รีวิวรถ

The All-New MAZDA CX-5

ต้องบอกว่านี่คือ รถที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ทั้งยอดขาย ยอดความนิยม และรางวัลต่างๆ มากมายที่ไขว่คว้ามาครองครองได้ MAZDA CX-5 ที่ถือกำเนืดเกิดมาบนท้องถนนบนโลกใบนี้เมื่อปี พ.ศ.2555 ที่ผ่านมาไม่กี่ปีนี้เอง แต่สามารถกวาดยอดขายทั่วโลกกว่า 1 ล้าน 5 แสนคัน โดยมีวิ่งกันบนท้องถนนเมืองไทยถึง 18,000 คัน จากความโดดเด่นด้วยสมรรถนะที่ทรงพลัง ประหยัดน้ำมัน และเต็มไปด้วยระบบความปลอดภัยสูงสุด อีกทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

อย่างไรก็ตาม ปฐมบทของความเป็น The All-New Mazda CX-5 ที่จะก้าวสู่ความสำเร็จในวันข้างหน้านั้น ย่อมต้องมีองค์ประกอบที่สำคัญ ซึ่งแน่นอนว่าค่ายมาสด้าได้มีการพัฒนาฟีเจอร์และเทคโนโลยีเพื่อให้เป็นรถยนต์ที่สมบูรณ์แบบที่สุด ตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า แต่การจะได้มาซึ่งความสมบูรณ์แบบนั้นประกอบไปด้วยจุดเด่นที่น่าสนใจ 5 ประการ อันประกอบไปด้วย

  • เทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ที่ได้รับการยอมรับในวงการยานยนต์มาแล้วทั่วโลก ทั้งเครื่องยนต์ SKYACTIV-D และ SKYACTIV-G ระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด SKYACTIV DRIVE โครงสร้างตัวถัง SKYACTIV-BODY และระบบช่วงล่าง SKYACTIV-CHASSIS
  • ความสง่างามจากการออกแบบภายใต้ KODO DESIGN SOUL OF MOTION หรือ จิตวิญยาณแห่งการเคลื่อนไหวอันงดงาม ซึ่งมีการพัฒนากันมาอย่างต่อเนื่องโดยรับแรงบันดาลใจจากสุนทรียศาสตร์แบบญี่ปุ่น Japanese aesthetics  ผลลัพธ์ที่ได้นั้นคือ รูปลักษณ์ภายนอกใหม่ที่งดงาม และทรงพลัง ราวกับว่ารถยนต์คันนี้มีชีวิต หรูหรา ปราดเปรียว ในสไตล์ยูโรพรีเมี่ยม รวมไปถึงรูปลักษณ์ภายในใหม่ที่ถูกออกแบบอย่างประณีต ใช้วัสดุเกรดพรีเมี่ยมในทุกองค์ประกอบพร้อมมอบความเพลิดเพลิน และความสะดวกสบายแก่ผู้ขับขี่ และผู้โดยสารทุกคน
  • SKYACTIV-VEHICLE DYNAMICS อีกขั้นของเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ที่ผสานและควบคุมการทำงานของรถทั้งคัน ให้ทำงานสอดประสานกันอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อมอบประสบการณ์ความสนุกในการขับขี่ตามปรัชญา จินบะ-อิไต (Jinba-Ittai) ที่ผู้ขับขี่และรถประสานเป็นหนึ่งเดียวกัน และยังให้ผู้โดยสารสัมผัสถึงความสะดวกสบายตลอดการเดินทาง
  • i-ACTIVSENSE เทคโนโลยีความปลอดภัยเพื่อคุณและคนสำคัญ ซึ่งนับเป็นเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยระดับโลกที่สามารถคาดการณ์อย่างแม่นยำและส่งสัญญาณเตือนผู้ขับขี่ให้เพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงจากการเกืดอุบัติเหตุได้รอบทิศทาง
  • ระบบเชื่อมต่อโลกการสื่อสารด้วย MZD CONNECT ที่เชื่อมต่อทุกความสำเร็จแบบไร้ขีดจำกัด ล้ำหน้าไปกับเทคโนโลยีเชื่อมต่อออนไลน์ ไม่พลาดทุกการติดต่อ ทั้งเรื่องงาน และครอบครัว อัพเดทข้อมูลข่าวสารได้ตลอดการเดินทาง

มิติใหม่ของความสุขในการขับขี่

The ALL-NEW MAZDA CX-5 มีการปรับปรุงเทคโนโลยีในทุกแง่มุมและการออกแบบในปัจจุบันของมาสด้าเป็นก้าวแรกของการเดินทางครั้งนี้ ในการพัฒนาโมเดลนี้ผมมุ่งมั่นที่จะหาวิธีที่จะทำลายข้อจำกัดเดิมระหว่างความสุขในการขับขี่และความสะดวกสบายของผู้โดยสาร ความสนุกและความสุขที่เพิ่มขึ้นเมื่อรถและคนขับสื่อสารและตอบสนองต่อกัน เป้าหมายคือการเพิ่มมิติใหม่ในการขับขี่ให้กับ CX-5 โดยทำให้เป็นเอสยูวีที่ลูกค้าทุกคนพึงพอใจและรู้สึกร่วมไปด้วยกัน

