Special Tips

4 โรคห้ามขับรถ เสี่ยงวูบและอุบัติเหตุ

ไม่ใช่เรื่องสนุกแน่ถ้าเราขับรถแล้วเกิดอาการวูบ เพราะในช่วงเสี้ยววินาทีที่เรากำลังขับรถอยู่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงบนท้องถนนได้ ดังนั้นการเตรียมพร้อมและสุขภาพที่แข็งแรงนับว่ามีส่วนสำคัญในการขับรถบนท้องถนน เรามาดูกันว่า 4 โรคที่ไม่ควรขับรถเนื่องจากเสี่ยงต่ออาการวูบมีอะไรกันบ้าง

กระทรวงสาธารณสุขและกรมการขนส่งทางบก รวมถึงแพทย์สภาได้เพิ่มความเข้มงวดการออกใบรับรองแพทย์ให้ผู้ขับขี่รถ โดยได้เสนอเพิ่มโรคที่มีความเสี่ยงเกิดอันตรายขณะขับรถเพิ่มอีก 4 โรค ได้แก่

1.ลมชักที่กินยาควบคุมอาการไม่ได้

2.โรคเบาหวานที่ต้องฉีดอินซูลิน อาจเกิดอาการวูบจากน้ำตาลในเลือดต่ำ

3.ผู้ป่วยโรคหัวใจอาจเกิดอาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดอย่างกะทันหัน

4.ผู้ป่วยหลังผ่าตัดสมองบางรายที่อาจมีปัญหาเรื่องการควบคุมการทรงตัว และการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ และมีผลต่อการตัดสินใจในการควบคุมบังคับรถ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อทั้งตนเองขณะขับขี่ ผู้ร่วมเดินทาง และผู้อื่นในท้องถนน

ผู้ป่วยดังกล่าวควรได้รับการตรวจรักษาโดยแพทย์อย่างใกล้ชิด หากสภาพร่างกายไม่พร้อม แพทย์จะแนะนำให้หยุดขับรถชั่วคราว เพื่อความปลอดภัยที่เพิ่มมากขึ้นผู้ใช้รถที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป ควรตรวจสุขภาพประจำปีทุกปี เพื่อให้รู้ความผิดปกติของตัวเอง และได้รับการรักษาควบคุมอาการอย่างต่อเนื่อง หากเป็นผู้ที่มีอาชีพขับรถหรือต้องทำงานกับเครื่องจักร ควรกินยาและปฏิบัติตามการรักษาของแพทย์อย่างใกล้ชิด บางคนเข้าใจผิดคิดว่าหายจากโรค ไม่มีอาการผิดปกติ จึงไม่กินยาและไปตรวจตามนัด ซึ่งเป็นอันตราย จะเพิ่มความเสี่ยงเกิดอาการโรคกำเริบมากขึ้น หากเกิดอาการขณะปฏิบัติงานหรือขับขี่รถ จะให้เกิดอุบัติเหตุได้

Most Popular

To Top