Kholor Patiew

ชุมชนบ้านบางพลับ

เที่ยวเชิงเกษตร ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ กันที่ ชุมชนบ้านบางพลับ ที่นี่มีอะไร ทำไมถึงมาเที่ยวที่นี่ เกาะล้อพาเที่ยวจะเล่าให้ฟัง

ชุมชนบ้านบางพลับมีวิถีชีวิตที่เน้นการทำการเกษตรเชิงอนุรักษ์ ใช้ปุ๋ยจากธรรมชาติ ปลอดภัยทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ผลผลิตขึ้นชื่อก็จะมี ส้มโอพันธุ์ขาวใหญ่ ลิ้นจี่พันธ์ค่อมลำเจียก กล้วย มะม่วง มะพร้าวอ่อน น้ำตาลมะพร้าว

กิจกรรมแรกที่ได้ทำคือการทำน้ำตาลมะพร้าว มี “ป้าแอ๊ว” ที่เป็นคนสอนทำ อันดับแรกเลยป้าแอ๊วพาปั่นจักรยานไปเก็บน้ำหวานจากงวงมะพร้าวก่อนเลย สงสัยใช่มั้ยว่างวงมะพร้าวคืออะไร มันก็คือดอกมะพร้าวนั่นแหละ วิธีเก็บป้าแอ๊วก็จะปาดตรงงวงมะพร้าว แล้วเอากระบอกครอบไว้ น้ำหวานก็จะไหลลงมาในกระบอกนั่นเอง

พอเก็บน้ำหวานจากมะพร้าวได้แล้วก็จะเอาไปกรองให้สะอาด หลังจากนั่นก็เคี่ยวในกระทะใบมโหฬาร หลังจากเคี่ยวจนได้ที่ก็ยกลงมาพักไว้ แต่ยังไม่หยุดเคี่ยวนะ เคี่ยวจนมันเริ่มเหนียวจับตัวกันก็จะเป็นขั้นตอนหยอดลงถ้วย พอจับตัวเป็นก้อนแล้วก็แคะออกจากถ้วยก็เป็นอันเสร็จ

หลังจากได้ลองทำน้ำตาลมะพร้าวแล้ว กิจกรรมต่อมาที่ไปนั่นก็คือการทำว่าว ไม่ใช่แค่ทำนะ ได้เล่นว่าวด้วยอีกต่างหาก ในเวลานี้คิดว่าน่าจะหาเล่นได้ยากแล้วนะ คนที่มาสอนทำว่าวชื่อว่า “ลุงดม” เป็นเซียนทำว่าวมือฉมังของบ้านบางพลับเลยก็ว่าได้

ว่าวที่ลุงดมจะสอนทำก็คือว่าวจุฬา ทำกันตั้งแต่ขึ้นโครงเลย แอบยากเหมือนกัน 5555 นับถือคุณลุงเลย หลังจากได้ลองทำว่าวแล้วลุงดมก็ยังพาไปลองเล่นว่าวจริงๆด้วย แต่แอบเสียดายวันนั้นไม่ค่อยมีลม ขึ้นได้แต่ว่าวตัวน้อยๆ แต่ไม่เป็นไร ดีกว่าไม่ได้เล่นเลย

คือจะบอกว่าไม่ง่ายเลยจริงๆ คงเป็นเพราะไม่มีลมแหละ ไม่ใช่เพราะแอดหรอกมั้ง 5555 แต่พอลุงดมเล่นให้ดูมั่ง เอ๊ะ! ทำไมมันดูง๊ายง่าย งั้นขอดูอย่างเดียวแล้วกัน 5555

ใครที่มีเวลาเหลือจากการเที่ยวชุมชนบ้านบางพลับ จังหวัดสมุทรสงครามยังมีที่เที่ยวอีกเพียบเลยนะ ไม่ว่าจะวัด ตลาดน้ำ จังหวัดนี้มีเยอะมากก ไหนจะของอร่อยๆอีก ลองเที่ยวตามเกาะล้อพาเที่ยวได้เลย ทริปนี้เป็นทริปที่สนุกเลย ได้ผ่อนคลาย ซึมซับบรรยากาศของชุมชน แถมได้เรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้านอีกด้วย

ชุมชนบ้านบางพลับ

📍พิกัด: https://goo.gl/maps/6gfedGsKBWLRjuQ39

Most Popular

To Top