สำหรับการออกแบบนี้ เราได้ตั้งชื่อว่า ความแข็งแกร่งอันปราณีตเป็นคำสำคัญของเราและท้าทายตัวเราเองในการยกระดับแนวคิด KODO ให้อยู่ในระดับใหม่ ดังเช่นที่ได้รับแรงบันดาลใจจากงานหัตถกรรมญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม เราจึงมีสุนทรียศาสตร์ที่เรียบง่ายปราศจากองค์ประกอบที่ไม่จำเป็นทั้งหมด ผลที่ได้คือด้านนอกตัวรถที่โดดเด่นและรูปลักษณ์พรีเมี่ยม และการตกแต่งภายในที่ให้ความรู้สึกที่น่าพอใจแก่ผู้โดยสารทุกคน สีตัวถัง Soul Red Crystal ใหม่ของเราประกอบด้วยไฮไลท์ที่สดใสและความลึกของเส้นผลึก และเน้นการออกแบบ The ALL-NEW MAZDA CX-5

The ALL-NEW MAZDA CX-5 ยังได้รับการติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด G-Vectoring Control หรือ GVC ซึ่งเป็นระบบแรกภายใต้เทคโนโลยี SKYACTIV-VEHICLE DYNAMICS สมรรถนะในการขับขี่ได้รับการปรับปรุงตามความอ่อนไหวของมนุษย์ โดยตระหนักถึงพฤติกรรมแบบไดนามิกที่สอดคล้องกับความคาดหวังของผู้ขับขี่และการนั่งที่สะดวกสบายและมีส่วนลำตัวเคลื่อนที่น้อยที่สุดสำหรับผู้โดยสารในรถทั้งหมด ห้องโดยสารเงียบกว่าเดิมช่วยให้การสนทนาสะดวกสบายยิ่งขึ้น และเบาะหลังให้ความสะดวกสบายและใช้งานได้มากขึ้น

เพื่อช่วยให้ผู้โดยสารทุกคนในรถมีความสุขในการขับขี่ เราได้รวบรวมเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของมาสด้า ที่ประกอบไปด้วย ระบบความปลอดภัยขั้นสูง i-ACTIVSENSE เพื่อช่วยให้ผู้โดยสารมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น Active Driving Display ที่ช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยโดยการแสดงข้อมูลบนกระจกหน้า และระบบเชื่อมต่อรถยนต์ MZD Connect

ความสวยงามอันละเอียดอ่อนที่แสดงถึงความแข็งแกร่งอันปราณีต

การพัฒนา The ALL-NEW MAZDA CX-5 มุ่งเป้าไปที่การกระตุ้นอารมณ์และความมีชีวิตชีวาอันทรงพลังมาสด้า ใช้ “KODO DESIGN” Soul of Motion หรือจิตวิญญาณของการเคลื่อนไหวอันงดงาม มาอย่างต่อเนื่องไปสู่ระดับที่สูงขึ้นด้วยการสร้างความรู้สึกถึงความงามอย่างสดชื่นที่ดึงดูดความรู้สึกอ่อนไหว ด้วยความมุ่งมั่นในการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะที่มาสด้าผลิตขึ้น ทีมพัฒนามุ่งเน้นไปที่สุนทรียศาสตร์แบบญี่ปุ่น เริ่มต้นด้วยรูปแบบที่เรียบง่ายปราศจากชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็นเช่นเดียวกับที่ใช้ในงานหัตถกรรมแบบญี่ปุ่น ทีมพัฒนาได้นำแนวคิด ความแข็งแกร่งอันปราณีตมาใช้เป็นคำหลักที่ซึ่ง รูปทรงความภูมิฐาน” “รูปทรงอันสง่างามและ คุณภาพการประกอบที่ดีเยี่ยม เป็นเสาหลักสามต้นในการออกแบบภายนอกและภายใน

การออกแบบภายนอกที่โดดเด่นพร้อมบรรยากาศอันงดงามแห่งศักดิ์ศรีและความสง่างาม

ความพยายามได้มุ่งเน้นไปสู่การสร้างรูปลักษณ์ที่ดูโดดเด่นและแข็งแกร่ง ซึ่งจะช่วยยกระดับบุคลิกที่แตกต่างและอากาศพลศาสตร์กว่ารุ่นก่อนหน้า การแสดงออกของการเคลื่อนไหวที่บริสุทธิ์จากด้านหน้าไปด้านหลังของตัวรถจะช่วยให้รู้สึกถึงความเร็วและความคล่องตัว ด้วยรูปลักษณ์ที่บ่งบอกถึงท่าทางและโมเมนตั้ม หน้าตาแบบเรียบง่ายที่สะท้อนเงาและจุดเด่นได้อย่างสวยงาม และรายละเอียดการออกแบบที่สลักลึก The ALL-NEW MAZDA CX-5 นี้ได้รับการออกแบบภายนอกที่โดดเด่นด้วยเสน่ห์อันน่าหลงใหล

มุมมองสัดส่วน: บุคคลิกภาพที่ดูดีมากขึ้น

The ALL-NEW MAZDA CX-5 ได้ถูกออกแบบให้มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลงและถ่ายทอดภาพลักษณ์ของลำตัวรถทั้งหมดที่ยึดจับถนนอย่างดี ช่วยให้มีบุคลิกภาพที่ทรงพลังมากขึ้น ทั้งด้านหน้าและด้านหลังมีขนาดกว้างขึ้น 10 มิลลิเมตร และยางได้ถูกวางตำแหน่งให้อยู่ใกล้กับมุมด้านนอกมากที่สุด

