ข่าว

EA ผนึกพลัง กฟน.และพันธมิตรผุดสถานีชาร์จไฟฟ้าทั่วประเทศ ส่งสัญญาณพร้อมรับรถยนต์ไฟฟ้าภายใน 2 ปี

EA ยักษ์ใหญ่พลังงานสีเขียวของไทย จับมือกับ กฟน.และพันธมิตรนับสิบรายจรดปากกาเซ็น MOU ผุดสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า “EA Anywhere” ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภายในปีนี้ ก่อนรุกหนักปูพรมตั้งสถานีชาร์จทั่วประเทศ 1,000 สถานี ภายในปี 2561 เตรียมรับการพลิกประวัติศาสตร์ครั้งใหญ่ไปสู่การใช้รถยนต์ไฟฟ้า รวมพลังมุ่งเดินหน้าเข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ดันกรุงเทพฯ เป็นสมาร์ท เมโทร ปราศจากมลภาวะ เริ่มดาวน์โหลดแอปพลิเคชันใหม่ล่าสุดในระบบ Android ได้แล้ว โปรโมชั่นพิเศษ ให้ชาร์จฟรีตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ตุลาคม 2560  ที่ห้างสรรพสินค้า สยามพารากอน และอาคารจอดรถยนต์สยามคาร์ปาร์ค  และขยายต่อเนื่องไปยังพื้นที่ของพันธมิตร เช่น อาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียม โรงแรม ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ร้านอาหาร สถานีบริการน้ำมัน เป็นต้น ชี้จุดเด่นด้านประสิทธิภาพสูง ปลอดภัย ใช้งานง่าย และใช้ได้กับรถทุกรุ่นทั้งปัจจุบันและรองรับรถรุ่นใหม่ๆ ในอนาคต

 

ในวันนี้ (29 สิงหาคม 2560) บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ (หรือ EA) ได้จัดพิธีลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU)   ระหว่างบริษัทย่อยของ EA ชื่อ บริษัท พลังงานมหานคร จำกัด กับ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ผลักดัน โครงการสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้เครื่องหมายการค้า “EA Anywhere เพื่อเป็นก้าวสำคัญในการเตรียมพร้อมและส่งเสริมให้เกิดการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าทั้งประเภทปลั๊กอินไฮบริดจ์ (Plug-in Hybrid Electric Vehicle : PHEV) และประเภทแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle : BEV) ทั่วประเทศ ที่รัฐตั้งเป้าหมายไว้รวมทั้งสิ้น 1.2 ล้านคัน ภายในปี 2579

 

นายชัยยงค์ พัวพงศกร ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เปิดเผยว่า การลงนาม MOU กับบริษัท พลังงานมหานคร จำกัด บริษัทย่อยของ EA ในครั้งนี้ ถือเป็นการขับเคลื่อนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ ตลอดจนแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของ กฟน. ในการเดินหน้าธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และการทำหน้าที่เป็น “the MetGE : METRO GRID ENABLER” เพื่อทำหน้าที่กำกับ ดูแล ให้คำปรึกษาและอนุญาตการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเครื่องอัดประจุสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าให้เกิดขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน นับเป็นครั้งแรกที่ กฟน.จับมือกับเอกชนเพื่อพัฒนาสถานีอัดประจุไฟฟ้า หรือ Charging Station และเป็นครั้งที่ทรงพลังที่สุด เนื่องจากกลุ่มพันธมิตรที่เข้าร่วมในครั้งนี้ มีหลากหลายแขนง และล้วนแล้วแต่เป็นผู้มีบทบาทสำคัญต่อการส่งเสริมให้มีการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าได้มากขึ้นอย่างกว้างขวางและรวดเร็ว ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทย กฟน.จะเข้ามาร่วมกันพัฒนาสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ทั้งในด้านการขยายจำนวนสถานี  การพัฒนาอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องและระบบการใช้งาน รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลการใช้ไฟฟ้า เพื่อประโยชน์ในการขยายโครงการอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ อันจะทำให้ประเทศไทยสามารถก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าและชิ้นส่วนสำคัญต่างๆ ในภูมิภาคนี้ได้ในอนาคต

 

กฟน. จะทำหน้าที่ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานราชการที่สนใจและมีความพร้อมในการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าในพื้นที่ให้บริการได้แก่ กรุงเทพ นนทบุรี และสมุทรปราการ เพื่อให้บริการติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าโดย พลังงานมหานครบริษัทย่อยของ EA จะเป็นผู้สนับสนุนเครื่องอัดประจุไฟฟ้า ให้แก่ กฟน. ภายใต้แนวคิด MEA Charging Station Technology by EA Anywhere ส่วนด้านพลังงานมหานคร จะติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในพื้นที่ของเอกชนและพันธมิตรต่างๆ ภายใต้แนวคิด EA Anywhere Charging Station Powered by MEA

