Special Tips

การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เมื่อขี่รถมอเตอร์ไซค์ลุยน้ำและเจอปัญหาที่คาดไม่ถึง

การใช้รถมอเตอร์ไซค์ในช่วงหน้าฝน การขี่ลุยน้ำเป็นเรื่องที่เราไม่สามารถปฏิเสธได้ แล้วจะทำอย่างไรดีถ้าต้องขี่รถมอเตอร์ไซค์ลุยน้ำ เพื่อเป็นการดูแลรักษารถมอเตอร์ไซค์ที่ถูกต้อง เรามาศึกษาวิธีการขี่รถลุยน้ำ รวมถึงการดูแลรักษาหลังการใช้งานลุยน้ำกันดีกว่า…

การขี่รถลุยน้ำเราต้องใช้เกียร์ต่ำเร่งเครื่องให้อยู่ในระดับหนึ่งตลอดเวลา เมื่อพ้นถนนที่มีน้ำขังแล้ว ให้ใช้เบรคเป็นระยะๆ เพื่อไล่น้ำออกจากระบบเบรคจนเบรคอยู่ในสภาพปกติ ในกรณีที่เครื่องยนต์ดับ ต้องจูงรถไปให้พ้นน้ำ ถอดหัวเทียนออกมา เช็ดทำความสะอาดให้แห้ง รวมทั้งตรวจสอบ และทำให้ระบบไฟจุดระเบิดปราศจากความชื้น

นําอุปกรณ์ต่างๆ ประกอบเข้าที่อย่างถูกต้องแล้ว จึงติดเครื่องยนต์ใช้งานต่อไป ถ้าขับขบนถนนมีน้ำขัง ควรขับด้วยเกียร์ต่ำ เร่งเครื่องให้อยู่ในระดับใดระดับหนึ่งตลอดเวลา และใช้เบรคเป็นระยะ ถ้าเครื่องดับต้องจูงรถ ให้พ้นน้ำและถอดหัวเทียนออกมาเช็ดทำความสะอาดให้แห้ง รวมทั้งตรวจสอบระบบไฟจุดระเบิดให้ปราศจาก ความชื้นด้วย หลังจากนั้นประกอบเข้าที่แล้วสตาร์ทเครื่องใช้งานต่อไป ถ้าเบรคไม่ทํางาน ขั้นแรก ควรตั้งสติให้ดีเสียก่อน แล้วค่อยๆลดเกียร์ต่ำสุดเพื่อให้เครื่องยนต์ช่วยเบรค เมื่อสามารถหยุดได้แล้ว ควรเร่งแก้ไขข้อผิดพลาด และขณะที่เกิดเหตุควรบีบแตรไว้ตลอดเวลา เพื่อเตือนให้รถคัน อื่นทราบว่าท่านกําลังประสบปัญหา

ถ้าเจอเหตุการณ์ฉุกเฉินควรปฏิบัติดังนี้

ถ้าคันเร่งค้าง – ปิดกุญแจสวิทซ์หรือดึงสายไฟ เพื่อตัดระบบจุดระเบิดเครื่องยนต์

ถ้ารถล้ม – ให้รีบปิดสวิทซ์หรือ ตัดสายไฟที่ จะทำให้เกิดประกายไฟทันที สํารวจร่างกายและบาดแผลของตัวเอง ความเสียหายที่เกิดกับรถ ว่าสามารถเดินทางต่อไปได้หรือไม่ โดยต้องเช็คความเรียบร้อย ของรถได้แก่แฮนด์ คันเร่ง กระจกมองหลัง คันบีบเบรค คันบีบคลัทซ์และอื่นๆ และสิ่งสำคัญ ต้องตรวจดูว่ามีการรั่วไหลของน้ำมัน หรือไม่ มิฉะนั้นอาจเกิดระเบิดติดไฟอีกครั้งก็ได้

ถ้าเครื่องร้อนเกินไป – เมื่อเครื่องยนต์เกิดความร้อนสูง ลูกสูบอาจเกิดอาการฝืด และเกิดเสียงเหมือนใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรค (ขณะแล่น อยู่โดยไม่เร่งเครื่อง) เมื่อเกิดอาการเช่นนี้ควรเข้าเกียร์ว่างทันทีเพื่อป้องกันปัญหาเครื่องหยุดทำงาน และแตะเบรค เบาๆ ถ้ารถของท่านระบายความร้อนด้วยน้ำ อย่ารีบร้อนเปิดฝาหม้อน้ำเพราะอาจถูกน้ำร้อนลวกได้ควรรอให้ เครื่องยนต์เย็นพอสมควรจึงค่อยตรวจดูน้ำมันเครื่อง และน้ำหล่อเย็น

ถ้าเกิดยางระเบิด – ควรต้องมีสติควบคุมรถให้ดีใช้เข่าทั้งสองข้างบีบถังน้ำมัน ปล่อยให้รถช้าลงด้วยตัวของมันเองแล้วจึงใช้ห้ามล้อ และ นํารถเข้าจอดในที่ปลอดภัย

Most Popular

To Top