โครงสร้างโดยรวมได้รับการปรับปรุงเพื่อให้ยางหน้าและหลังรองรับตัวถังได้อย่างเต็มที่ ที่ด้านหน้า เสาเอถูกปรับตำแหน่งไปด้านหลังประมาณ 35 มิลลิเมตร เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า และตำแหน่งที่สัมพันธ์กันของเพลาหน้าและเสาเอก็ได้ถูกปรับให้เหมาะสม การแสดงออกของการเคลื่อนไหวที่มีพละกำลังวิ่งไปตามความยาวของลำตัวรถจรดด้านหลังด้วยรูปทรงสี่เหลี่ยมคางหมูที่ขยายยื่นออกมาจากประตูยกด้านหลังไปสู่ยางหลังแต่ละด้าน ผลที่ได้คือลำตัวรถอันทรงพลังที่ปรากฏไม่ว่าจากมุมใดๆ ได้ถูกวางลงไปอย่างมั่นคงเหนือยางทั้งสี่ล้อ

ด้านหน้ารถ: พัฒนาการของส่วนหน้าของรถ

มาสด้าได้พัฒนาแนวคิดของส่วนหน้ารถที่มีตราสัญลักษณ์ของมาสด้า หน้ารถได้ถูกปรับให้ต่ำลงและกว้างขึ้นโคมไฟหน้าได้ถูกปรับให้ต่ำลง ไฟหน้า และปีกสัญลักษณ์ที่เน้นความกว้างโดยการกางออกเต็มหน้ารถโดยมีปลายที่ขยายไปต่ำกว่าไฟหน้ารถ และมีไฟตัดหมอก LED ที่บางและยาวให้ความรู้สึกของการไหลด้านข้าง

ส่วนของกระจังหน้าใช้รูปแบบสามมิติที่มีรายละเอียด ทั้งหมดนี้รวมกับปีกสัญลักษณ์ที่เหมือนแกะสลักเพิ่มความลึกและการแสดงออกที่โดดเด่นยิ่งขึ้นทำให้หน้ารถดูสปอร์ตขึ้น

รูปแบบ : ความงดงามของภาพสะท้อน

เป้าหมายของ The ALL-NEW MAZDA CX-5 คือการสร้างรูปแบบที่เรียบง่ายและสง่างาม การเน้นเส้นที่เป็นเอกลักษณ์ลดลงและเปลี่ยนไปเป็นพื้นผิวของตัวถังที่ถูกเน้นขึ้นเพื่อสร้างการแสดงออกของแสงที่สะท้อนออกมาจากตัวถัง การหมุนบิดของพื้นผิวตัวถังจากด้านหน้าไปด้านหลังรถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในไฮไลท์และภาพสะท้อน ความพยายามร่วมกันในการปรับรายละเอียดของการวางตำแหน่ง และลักษณะของมุมแหลมของตัวถังได้สร้างรูปแบบที่สง่างามพร้อมแรงดึงดูดอย่างแรงกล้า เพื่อเพิ่มผลลัพธ์ดังกล่าวให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด มาสด้าได้พัฒนาสีตัวถัง Soul Red Crystal ขึ้นมาใหม่

Soul Red Crystal

มาสด้าได้สร้างสีสันของตัวถังให้สดใสที่รวมไฮไลท์ที่สดใสและความลึกที่บริสุทธิ์ เพื่อสร้างความประทับใจเสมือนหนึ่งว่าได้ชาร์จพลังงานมาอย่างเต็มที่ด้วยสี Soul Red ด้วยความเชื่อที่ว่าสีเป็นส่วนสำคัญของการออกแบบ Mazda ได้พัฒนาลักษณะเหล่านี้อีกครั้งเพื่อให้เห็นถึงความสวยงามและคุณภาพของรูปทรงของตัวถังตาม KODO DESIGN ด้วยการเพิ่มระดับความสว่างประมาณ 20% และเพิ่มความลึกลงประมาณ 50% เมื่อเทียบกับ Soul Red แล้ว สี Soul Red Crystal จะสร้างความสดใสขึ้น ระดับความโปร่งใสอันงดงามมากขึ้น

สี Soul Red Crystal ใช้การเคลือบสีสามชั้นเหมือนเช่นที่เคยทำมา ได้แก่ ชั้นสะท้อนแสง ชั้นโปร่งแสง และเคลือบใสด้านบน เป็นการนำเสนอความก้าวหน้าครั้งสำคัญของเทคโนโลยีการพ่นสี TAKUMINURI ของมาสด้า* เพื่อให้ได้สีแดงที่ใสขึ้น ชั้นโปร่งแสงใช้เม็ดสีที่มีความเข้มสูงที่ถูกพัฒนาขึ้นมาตามข้อพิจารณาถึงลักษณะทางกายภาพของแสง ชั้นสะท้อนแสงเป็นทินเนอร์และใช้เกล็ดอลูมิเนียมขนาดเล็กและความสว่างสูง เป็นครั้งแรกที่ Soul Red Crystal ชั้นสะท้อนแสงนี้ยังใช้เกล็ดที่ดูดซับแสงซึ่งจะทำให้บริเวณที่เป็นสีเข้มขึ้น ทำให้ได้สีที่ดูมีมิติขึ้นซึ่งก่อนหน้านี้จำเป็นต้องมีการเคลือบชั้นที่สอง เกล็ดอลูมิเนียมมีขนาดสม่ำเสมอและการรวมกันของวิธีการประยุกต์ใช้งานที่แม่นยำยิ่งขึ้นและการหดตัวของชั้นระหว่างการอบแห้งทำให้เกิดการกระจายตัวที่นุ่มนวลและสม่ำเสมอมากขึ้น ตลอดจนเกล็ดที่ดูดซับแสงบนพื้นผิวของตัวถัง ผลลัพธ์ที่ได้คือการสะท้อนที่ถูกควบคุมซึ่งก่อให้เกิดไฮไลท์ที่สดใสและเงาที่ดูมีมิติกว่า

