Special Tips

EV Charger (สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า) คืออะไร?

ปัจจุบันนี้เทรนรถพลังงานไฟฟ้ากำลังมาแรงและน่าสนใจไม่น้อย เนื่องจากจะช่วยลดมลพิษแล้วราคาไม่แรงสามาถจับต้องได้ แถมยังได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ทำให้การเติบโตของตลาดรถพลังงานไฟฟ้าสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะเวลาอันสั้น แต่การเติบโตที่รวดเร็วและได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เชื่อว่าหลายๆ คนน่าจะมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าว่ามีรูปแบบไหนบ้าง

EV Charger หรือ สถานีชาร์จรถไฟฟ้า สามารถแบ่งการชาร์จออกเป็น 2 ประเภท คือ Normal Charge และ Quick Charge

 Normal Charge

เป็นการชาร์จด้วยไฟ AC โดยชาร์จผ่าน On Board Charger ที่ยู่ภายในตัวรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งทำหน้าที่ในการแปลงไฟ AC ไปเป็นไฟ DC ขนาดของตัว On Board Charger จะขึ้นอยู่กับยี่ห้อรถยนต์ ซึ่งขนาดของ On Board Charger จะมีผลต่อระยะเวลาในการชาร์จไฟของแบตเตอรี่รถยนต์ ซึ่งระยะเวลาการชาร์จไฟจะเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับการจ่ายไฟของ On Board Charger

Quick Charge

จะเป็นการชาร์จโดยใช้ตู้ EV Charger (สถานีชาร์จรถไฟฟ้า) ที่แปลงไฟ AC ไปเป็นไฟ DC แล้วจ่ายไฟ DC เข้าที่แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าโดยตรง ซึ่งระยะเวลาที่ใช้ในการชาร์จจะน้อยกว่าแบบ Normal Charger หัวชาร์จ (SOCKET) ของตู้ EV Charger จะมีทั้งแบบที่เป็น AC และ แบบ DC ประเภทของหัวชาร์จจะขึ้นอยู่กับมาตรฐานของผู้ผลิตรถยนต์ โดย EV Charger แบบ Quick Charge ที่มีกำลังชาร์จอยู่ที่ 50kW ซึ่งสามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้มากถึง 80% ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

Most Popular

To Top