Special Tips

ถุงมือขี่มอเตอร์ไซค์…ของจำเป็นที่ต้องมี

Glove หรือ ถุงมือ อีกอุปกรณ์ป้องกันที่มีความสำคัญไม่น้อยกว่าใคร เพราะว่าการเกิดอุบัติเหตุแต่ละครั้ง สิ่งแรกที่จะสัมผัสพื้นก่อนก็คือมือของเรานั่นเอง ดังนั้นถุงมือที่ใส่ใช้งานกับรถ Big Bike มีหน้าที่เป็นการ์ดช่วยป้องกันเราล้มหรือกระแทกพื้น คุณสมบัติหลักๆ ของมันก็คือ จะมีการ์ดแข็งบริเวณข้อของนิ้วมือ โดยทั่วไปจะเป็นการ์ดพลาสติกแข็ง หรือการ์ดคาร์บอน เพื่อป้องกันกระดูกนิ้วข้อมือของเรา นอกจากนั้นถุงมือประเภทนี้จะมีความหนาและเหนียวเป็นพิเศษ เพื่อทนต่อการเสียดสี ช่วยลดอาการบาดเจ็บของมือเราได้มากเลยทีเดียว ส่วนวัสดุที่ใช้มีทั้งหนังแท้ หนังเทียม และผ้า ขึ้นอยู่กับการใช้งาน

สำหรับการเลือกซื้อถุงมือขี่มอเตอร์ไซค์ อย่างแรกต้องแยกชนิดออกเสียก่อน ซึ่งมีอยู่ 2 ชนิด คือ ถุงมือแบบสั้น และ ถุงมือแบบยาว ถุงมือข้อยาวจะมีความ Safety มากกว่า เพราะมีชิ้นพลาสติกหรือหนังช่วยป้องกันตั้งแต่ข้อมือขึ้นมาถึงแขน ส่วนใหญ่ใช้อยู่ในระดับการแข่งขันที่ใช้ความเร็วมากๆ ส่วนถุงมือข้อสั้นจะมีคุณสมบัติคล้ายกับถุงมือแบบข้อยาว แต่ความสามารถในการใช้งานอาจจะด้อยกว่าถุงมือแบบข้อยาวนิดหน่อย ตรงที่ช่วย Safety บริเวณข้อมือ นอกนั้นก็คล้ายๆ กัน ส่วนใหญ่จะใช้งานในเมืองเป็นหลัก เพราะสะดวก คล่องตัว ไม่เกะกะ ซึ่งจะแบ่งการใช้งานได้ดังนี้

–  ถุงมือสั้นแบบผ้า

เป็นถุงมือที่สามารถระบายความร้อนได้ดีเหมาะสำหรับขับขี่ในเมือง สำหรับรถที่เหมาะกับถุงมือสั้นแบบผ้านั้นก็จะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ขนาดเล็ก หรือรถประเภทวิบาก

–  ถุงมือสั้นแบบหนัง

สำหรับถุงมือหนังแบบสั้นนี้ใช้สำหรับขับขี่ในเมืองหรือออกทริปไกล้ๆ ซึ่งถุงมือหนังก็จะมีทั้งถุงมือหนังแท้ และถุงมือหนังเทียม

–  ถุงมือยาวแบบหนัง

สำหรับถุงมือประเภทนี้เหมาะสำหรับ ใช้แข่งในสนามแข่งเพราะเนืองจากจะช่วยในเรื่องของความปลอดภัย แต่ถ้าใช้ในชีวิตประจำวันอาจจะขัดๆ อยู่สักเล็กน้อยเพราะขาดความคล่องตัว

การเลือกซื้อถุงมือขี่รถ Big Bike ไว้ใช้งานสักคู่ อย่างแรกก็ต้องดูความเหมาะสมว่าเราใช้งานรถในรูปแบบไหน ถ้าในเมืองก็ต้องการความคล่องตัว แต่ถ้าใช้งานหนักอย่างแข่งขัน ก็ต้องใช้ในลักษณะ Safety เต็มที่แบบถุงมือข้อยาว เมื่อรู้ความต้องการแล้วก็ต้องลองใส่ (อย่าไปเชื่อตามไซส์เช่นกัน) เพราะมือของแต่ละคนไม่เท่ากัน เอาตามความถนัด ห้ามเลือกถุงมือที่ไซส์ใหญ่เกินไป เนื่องจากเวลาเราบีบคลัทช์ บีบเบรค ถุงมือที่ใหญ่เกินไปจะเคลื่อนที่มาเสียดสีกับนิ้วได้

ขนาดไซส์ในการเลือกถุงมือขี่รถ

Size S เบอร์ 8 ขนาด 6.5-7.5 นิ้ว

Size M เบอร์ 9 ขนาด 7.5-8.5 นิ้ว

Size L เบอร์ 10 ขนาด 8.5-9.5 นิ้ว

Size XL เบอร์ 11 ขนาด 9.5-10.5 นิ้ว

Size XXL เบอร์ 12 ขนาด 10.5-11.5

Most Popular

To Top