สีของตัวถังรถ

นอกจากสีของตัวถังรถ Soul Red Crystal ที่ถูกพัฒนาขึ้นมา ใหม่แล้ว ยังมีสีอื่นอีก ได้แก่ Machine Gray, Jet Black, Snowflake White Pearl, Sonic Silver และ Deep Crystal Blue

การออกแบบตกแต่งภายในเน้นบรรยากาศและพื้นผิวที่คำนึงถึงผู้โดยสาร

เพื่อให้สอดคล้องกับนิยามหลัก ความแข็งแกร่งอันปราณีตความพยายามในการตกแต่งภายในเน้นพื้นที่ของ บรรยากาศ (ambience)” “รูปแบบ (form)” และ ผิวสัมผัส (texture)” โดยมุ่งเป้าไปสู่บรรยากาศที่คำนึงถึงผู้โดยสารเป็นหลัก มาสด้าได้คำนึงถึงรูปแบบขององค์ประกอบทุกส่วนที่ล้อมรอบผู้โดยสารเพื่อสร้างรูปแบบพื้นฐานที่ให้ความรู้สึกอันน่าพึงพอใจและให้ความสะดวกสบายแก่ทุกคนที่โดยสารในรถ ต่อมาทีมออกแบบได้ออกแบบการตกแต่งภายในที่สมบูรณ์แบบด้วยรูปแบบที่แสดงถึงทั้งความทนทานและคุณภาพของรถเอสยูวี ทั้งยังให้ความสำคัญกับความพอดีและความสมบูรณ์ของทุกรายละเอียด

บรรยากาศ : ความรู้สึกประทับใจและความสะดวกสบาย

ในรถรุ่นใหม่ ๆ ของมาสด้า ห้องคนขับที่โอบล้อมผู้ขับขี่ให้สามารถใช้งานได้อย่างคล่องแคล่วด้วยตัวควบคุมและมาตรวัดที่สำคัญทั้งหมดที่วางไว้ด้วยความสมมาตรที่สมบูรณ์แบบ เพื่อเพิ่มความรู้สึกของการมีร่างกายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับรถ มาตรวัดทั้งหมดตรงด้านหน้าของคนขับจะอยู่ตรงศูนย์กลางของพวงมาลัย โดยมีแผงตกแต่ง แผงหน้าปัด และตัวระบายอากาศด้านซ้ายและขวาทุกตำแหน่งที่มีความสูงเท่ากัน รวมกับการวางตำแหน่งในแนวนอนของการตกแต่งแผงประตูรถเพื่อสร้างบรรยากาศที่มีความรู้สึกเร้าใจที่กระตุ้นให้คนขับมุ่งเน้นไปที่ถนนข้างหน้าเช่นเดียวกับความกว้างขวางของห้องโดยสาร

สัดส่วนที่สูงขึ้นและกว้างขึ้นของคอนโซลกลางเมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ ตลอดจนที่วางแขนซ้ายและขวาเพื่อให้มีการรองรับส่วนล่างของร่างกายสำหรับผู้นั่งที่นั่งด้านหน้า และแสดงถึงความแข็งแกร่งแบบรถเอสยูวีที่มาพร้อมความสะดวกสบาย

การออกแบบนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อความเรียบง่ายและสง่างาม ตัวอย่างเช่น อุปกรณ์ไล่ฝ้าด้านข้างและทวีตเตอร์สำหรับระบบเสียงที่ติดตั้งบนเสาเอ รวมไปถึงช่องบาง 10 มิลลิเมตร ของเครื่องเล่นซีดี/ดีวีดี*

*มีจำหน่ายขึ้นอยู่กับตลาดและรุ่นรถ

รูปแบบ : ความแข็งแกร่งและคุณภาพสูง

การออกแบบเบาะที่นั่งและชิ้นส่วนตกแต่งที่ประกอบด้วยการตกแต่งภายในที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้รูปแบบที่ผสมผสานความแข็งแกร่งแบบเอสยูวีที่มีคุณภาพดี เบาะที่นั่งมีความหนาและรูปทรงสามมิติของขอบเบาะด้านข้างและบริเวณไหล่ พร้อมกับคุณภาพระดับสูงในการเย็บผ้าและการผลิตแสดงให้เห็นถึงความทนทานและความมั่นคงตลอดจนคุณภาพของความพอดีและความสมบูรณ์ของรายละเอียด การสอดใส่เบาะหนังด้วยรูปลักษณ์ที่ทันสมัยเป็นแถบที่วิ่งรอบขอบทั้งหมดและการเย็บด้วยรูปแบบสีที่แตกต่างกัน

การออกแบบสามมิติของช่องปรับอากาศสร้างรูปลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร แสดงให้เห็นถึงท่ออากาศเชื่อมต่อโดยตรงกับห้องเครื่องยนต์ ภาพของท่อที่ยื่นออกมาจากพื้นผิวอ่อนนุ่มของแผงหน้าปัดถือเป็นจุดเน้นที่มีความโดดเด่น

