Special Tips

สิ่งที่ต้องตรวจเช็คและเปลี่ยนก่อนออกทริปท่องเที่ยว

คิดว่าหลายๆ คนคงวางแผนพักผ่อนในช่วงวันหยุดยาวและหนึ่งในการเดินทางที่นิยมมากที่สุดก็น่าจะเป็นการเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว เพราะทั้งสะดวกคล่องตัวแถมยังแวะจอดได้ตามอำเภอใจอีกด้วย แต่ก่อนจะออกเดินทางเรามาตรวจเช็ครถให้พร้อมใช้งานทริปท่องเที่ยวที่แสนสนุกจะได้ไม่สะดุด

จุดหลักๆ ที่เราควรตรวจสอบเมื่อต้องเดินทางไกล

-ระบบเบรก ตรวจสภาพเบรกและระดับน้ำมันเบรกให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ถ้ามีอาการเหยียบแป้นเบรกแล้วลึกนั่นหมายความว่าผ้าเบรกเริ่มหมดควรเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่

-แบตเตอรี่  สำรวจก่อนว่าแบตเตอรี่ของคุณมีอายุมากขนาดไหนโดยการดูตัวเลขตอกที่บริเวณแบตเตอรี่ ซึ่งถ้าเก่ามากอาจสร้างปัญหาระหว่างเดินทางได้ ทางที่ดีควรเปลี่ยนใหม่เพื่อความสบายใจในการเดินทาง

-สภาพของล้อยาง ซึ่งจะต้องไม่มีรอยฉีกขาด บวม ดอกยางต้องไม่สึกหรอ มีความลึกพอสามารถยึดเกาะถนนและรีดน้ำได้ดี ในขณะขับขี่ที่มีสภาพฝนตกและถนนเปียกลื่น

-อุปกรณ์ปัดน้ำฝน ก่อนเดินทาง ทดลองใช้ที่ปัดน้ำฝนและตรวจสภาพยางปัดน้ำฝนก่อนเสมอ เพื่อเตรียมพร้อมกับทุกสภาพอากาศในการขับขี่

-น้ำมันเครื่องและของเหลวต่างๆ ควรตรวจระดับน้ำมันต่างๆ เช่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก น้ำมันเกียร์ ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม รวมถึงเช็ครอยรั่วซึมตามจุดต่างๆ เพื่อดูว่ามีรอยน้ำมันหรือของเหลวรั่วซึมออกมาจากใต้ท้องรถหรือไม่ ซึ่งหากพบรอยรั่วซึมก็ควรรีบนำรถยนต์ไปแก้ไขทันที ถ้าเป็นไปได้และถึงระยะเปลี่ยนถ่ายควรเปลี่ยนก่อนการเดินทาง

-การทำงานของไฟส่องสว่างและไฟสัญญาณต่างๆ ตรวจสอบการทำงานและความสว่างของระบบไฟทั้งหมดของรถ โดยเฉพาะ ไฟหน้ารถ ไฟเบรก ไฟเลี้ยว ไฟฉุกเฉิน และไฟท้าย เพื่อช่วยลดอุบัติเหตุระหว่างเดินทางไกล

-เครื่องมือประจำรถและอะไหล่ต่างๆ สำรองติดรถไว้สำหรับกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ในการขับรถระยะไกล เราควรเตรียม ไฟฉาย กล่องเครื่องมือ ล้อยางอะไหล่ อุปกรณ์ถอดล้อรถ สายลากจูง สายพ่วงแบตเตอรี่ และน้ำเปล่า รวมถึงคู่มือประกันภัยและเอกสารสำคัญไว้ในกรณีฉุกเฉิน

เมื่อรถพร้อมคนขับก็ต้องพร้อมเช่นกัน ผู้ขับต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง เมื่อมีอาการเหนื่อยล้าระหว่างการเดินทางควรหยุดพักในจุดที่ปลอดภัยอย่างน้อยทุก 2-3 ชั่วโมง คาดเข็มขัดนิรภัยในขณะขับรถห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งก่อนและขณะขับขี่ และขับรถด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด

Most Popular

To Top