Special Tips

เคล็ดลับในการเลือกซื้อเบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็ก

ก่อนอื่นต้องบอกเอาไว้เลยว่า เบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็ก…ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าสำหรับเด็ก ไม่ใช่สำหรับผู้ใหญ่ เพราะฉะนั้นเวลาซื้อทุกครั้ง ควรนำผู้ที่จะนั่งเดินทางไปเลือกซื้อด้วย เพราะคนที่จะนั่งอยู่กับเบาะคือเด็ก ดังนั้นถ้าคิดจะซื้อโดยยึดเอาความชอบของผู้ใหญ่ทั้งในเรื่องของรูปแบบและราคาเป็นหลักแล้ว บางทีอาจจะไม่ถูกใจคนนั่งก็ได้ แล้วเดี๋ยวจะมาเป็นทุกข์เพราะซื้อมาแล้วลูกนั่งไม่ได้

ทางที่ดี ควรนำเด็กทดลองให้นั่งดู แล้วพิจารณาดูว่ามีอาการอย่างไร วัสดุที่ใช้หุ้มสร้างความระคายเคืองกับผิวที่บอบบางของเด็กได้หรือไม่ หรือนั่งแล้วไม่สบาย

ราคาเป็นตัวแปรหลักที่ทุกคนให้ความสนใจจนบางครั้งมองข้ามความสำคัญของบางอย่างไป เหตุผลหนึ่งที่ทำให้เบาะนั่งนิรภัยมีราคาสูงนั้นเป็นผลมาจากต้นทุนที่เกิดจากการวิจัยและพัฒนา ซึ่งบางทีดูแล้วเบาะนั่งที่มีวัสดุธรรมดามากไม่น่าจะมีราคาเหยียบหมื่น แต่นั่นคือความจริงที่ต้องยอมรับกัน

สติกเกอร์ หรือโบรชัวร์ที่ระบุถึงมาตรฐานที่ได้รับจากการทดสอบจากหน่วยงานอิสระที่น่าเชื่อถือในภูมิภาคนั้นๆ ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่ควรนำมาใช้ในการประกอบการพิจารณา เพราะเท่ากับว่าเบาะนั่งนิรภัยตัวนั้นได้รับการทดสอบจนมีมาตรฐานความปลอดภัยที่เชื่อถือได้

ในเมื่อเป็นเช่นนี้ เบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็กส่วนใหญ่จึงเป็นการนำเข้าจากต่างประเทศ และถ้าต้องให้เลือกระหว่างเบาะนั่งนิรภัยสำหรับเด็กจากยุโรปหรือญี่ปุ่นที่มีมาตรฐานความปลอดภัยสูง กับเบาะนั่งจากจีน ที่มีราคาถูกกว่าสักเท่าตัว ตรงนี้ขอยอมจ่ายแพงดีกว่า เพื่อความมั่นใจในคุณภาพและประสิทธิภาพ

ของมือสองที่มีการประกาศขายในเว็บไซต์อาจดูแล้วน่าสนใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เหมือนกับซื้อรถยนต์มือสอง คือ ถ้าดูไม่เป็นก็จะไม่มีทางทราบได้ว่าเบาะนั่งตัวนั้นผ่านการใช้งานมากนักขนาดไหน ถ้าไม่ได้ซื้อจากคนคุ้นเคยที่รู้มือกันมา น่าจะหลีกเลี่ยงวิธีนี้ดีกว่า

Most Popular

To Top