แผงตกแต่งใช้ฟิล์มตกแต่งที่พัฒนาขึ้นมาใหม่ ที่ผสานความอบอุ่นของสิ่งที่ดูเหมือนว่าเป็นไม้ธรรมชาติที่มีความแข็งแรงและความแข็งแกร่งของพื้นผิวที่เป็นโลหะ รวมถึงการพิมพ์แบบสิบสองชั้นและเสร็จสิ้นด้วยการเคลือบฟิล์มใหม่ซึ่งเป็นการแสดงถึงความลึกที่สดใหม่

ลวดลาย : ความลงตัวอย่างปราณีต

ชิ้นส่วนที่สัมผัสโดยตรงกับมือของผู้โดยสารรวมไปถึงแผงหน้าปัดและการตกแต่งประตูใช้วัสดุที่เรียบที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในการสัมผัสและให้ความหนาเพียงพอในการรู้สึกถึงความนุ่มนวล

ความหยาบและการเย็บวัสดุที่มีสีเดียวกัน ใช้สำหรับส่วนบนของวัสดุตกแต่งภายในทั้งหมดจากแผงหน้าปัดเลยไปจนถึงขอบประตูด้านหลัง นอกจากนี้ การเจตนาใช้ด้ายที่หยาบและเป็นเกลียวหนาเป็นการแสดงออกถึงคุณภาพและความทนทานของรถเอสยูวี ความพยายามในการให้ความลงตัวและความสมบูรณ์แบบที่ดีที่สุด ได้แก่ การใช้วัสดุอ่อนบนส่วนกลางของแผงหน้าปัด ด้านล่างแผงตกแต่ง และบนแผ่นรองหัวเข่า รวมทั้งวัสดุที่ไม่ได้เป็นสิ่งทอใหม่ที่นำมาใช้ในกล่องเก็บของถูกปรับปรุงลวดลายให้ดีขึ้น

นอกจากนี้ ความพยายามในการขจัดช่องว่างและความแตกต่างของความสูงระหว่างเส้นแบ่งสำหรับการตกแต่งภายในช่วยให้เห็นถึงฝีมือและความใส่ใจในรายละเอียดที่รวมความตั้งใจในการออกแบบตกแต่งภายใน

สีของการตกแต่งภายใน

การตกแต่งภายในที่เป็นหนังสีดำมีจำหน่ายให้สำหรับลูกค้า สีอื่นๆ ถูกใช้ด้านบนและด้านล่างแผงหน้าปัดเพื่อเน้นความรู้สึกของความเป็นหนึ่งเดียวกับรถยนต์และความกว้างของห้องโดยสาร

ภายในหนังสีดำใช้การเย็บด้วยด้ายสีเทาเข้มด้านบนและเย็บสีน้ำตาลอ่อนที่ส่วนล่างและที่นั่ง เพื่อเน้นรูปลักษณ์ที่มีคุณภาพและความทนทานของรถเอสยูวี

*มีจำหน่ายขึ้นอยู่กับตลาดและรุ่นรถ

ห้องโดยสาร

การออกแบบที่คำนึงถึงผู้โดยสารทำให้มีความสะดวกสบายมากขึ้น

มาสด้านำทุกแง่มุมของการออกแบบที่คำนึงถึงผู้โดยสารเป็นหลักใน The  ALL-NEW MAZDA CX-5 เพื่อปรับปรุงห้องโดยสารรุ่นปัจจุบันที่ได้รับรางวัลให้ดีขึ้น ผลลัพธ์ที่ได้คือความสะดวกสบายของห้องโดยสารที่ทำให้การเดินทางมีความสุขสำหรับทุกคน

ตารางเปรียบเทียบคุณลักษณะจำเพาะที่สำคัญ                                *ตัวเลขเป้าหมายของการพัฒนา

New CX-5 รุ่นปัจจุบัน
ความยาวรวม มิลลิเมตร 4,550 4,540
ความกว้างรวม มิลลิเมตร 1,840 1,840
ความสูงรวม มิลลิเมตร 1,680 1,710
ระยะฐานล้อ มิลลิเมตร 2,700 2,700
ความกว้างล้อหน้า มิลลิเมตร 1,595 1,585
ความกว้างล้อหลัง มิลลิเมตร 1,595 1,590
รัศมีเลี้ยวแคบสุด เมตร 5.5 5.5
ความยาวภายใน มิลลิเมตร 1,890 1,910
ความกว้างภายใน มิลลิเมตร 1,540 1,530
ความสูงภายใน มิลลิเมตร 1,265 1,280

ตำแหน่งการขับขี่ในอุดมคติ

แป้นเหยียบและพวงมาลัยถูกจัดวางไว้ในลักษณะที่ว่า เมื่อคนขับนั่งลงแล้วแป้นเหยียบอยู่ในตำแหน่งที่เท้าวางลงเป็นไปตามธรรมชาติและพวงมาลัยเป็นที่ที่คนขับยืดแขนออกไปตามธรรมชาติ คอนโซลกลางถูกยกให้สูงขึ้นและคันเกียร์สูงกว่ารุ่นปัจจุบัน 60 มิลลิเมตร สำหรับเกียร์อัตโนมัติ นอกเหนือจากความสามารถในการทำงานที่ดีขึ้นแล้ว การวางตำแหน่งที่พักแขนตรงกลางและที่พักแขนตรงประตู ให้มีความสูงใกล้เคียงกันทำให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารด้านหน้ามีพื้นที่นั่งที่สมดุลยิ่งขึ้น  รถที่มีเบาะนั่งปรับด้วยไฟฟ้าและหน่วยความจำมีการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกสองอย่าง คือ ผู้ขับขี่สามารถตั้งค่าตำแหน่งของเบาะที่นั่งได้และมุมของ Active Driving Display ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถค้นหาตำแหน่งการขับขี่ได้อย่างรวดเร็วแม้ในขณะที่เปลี่ยนคนขับ

