Special Tips

ข้อปฏิบัติเพื่อความปลอดภัย สบายใจ…เมื่อเดินทางกับเด็ก

ข้อแนะนำวิธีและแนวคิดในการเดินทาง เมื่อต้องมีเด็กเป็นผู้โดยสารในระหว่างที่เราๆท่านๆขับขี่รถยนต์ ทั้งทารกน้อย-ไปจนถึงเด็กกำลังโต เพื่อความปลอดภัยและสบายใจของทุกฝ่าย

1.พ่อแม่ควรเป็นตัวอย่างที่ดี การรับรู้เรื่องความปลอดภัยสามารถเสริมสร้างได้จากผู้ที่เลี้ยงดูเด็กๆ ดังนั้นพ่อแม่จึงควรปฏิบัติตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดี ถึงแม้ว่าเทคโนโลยีจะก้าวหน้าไปมาก แต่เข็มขัดนิรภัยยังคงเป็นอุปกรณ์หลักที่จะช่วยชีวิตให้รอดพ้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุ พ่อแม่จึงควรคาดเข็มขัดนิรภัยเสมอเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ลูกๆ

2.ตั้งกฎข้อที่ 1 เมื่ออยู่ในรถ พ่อแม่ควรตั้งกฎเมื่ออยู่บนรถและท้องถนน และต้องมั่นใจว่าเด็กๆ จะปฏิบัติตาม สำหรับเด็กที่โตพอที่จะเข้าใจสิ่งต่างๆ พ่อแม่ควรประกาศกฎเกณฑ์ขณะอยู่บนรถให้ชัดเจน เช่น ต้องเอ่ยคำขอก่อนเปิดกระจกหรือหลังคามูนรูฟ หรือเมื่อต้องการเปลี่ยนเพลง

3.ตั้งกฎข้อที่ 2 เมื่ออยู่นอกรถ แม้ว่าจะอยู่นอกรถ เด็กๆ ก็ยังมีความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุจากรถยนต์ ดังนั้นจึงไม่ควรปล่อยให้พวกเขาคลาดสายตาเมื่อมีรถอยู่ใกล้ๆ

4.ดูแลเด็กๆ ให้พวกเขารู้สึกสบาย อย่าลืมนำของเล่นสุดโปรดของลูกติดรถไปด้วย (เลือกของเล่นวัสดุแบบนิ่มจะปลอดภัยกว่า) รวมถึงหนังสือเพื่อให้พวกเขาเพลิดเพลินอยู่เสมอ ทั้งยังช่วยให้ผู้ขับขี่มีสมาธิขณะขับรถด้วย อาหารและเครื่องดื่มก็สามารถช่วยให้พวกเขาอารมณ์เสียน้อยลงได้และอย่าลืมหยุดแวะพักเข้าห้องน้ำเพื่อผ่อนคลายอิริยาบถ นอกจากนี้ สาเหตุที่ทำให้เด็กๆ หงุดหงิดอาจเป็นเพราะพวกเขารู้สึกร้อนหรือหนาวเกินไป ดังนั้นพ่อแม่ควรคอยเช็คอุณหภูมิบริเวณเบาะหลังอยู่เสมอ

5.เบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็กเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ “เข็มขัดนิรภัยและถุงลมนิรภัยได้รับการออกแบบมาสำหรับผู้โดยสารที่มีความสูงมากกว่า 145 เซนติเมตรและมีน้ำหนักมากกว่า 36 กิโลกรัม ดังนั้นเด็กทารกและเด็กเล็กควรมีเบาะนั่งด้านหลังโดยเฉพาะซึ่งออกแบบมาให้เหมาะสมกับอายุและน้ำหนักของพวกเขา

6.ใส่ใจวิธีการติดตั้งเบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็ก การหาซื้อเบาะนั่งนิรภัยในรถยนต์ที่เหมาะสมเป็นแค่ความปลอดภัยเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น การติดตั้งเบาะอย่างถูกวิธีนั้นสำคัญกว่าเพราะจะช่วยให้เบาะนั่งนิรภัยทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยปกติแล้ว เบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็กจะมาพร้อมเข็มขัดนิรภัยแบบมาตรฐาน แต่เพื่อเพิ่มความปลอดภัยอีกขั้น ควรใช้เบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็กที่ติดตั้งจุดยึด ISOFIX ซึ่งจะแตกต่างจากเบาะที่นั่งสำหรับเด็กแบบอื่นๆ ที่จะติดตั้งยาก โดยเบาะนั่งนิรภัยที่มีจุดยึด ISOFIX จะสามารถเชื่อมต่อเข้ากับจุดเฉพาะต่างๆ ของรถยนต์ได้อย่างลงตัว

Most Popular

To Top