รีวิวรถ

NEW SUZUKI ERTIGA SMART HYBRID รถยนต์เอนกประสงค์ 7 ที่นั่ง

จากที่ NEW SUZUKI ERTIGA SMART HYBRID รถยนต์เอนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ได้เปิดตัวในประเทศไทย ชูแนวคิด “The Power of Smart เต็มที่ทุกฟังก์ชั่น เต็มพลังสมาร์ทไฮบริด” เติมเต็มความต้องการของลูกค้า ด้วยเทคโนโลยี Smart Hybrid Vehicle (SHVS) ระบบสมาร์ทไฮบริดแบบใหม่ล่าสุดของซูซูกิ ทีมออโต้วาไรตี้ของเราก็ได้นำมารีวิวให้ทุกท่านได้รู้จักกันมากยิ่งขึ้น

 

จุดเด่นในเรื่องของเทคโนโลยีของ เครื่องยนต์ Smart Hybrid ขนาด 1.5 ลิตร คันนี้คือมีมอเตอร์ไฟฟ้า (Integrated Starter Generator  หรือ ISG )rพร้อมกับแบตเตอรี่ Lithum-ION เพื่อมาช่วยเสริมกำลังการทำงานของเครื่องยนต์ ทำให้ลดอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน ซึ่งสามารถประหยัดน้ำมันได้สูงสุดถึง 17.9 กิโลเมตรต่อลิตร และยังเสริมประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนให้รถออกตัวได้อย่างนุ่มนวลเหมาะสำหรับการเป็นรถครอบครัว โดยมีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 134 กรัม/กิโลเมตร การบำรุงรักษานั้นง่ายไม่แตกต่างจากรถเครื่องยนต์เบนซิน ใช้งานได้อย่างไร้กังวล ใครที่กังวลเรื่องแบตเตอรี่ก็หายห่วงได้เลยเพราะรับประกันอายุแบตเตอรี่นานถึง 5 ปี

ขนาดมิติความยาว 4,395 มิลลิเมตร ความกว้าง 1,735 และความสูง 1,690 มิลลิเมตร

การออกแบบภายนอกดูล้ำสมัยขึ้น  ด้วยกระจังหน้าโครเมียมดีไซน์ใหม่ ผสมผสานด้วยไฟหน้าโปรเจคเตอร์ พร้อมระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติพร้อมฟังก์ชัน Guide Me  สะดวกและปลอดภัยแม้ยามค่ำคืน ไฟท้ายแบบ LED แบบ Light Guides และสัญลักษณ์ Hybrid ที่บริเวณประตูด้านท้าย กระจกมองข้างพับออโต้ เสาอากาศแบบใหม่ ล้ออะลูมิเนียมอัลลอยแบบทูโทน ขนาด 15 นิ้ว

การออกแบบภายในเน้นการใช้งานง่ายและความสะดวกสบายเป็นหลัก โดยบริเวณคอนโซลด้านหน้าและแผงประตูสีดำตกแต่งลายไม้สีเทา มาพร้อมกับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่รองรับการใช้งานอย่างครบครัน มาตรวัดพร้อมจอ LCD แสดงพลังงานแบตเตอรี่ และสถานะข้อมูลสำคัญของตัวรถ อาทิข้อมูลการขับขี่ Driving G-Force พร้อมอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง เชื่อมต่อกับความบันเทิงในทุกเส้นทางด้วยจอแสดงผลระบบสัมผัส ขนาด 10 นิ้ว ฟังก์ชั่นเอนเตอร์เทนเมนท์ครบครัน ด้วยเครื่องเล่นวิทยุ MP3 และ WMA พร้อมระบบเชื่อมต่อ Bluetooth และระบบเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน สามารถรองรับการใช้งาน USB และ HDMI

พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันทรง D-Shape พร้อมปุ่มควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control ปุ่มควบคุมเครื่องเสียง และปุ่มควบคุมระบบสั่งการโทรศัพท์บนพวงมาลัย สะดวกสบายทุกการขับขี่ ด้วย Keyless entry และ Keyless Push Start พร้อมแท่นชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย และช่องจ่ายไฟสำรอง 12V มากถึง 2 ตำแหน่ง ทั้งยังสะดวกสบายด้วยช่องวางเครื่องดื่ม 8 ตำแหน่ง พร้อมช่องเป่าลมเย็นบริเวณคอนโซลกลาง และเย็นสบายอย่างทั่วถึงด้วยระบบปรับอากาศสำหรับผู้โดยสารด้านหลังสะดวกสบายตลอดการเดินทาง