ทัศนวิสัยที่ดีเลิศสำหรับผู้ขับขี่

เสาเอถูกปรับตำแหน่งไปด้านหลังประมาณ 35 มิลลิเมตร เพื่อขยายการมองเห็นของผู้ขับขี่ไปทางด้านขวาและซ้ายในขณะที่กระจกด้านนอกใหม่ที่เล็กกว่าเดิมจะเพิ่มระยะห่างระหว่างกระจกและเสาเอ ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในแนวทแยงมุมเมื่อเลี้ยว รูปทรงของเสาเอมีการเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกันเพื่อลดความเทอะทะใหญ่โต ลดความรู้สึกแคบๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการเอนเสาเอไปด้านหลัง มาตรการเพื่อตอกย้ำทัศนวิสัยที่ดีเยี่ยมด้านหลังคือการทำให้เส้นขอบกระจกต่ำลงกว่ารุ่นปัจจุบันเล็กน้อยและการใช้กระจกบานเดียวสำหรับประตูหลัง

การพัฒนาเบาะที่นั่งด้านหน้าและด้านหลัง

เบาะที่นั่งด้านหน้าโอบกระชับรองรับเอวและลำตัวส่วนบน

ชั้นรองรับที่ใช้กับพนักพิงหลัง มีพื้นที่กว้างให้กระจายแรงจากแผ่นหลังของร่างกายและโอบรองรับพอดีกับร่างกายส่วนบนของผู้โดยสาร การเพิ่มความแข็งแรงให้กับแต่ละส่วนของเบาะพนักพิงหลังและส่วนรองรับเอวและด้านหลังยังทำหน้าที่ในการลดการโยกซ้ายขวาของส่วนบนและการเคลื่อนไหวของศีรษะ โฟมยูรีเทนมีความหน่วงสูงถูกใช้กับเบาะรองนั่ง ให้ความสบายในการขับขี่มากขึ้นโดยการส่งผ่านแรงสั่นสะเทือนกลับสู่ผู้ขับขี่ ในขณะที่เป็นฉนวนต้านสิ่งที่ทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบาย

เบาะที่นั่งด้านหลังช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย

บนพื้นฐานของปรัชญาการออกแบบที่เน้นผู้โดยสารเป็นหลักของมาสด้า การตั้งค่าพื้นฐานสำหรับมุมของลำตัวเพิ่มขึ้น 2 องศา เพิ่มขึ้นจากรุ่นปัจจุบันเป็น 24 องศา เพื่อให้ผู้นั่งเบาะหลังสามารถนั่งในท่าทางที่สะดวกสบายขึ้น นอกจากนี้ The ALL-NEW MAZDA CX-5 เป็นผลิตภัณฑ์ของมาสด้า รุ่นแรกที่ใช้กลไกการพับพนักพิงสองจังหวะเพื่อให้พนักพิงหลังของเบาะหลังเอนไปอยู่ที่ 28 องศา เพื่อให้ผู้โดยสารที่มีร่างเล็กสามารถวางเท้าบนพื้นได้อย่างสะดวกสบาย ตำแหน่งสะโพกของเบาะนั่งด้านหลังต่ำลง 14 มิลลิเมตร เทียบกับรุ่นปัจจุบัน เพื่อลดความเมื่อยล้าและเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางระยะยาว โฟมยูรีเทนที่ใช้ทำเบาะรองนั่งถูกเปลี่ยนเป็นวัสดุที่มีคุณลักษณะยืดหยุ่นได้ที่ให้ปริมาณการยืดหยุ่นที่เหมาะสมแม้ผู้โดยสารมีน้ำหนักเบา ขอบด้านหน้าของเบาะนั่งทำด้วยวัสดุหนาขึ้นเล็กน้อยให้รูปทรงสามมิติตามร่างกายส่วนล่างของผู้โดยสาร

อุปกรณ์ที่เพิ่มความสะดวกสบายมากขึ้น* เช่น ช่องแอร์ที่ติดตั้งอยู่ด้านหลังของคอนโซลกลางนอกจากนี้ ที่นั่งที่แยกแบบพับได้ 40:20:40 อย่างสะดวกสบายเป็นมาตรฐานสำหรับรถทุกรุ่น

