Special Tips

สัญลักษณ์เตือนรถกำลังมีปัญหา

เคยสังเกตไหมว่าทุกครั้งที่เราสตาร์ทรถจะมีสัญลักษณ์ขึ้นโชว์มากมายที่หน้าปัด ซึ่งสัญลักษณ์เหล่านั้นล้วนมีความหมายทั้งสิ้นเพราะคือสัญญาณเตือนว่ารถกำลังมีปัญหา เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถเรามาดูสัญญาณหลักๆ กันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

ไฟแสดง ABS

ในกรณีมีไฟ ABS ขึ้นที่หน้าปัดแสดงว่า ระบบป้องกันล้อล็อกตายขณะเบรกมีปัญหา ซึ่งส่งผลให้การเบรกกะทันหันด้วยระบบ ABS อาจไม่ทำงานเพื่อความปลอดภัยเราควรตรวจเช็คในทันที

ไฟแสดงรูปเครื่องยนต์

สำหรับหน้าปัดที่แสดงสัญลักษณ์รูปเครื่องยนต์สันนิษฐานเลยว่ามีความผิดปกติของเครื่องยนต์ซึ่งมีตัวแปลหลายอย่างมาก ทางที่ดีเราควรรีบนำรถเข้าศูนย์บริการโดยด่วนเพื่อป้องกันความเสียหายของเครื่องยนต์

เครื่องหมายเตือนความร้อนหม้อน้ำ

ในกรณีเครื่องหมายเตือนความร้อนหม้อน้ำขึ้นหมายความว่าระบบระบายความร้อนในเครื่องยนต์เริ่มมีปัญหา ไม่สามารถระบายความร้อนของเครื่องยนต์ได้อย่างปกติ ถ้าปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้เครื่องยนต์มีปัญหาได้ ทางที่ดีถ้ามีเครื่องหมายเตือนความร้อนหม้อน้ำให้รีบเข้าศูนย์บริการตรวจเช็คในทันที

สัญลักษณ์น้ำมันเครื่อง

ถ้าเจอสัญลักษณ์รูปกาน้ำมันเครื่องขึ้นที่หน้าปัดเรือนไมล์ บอกเลยไม่ดีแน่เพราะแรงดันน้ำมันเครื่องในเครื่องยนต์กำลังลดลงจนเกิดปัญหาใหญ่ ควรจอดรถดับเครื่องในทันทีรอจนเครื่องเย็น ตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่อง แต่ถ้าเช็คแล้วน้ำมันเครื่องไม่ขาด ให้นำรถเข้าศูนย์บริการหรืออู่เพื่อทำการตรวจสอบต่อไป

ไฟแสดงแบตเตอรี่

ถ้าเจอสัญลักษณ์แบตเตอรี่ขึ้นโชว์ให้สันนิฐานก่อนเลยว่าแหล่งกำลังมีปัญหา เพราะในบางกรณีที่สัญลักษณ์รูปแบตเตอรี่ขึ้นอาจไม่ใช่เพราะแบตเตอรี่เสื่อมหรือหมดเท่านั้น บางทีอาจมีปัญหาที่การทำงานแหล่งกำเนิดไฟของรถมีความผิดปกติ ทางที่ดีควรให้ศูนย์บริการตรวจเช็คเพื่อความชัวร์

Most Popular

To Top