือที่จอดรอเพื่อพาเราไปชมวัดใต้น้ำหรือที่เรียกว่าเมืองบาดาล วัดใต้น้ำ หรือเมืองบาดาล สังขละบุรี หรือวัดจมน้ำ คือ วัดวังก์วิเวการาม วัดศรีสุวรรณเก่า วัดสมเด็จเก่า ซึ่งกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ถือว่าเป็น Unseen Thailand

เพราะมีความแปลกที่มีซากโบราณสถานจมอยู่ใต้น้ำ เป็นสถานที่เล่าขานถึงตำนานความเป็นมาของวัดหลวงพ่ออุตตมะ จนหลายคนเรียกกันว่าเมืองบาดาล

วันที่ 2 รีบตื่นกันแต่เช้าเพื่อจะไปให้ทันใส่บาตรข้ามไปยังฝั่ง “หมู่บ้านมอญ” บรรยากาศคึกคักเป็นพิเศษ

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ห้ามพลาดเมื่อมาเที่ยวสังขละบุรีพิธีตักบาตรมอญ เป็นประเพณีเก่าแก่ของชุมชนชาวมอญ เราได้ใส่บาตรพระสงฆ์ พบกับเด็กน้อยพื้นเมือง และชาวบ้านที่นำโถข้าวมาเทินไว้บนศีรษะ

ก่อนที่จะไปเที่ยวต่อเราก็แวะทานอาหารเช้าร้านเจ้าดัง ป้าหยิน ขนมจีนมอญ หรือภาษามอญเรียกว่า “คะนอมจิน”ขนมจีนน้ำยาหยวกกล้วย แบบมอญแท้ ๆ ฟังดูแล้วอาจจะรู้สึกแปลก ๆ ที่เอาหยวกกล้วยมาทำน้ำยา

แต่กินได้จริงรสชาติคล้ายน้ำยาป่าแต่เฝื่อน ๆ นิดหน่อย ได้เข้าถึงคนมอญท้องถิ่น

และอีกร้านที่อยากจะแนะนำในช่วงเช้าๆแบบนี้ร้านโจ๊กนั่งยอง ร้านนนี้เป็นร้านอาหารเช้าแบบชาวมอญ มีเมนูให้เราเลือกแบบหลากหลายเลยส่วนโจ๊กก็รสชาติดีและก็มีหมี่ขาว ขิง ต้นหอมให้ใส่ที่โต๊ะด้วย

Most Popular

To Top