*มีจำหน่ายแตกต่างกันตามตลาดและรุ่นรถ

ช่องเก็บของ*

ฐานของกล่องคอนโซลด้านหน้ามีขนาดใหญ่ขึ้นและช่องจ่ายไฟที่อยู่ภายใน ถูกย้ายไปด้านข้างเพื่อให้ง่ายต่อการจัดเก็บสิ่งของต่างๆ ในขณะที่ชาร์จอุปกรณ์ กล่องใส่ถุงมือถูกทำให้มีรูปทรงเพื่อรองรับแท็บเล็ตขนาด 10 นิ้ว และมีการแบ่งเป็นสัดส่วนเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายและคุณภาพ คอนโซลกลางถูกจัดวางให้สูงขึ้นและด้านหน้าติดตั้งที่วางแก้วแบบปรับได้หนึ่งคู่วางข้างกัน กล่องใต้ที่พักแขนตรงกลางมีความจุขนาดใหญ่ขึ้นและมีช่องจ่ายไฟ ช่องเสียบ ยูเอสบี และถาดเคลื่อนย้ายได้ ความจุของแผงประตูด้านหน้าและด้านหลังยังมีขนาดใหญ่ขึ้นด้วย มีการเพิ่มช่องเก็บของตรงช่องยูเอสบีใต้ฝาที่พักแขนตรงกลางของเบาะนั่งด้านหลัง

*มีจำหน่ายแตกต่างกันตามตลาดและรุ่นรถ

พื้นที่เก็บสัมภาระ

พื้นที่เก็บสัมภาระมีขนาดความจุ 505 ลิตร (ตามมาตรฐาน DIN พร้อมบริเวณเก็บของขนาดเล็ก) สามารถรองรับกระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ 72 เซนติเมตร ได้สามใบ หรือถุงกอล์ฟได้สี่ถุง ใกล้เคียงกับรุ่นปัจจุบันที่มีขนาดความจุ 500 ลิตร (ตามมาตรฐาน DIN พร้อมบริเวณเก็บของขนาดเล็ก) แผ่นปิดพื้นที่เก็บสัมภาระบางขนาด 9 มิลลิเมตร และการจัดวางที่เก็บเครื่องมือใหม่ทำให้สามารถเพิ่มพื้นที่เก็บของใต้พื้นได้ตั้งแต่ 10 ลิตรไปจนถึง 30 ลิตร นอกจากนี้    ตาข่ายคลุมสัมภาระใช้ตะขอยึดของบนพื้นเพิ่มความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังมีประตูท้าย เปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า ซึ่งใช้ปิดและเปิดโดยใช้ตัวหน่วงกันกระแทกลดเสียงน้ำหนักเบาขนาดกะทัดรัด สามารถเปิดและปิดประตูด้วยปุ่มบนกุญแจ และสามารถตั้งค่าระดับการเปิดประตูสูงสุดได้จากสวิตช์บนประตูหลัง  เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้ชิ้นส่วนติดอยู่ในประตูหลัง เซ็นเซอร์แบบสัมผัสได้ถูกติดตั้งอยู่ด้านในซ้ายและขวาของประตูหลัง

*มีจำหน่ายแตกต่างกันตามตลาดและรุ่นรถ

Fusion TIFF File

การเชื่อมต่อระหว่างผู้โดยสารกับอุปกรณ์ (HMI) เพื่อให้เกิดความชัดเจน

มาตรวัด

จอแสดงผลข้อมูลมัลติมีเดีย (MID) ทางด้านขวาของแผงหน้าปัดใช้จอแสดงผลแอลซีดีทีเอฟที (LCD-TFT) แบบมีสีขนาด 4.6 นิ้ว ความละเอียดสูง พร้อมข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพื่อการใช้งานที่รวดเร็วและง่ายดาย  ไฟแสดงการทำงานตามปกติทั้งหมดใช้สีเขียวอมชมพูแบบเดียวกัน และการวางตำแหน่งอย่างสมมาตรด้านซ้ายขวายังช่วยเพิ่มความง่ายในการมอง

หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสีบนกระจกหน้ารถ

หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสีบนกระจกหน้ารถ (Active Driving Display) จะแสดงผลข้อมูลบนกระจกหน้ารถเช่นเดียวกับใน CX-9  การวางตำแหน่งหน้าจอแสดงผลเหนือมาตรวัดบนหน้าปัดจะช่วยให้ผู้ขับขี่ลดการละสายตาและการปรับโฟกัสให้น้อยที่สุด ข้อมูลที่แสดงจะแบ่งออกเป็นโซนด้านบนและด้านล่าง ข้อมูลสภาพแวดล้อมในการขับขี่รวมถึงทิศทางของระบบนำทาง ข้อมูลเส้นทางจะปรากฏในส่วนบน ข้อมูลสถานะยานพาหนะรวมถึงความเร็วรถปัจจุบันและข้อมูลอุปกรณ์ความปลอดภัยขั้นสูงจะปรากฏขึ้นที่ส่วนล่าง ทำให้สามารถอ่านข้อมูลที่เกี่ยวข้องได้เร็วขึ้นและง่ายขึ้น

หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ดีไซน์ใหม่

The ALL-NEW MAZDA CX-5 เป็นมาสด้ารุ่นแรกที่นำเอาเทคโนโลยี optical bonding มาใช้ในการเชื่อมต่อระหว่างจอ LED และระบบสัมผัส เป็นการช่วยลดการสะท้อนและแสดงภาพได้อย่างชัดเจน การติดตั้งจอแสดงผลที่ด้านบนของแผงหน้าปัดแทนตรงแผงกลางจะลดมุมมองต่ำลงจาก 23 องศา เป็น 15 องศา และทำให้มีส่วนช่วยลดการละสายตาของคนขับตอนขับรถ