ภายในห้องโดยสาร กว้างขวางและสะดวกสบาย ด้วยที่นั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง  พร้อมฟังก์ชันการปรับพับเบาะที่เหมาะกับทุกไลฟ์ไสต์   เบาะนั่งแถวที่สองปรับพับแยกเบาะแบบ 60:40  แถวที่สามแบบ 50:50 สามารถเลื่อนสไลด์ได้ 240 มิลลิเมตร จัดสรรสัมภาระได้อย่างลงตัวกับพื้นที่เก็บของอเนกประสงค์บริเวณใต้ห้องเก็บสัมภาระ เปิด-ปิด ได้อย่างอิสระ 50:50

แพลตฟอร์ม HEARTECT เทคโนโลยีอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของซูซูกิซึ่งช่วยเสริมสมรรถนะในการขับเคลื่อนเป็นไปอย่างคล่องตัว ปลอดภัย และประหยัดน้ำมัน ด้านความปลอดภัยมาพร้อมกับ
– ระบบถุงลมนิรภัย SRS คู่หน้า
– ระบบเบรก ABS ช่วยป้องกันล้อล็อกขณะเบรกกระทันหัน
– ระบบ EBD ช่วยกระจายแรงเบรกได้อย่างสมดุล
– ระบบควบคุมเสถียรภาพในการทรงตัว ESP
– ระบบ Idling Stop ที่ช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำมันขณะรถหยุดนิ่ง
– ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (Hill Hold Control)
– จุดยึดเบาะสำหรับเด็ก ISOFIX และ Top tether
– กล้องมองภาพพร้อมเซ็นเซอร์ที่กะระยะในขณะถอยหลังได้อย่างแม่นยำ
– ปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วยการป้องกันการโจรกรรมด้วยระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer

ความแตกต่างโดยรวมของ Ertiga 1.5 Smart Hybrid เมื่อเทียบกับรุ่นปกติ

1.อัพเกรดขุมพลังเป็น เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร Mild-hybrid 105 แรงม้า 138 นิวตันเมตร

2.ปรับดีไซน์กระจังหน้าใหม่

  1. เพิ่มแถบโครเมียมบริเวณฝากระโปรงท้าย
  2. เพิ่มสัญลักษณ์ Smart Hybrid บริเวณฝากระโปรงท้าย
  3. เพิ่มฟังก์ชั่นแสดงถึงการทำงานของระบบ Hybrid

SUZUKI ERTIGA SMART HYBRID มีให้เลือกทั้งหมด 4 สี ได้แก่

1.สีแดง (สีใหม่) Mellow Deep Red

2.สีขาว (Pearl Snow White)

3.สีดำ (Cool Black Metallic)

4.สีดำ (Cool Black Metallic)

จากที่ได้ทดลองขับรู้สึกถึงความนุ่มนวล​ แต่ก็ไม่ถึงกับนุ่มนวลจนเกินไปทำให้รู้สึกถึงความปลอดภัยถ้ามีสมาชิกในครอบครัวเดินทางอยู่ในรถคันนี้ อัตราเร่งถือว่าใช้ได้ในระดับนึงแต่ก็คงไม่ถูกใจสายซิ่ง ส่วนช่วงล่างของรถคันนี้ที่เซ็ทมาได้ดีบอกเลยว่าเกินราคาเลยครับ​ โดยรวมสำหรับรถ Suzuki Ertiga Smart Hybrid คันนี้​ กับนวัตกรรม​ไฮบริด​ ภายในเรียบหรู​ ช่วงล่างที่มั่นใจได้​ กับราคาแบบนี้​ คุ้มค่าสำหรับรถครอบครัวทีเดียวครับ

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมคลิก www.suzuki

 

Review By:

ไชยรัตน์ ไพศาลธนจิตร

Most Popular

To Top