Special Tips

สังเกตุให้ดี 5 ป้ายจราจรที่หลายคนมักเข้าใจผิด

สังเกตุให้ดี 5  ป้ายจราจรที่หลายคนมักเข้าใจผิด

อาจก่อให้เกิดอันตรายได้

การตีความป้ายจราจรผิดไปจากความหมายที่ถูกต้องหลายๆ ครั้งเป็นสาเหตุให้เกิดอุบัติเหตุได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ที่ถูกกำหนดไว้ ออโต้วาไรตี้ขอแนะนำป้ายจราจรสำคัญที่ควรรู้ไว้เพื่อเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้น

1.ป้ายจราจร / ให้ทางกับรถที่สวนมาก่อน

โดยมีความหมายว่า ถ้าฝั่งของคุณถูกกำหนดด้วยสัญลักษณ์ลูกศรสีแดง หมายความว่าคุณจะต้องให้พื้นที่สำหรับผู้ที่ขับรถในเส้นสีดำก่อนทุกครั้ง โดยสัญลักษณ์จราจรเช่นนี้มักถูกติดตั้งไว้ในเส้นทางที่คับขันสำหรับการเดินทาง เช่น สะพานที่มีขนาดแคบหรือเล็กจนสามารถเดินรถได้ทีละคันเท่านั้น การปล่อยให้ทางหลักได้เดินทางก่อนย่อมทำให้การเคลื่อนตัวของจราจรเป็นไปอย่างคล่องตัว

2.สำหรับป้ายจราจรประเภทลูกศรสีดำสองอันวิ่งสวนทางกันโดยมีความหมายว่า ให้เดินรถสวนทาง โดยให้ผู้ขับขี่เพิ่มความระมัดระวัง

3.”ป้ายเตือนถนนลื่น VS ป้ายเตือนทางคดเคี้ยว     หลาย ๆ คนมักเกิดความเข้าใจผิดว่า ป้ายบอกทางคดเคี้ยว” เป็น ป้ายบอกถนนลื่น” เพราะป้ายดังกล่าว มีลักษณะเป็นลูกศรที่คดเคี้ยวไปมา คล้ายกับเส้นคดเคี้ยวในป้ายถนนลื่น แต่แท้จริงแล้วป้ายบอกทางคดเคี้ยว ก็คือป้ายที่บอกให้ทราบว่าทางด้านหน้ามีโค้งเยอะ ควรขับรถให้ช้าลงเพื่อความปลอดภัย

 

4.เครื่องหมายจราจร สีเหลือง-สลับขาว บริเวณฟุตบาท

เครื่องหมายตามขอบฟุตบาทที่มีสีเหลืองและสีขาวสลับกัน เป็นเครื่องหมายจราจรที่หลายๆ คนเข้าใจผิดว่าให้   “ รถทุกประเภท ”  สามารถจอดได้ชั่วคราว  แต่จริง ๆ แล้วนี่คือพื้นที่ จอดชั่วคราว” สำหรับให้ รถโดยสาร” หยุดรับสั่งคนชั่วขณะหรือส่งของเท่านั้น รถประเภทอื่น ๆ ห้ามจอด

4.ป้ายจราจรที่คนมักเข้าใจผิดกันอยู่บ่อย ๆ คือ ป้ายที่มีลักษณะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมพื้นส้ม บนป้ายมีกล้องและมีคนกำลังทำท่าส่องหรือถ่ายรูปด้วยกล้องอยู่นักขับที่ประสบการณ์น้อยหรือนักขับมือใหม่ พอเห็นก็เข้าใจผิดไปว่าเป็นป้ายตรวจจับความเร็ว แต่ความหมายจริง ๆ คือ ป้ายจราจรเตือนว่ากำลังจะมีการสำรวจทาง ต้องเพิ่มความระมัดระวังระหว่างการขับขี่เท่านั้น  ส่วนถ้าเป็นป้ายตรวจจับความเร็ว จะเป็นภาพกล้องอยู่บนป้ายพื้นเหลืองและมีอักษรกำกับด้วยว่า “ตรวจจับความเร็ว” เพื่อเตือนให้ผู้ขับขี่ใช้ความเร็วตามที่กฏหมายกำหนดไว้เพื่อความปลอดภัย

5.ป้ายเตือนรถกระโดด ด้วยรูปลักษณ์ของป้ายที่คล้ายกับภูเขา อาจจะทำให้ใครบางคนตีความผิดไปว่าใกล้จะเข้าเขาแล้ว แต่จริง ๆ มันคือป้ายที่บอกว่ากำลังจะมีเนินเตี้ย ๆ ข้างหน้า ให้ผู้ขับขี่ใช้ความระมัดระวัง ชะลอความเร็วไปช้า ๆ เพราะถ้าขับเร็วเกิน อาจจะทำให้รถเสียหลักนำไปสู่อุบัติเหตุได้

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Most Popular

To Top