 

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA กล่าวว่า การขยายไลน์เข้าสู่ธุรกิจสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในชื่อ “EA Anywhere” ในครั้งนี้เพราะบริษัทฯ เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจจากการที่ยานยนต์ไฟฟ้ากำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ถ้าเราอยากให้มีคนใช้รถยนต์ไฟฟ้ามาก เราก็ยิ่งต้องลงทุนสร้างองค์ประกอบที่เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกไว้อย่างเพียงพอ ทั้งด้านการจัดให้มีหัวชาร์จไฟฟ้าทุกๆ จุดสำคัญรองรับการเดินทางทั่วประเทศ ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยของเราหัวชาร์จนี้จะสามารถประจุไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็วถึงระดับ Super Charge รองรับการให้บริการสำหรับทุกยี่ห้อ ตลอดจนสามารถรองรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ในอนาคตอีกด้วย โดยมีเป้าหมายการร่วมมือกับพันธมิตรนับสิบรายเพื่อติดตั้งหัวชาร์จทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑลซึ่งจะพลิกโฉมกรุงเทพมหานครไปสู่สมาร์ทเมโทร เมืองที่ปราศจากมลภาวะจากรถยนต์ได้ในอีกไม่นานนี้ การรุกคืบเพื่อขยายสถานีชาร์จครั้งนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญอย่างมาก ต้องขอบคุณการไฟฟ้านครหลวง และพันธมิตรทุกหน่วยงาน ที่มีวิสัยทัศน์ที่ตรงกัน และร่วมมือกันผลักดันสู่ความสำเร็จ

 

ปัจจุบันพลังงานมหานครได้เปิดตัวสถานีอัดประจุไฟฟ้า EA Anywhere ที่สมบูรณ์แบบและทันสมัยแล้ว ที่อาคารจอดรถศูนย์การค้าสยามพารากอน ชั้น GA NORTH และสยามคาร์พาร์ค ชั้น GB ซึ่งแต่ละสถานีสามารถรองรับการชาร์จได้พร้อมกันถึง 6 คัน ใช้ได้ทั้งรถยนต์ประเภท ปลั๊กอินไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยเครื่องชาร์จ กำลังสูง ขนาด 32 A / 22 kw ที่ใช้ปลั๊กเสียบชาร์จ แบบมาตรฐาน TYPE 2  ซึ่งใช้งานได้ง่ายและมีความปลอดภัยสูง พร้อมให้บริการแล้ว โดยลูกค้าสามารถใช้บริการชาร์จไฟฟ้าได้ฟรีไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม 2560 และจะเปิดบริการในจุดถัดๆ ไปทั่วกรุงเทพฯ เร็วๆ นี้

บริษัทตั้งเป้าหมายเปิดจุดให้บริการทั่วประเทศจำนวน 1,000 สถานี ภายในปี 2561 โดยจะติดตั้งในพื้นที่ของหน่วยงานราชการและเอกชนจำนวนมากที่สนใจและอยู่ระหว่างการเตรียมเข้าไปติดตั้งสถานีบริการดังกล่าว และยังคงเปิดรับผู้สนใจเข้าร่วมเป็นพันธมิตรเพิ่มเติมอีกด้วย  พร้อมกันนี้บริษัทฯ ได้จับมือกับบริษัท ออนไลน์แอสเซ็ท จำกัด ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพันธมิตรที่สำคัญ ทำการพัฒนาแอพพลิเคชั่น EA Anywhere เพื่อตอบสนองความต้องการในยุคดิจิตอลสามารถใช้ แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน อาทิ การค้นหาสถานี การจองช่องชาร์จล่วงหน้า และบริการชำระผ่านบัตรเครดิต หรือผ่านสมาร์ทโฟนได้ ปัจจุบันสามารถใช้ได้กับแอพพลิเคชั่นในระบบปฏิบัติการณ์แอนดรอยด์ ได้แล้ว และอยู่ระหว่างพัฒนาระบบร่วมกับปฏิบัติการณ์ IOS (สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call center 094 686 4545, Official Line:@eaanywhere , www.eaanywhere.com, www.facebook.com/eaanywhere.th)

Most Popular

To Top