ระบบเชื่อมต่อในรถยนต์ MZD Connect

MZD Connect ช่วยให้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตและบริการเครือข่ายทางสังคมได้ง่ายขึ้นเมื่ออยู่ในรถ นอกเหนือจากฟังก์ชั่นเสียงแล้วยังสนับสนุนการเชื่อมต่อ Bluetooth® สำหรับการใช้งานโทรศัพท์แบบแฮนด์ฟรี ระบบ AHA™ จาก HARMAN เป็นฟังก์ชั่นการสื่อสารที่ประกอบไปด้วย Twitter และเนื้อหาเว็บอื่น ๆ รวมทั้งฟังก์ชั่นการนำทางที่ใช้ข้อมูลจาก SD การ์ด ซึ่งสามารถติดตั้งเป็นอุปกรณ์เสริมได้ในภายหลัง

ระบบเสียง*

ระบบได้รับการปรับแต่งอย่างเหมาะสมเพื่อให้ตรงกับลักษณะของเอสยูวี โดยให้เสียงระดับไฮเอนด์ที่ชัดขึ้นพร้อมกับเสียงเบสที่หนักแน่นขึ้น ระบบใหม่ยังเพิ่มทวีตเตอร์เสียงแหลมที่ติดตั้งอยู่ที่เสาเอ การวางลำโพงใกล้กับโสตสัมผัสของผู้โดยสารจะทำให้เสียงมีความชัดเจนและเป็นธรรมชาติมากขึ้น

ระบบเสียงเป็นอุปกรณ์มาตรฐานประกอบด้วยระบบลำโพง 4 ตัว ติดตั้งที่ประตูขนาด 165 มิลลิเมตร ที่ด้านหน้าและด้านหลัง และทวีตเตอร์เสียงแหลมแบบโดมแบบใหม่ที่เสาเอ ขนาด 25 มิลลิเมตร นอกจากนี้ ยังมีระบบเสียงระดับพรีเมี่ยมของ Bose® ซึ่งพัฒนาขึ้นโดยมาสด้า และ Bose ระบบลำโพง 10 ตัวนี้ มีขนาด 165 มิลลิเมตร ที่ประตูด้านหน้า และลำโพงด้านหลังขนาด 130 มิลลิเมตร และทวีตเตอร์เสียงแหลมแบบโดมขนาด 25 มิลลิเมตร ที่เสาเอ กล่องเสียงเบส ลำโพงเสียงกลางขนาด 80 มิลลิเมตร วางที่ตรงกลางคอนโซล และลำโพงเสียงกลางขนาด 60 มิลลิเมตร ที่ด้านบนของเสาซี รวมถึงระบบชดเชยเสียงรบกวนรอบตัว AudioPilot ™ 2 ของ Bose และระบบเสียงเซอร์ราวด์ Centrepoint®2 ทำให้ได้เสียงที่มีความชัดเจนและมีความดังตลอดช่วงเสียง

*มีจำหน่ายแตกต่างกันตามตลาดและรุ่นรถ

สุนทรียภาพในการขับขี่ที่ทุกคนในรถสามารถเพลิดเพลิน

ด้วยปรัชญาที่คำนึงถึงผู้โดยสารเป็นหลักเน้นความคล่องแคล่วและกระตุ้นร่างกายและจิตวิญญาณผ่านประสบการณ์การขับขี่ที่ตรงกับความอ่อนไหวของมนุษย์ มาสด้าพยายามสร้างรถยนต์เพื่อเพิ่มความรู้สึกของความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างรถกับคนขับ สำหรับ The ALL-NEW MAZDA CX-5 ทุกแง่มุมของสมรรถนะการทำงานนั้นได้รับการปรับปรุงเพิ่มเติมเพื่อให้ผู้ขับขี่ไม่เพียงแค่คนขับรถ แต่ทุกคนจะได้รับประสบการณ์อันน่าพึงพอใจ มีการปรับแต่งระบบส่งกำลังและการบังคับรถ ความสะดวกสบาย และเสียง ให้เกิดความรู้สึกที่มีชีวิตชีวาและน่ารื่นรมย์ เช่นเดียวกับความสะดวกสบายสำหรับผู้โดยสารทุกคน

ระบบส่งกำลัง

เครื่องยนต์ที่ใช้มี 2 แบบคือ เครื่องยนต์คลีนดีเซล SKYACTIV-D 2.2 และเครื่องยนต์เบนซินแบบฉีดตรง SKYACTIV-G 2.0 เครื่องยนต์ทั้ง 2 ส่งผ่านกำลังไปยังเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด SKYACTIV-DRIVE ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ        i-ACTIV AWD รุ่นใหม่ของมาสด้า และระบบช่วยประหยัดน้ำมัน i-stop (idling stop system) ระบบส่งกำลังนี้มีการเร่งที่มีพละกำลังคงที่ พร้อมกับการประหยัดน้ำมันที่ดีเยี่ยมและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

*มีจำหน่ายขึ้นอยู่กับตลาดและรุ่นรถ

เครื่องยนต์คลีนดีเซล SKYACTIV-D ขนาด 2.2 ลิตร

เครื่องยนต์คลีนดีเซล SKYACTIV-D ขนาด 2.2 ลิตรของมาสด้า ยกระดับเทคโนโลยี เช่น หัวฉีดแบบหลายรูซึ่งช่วยให้สามารถฉีดน้ำมันได้อย่างแม่นยำ และมีลูกสูบร่องรูปไข่ซึ่งช่วยรักษาสภาวะการเผาไหม้ให้สมบูรณ์ เพื่อให้ได้อัตราส่วนกำลังอัด 14.0:1 ซึ่งต่ำที่สุดในโลก* เครื่องยนต์คลีนดีเซลนี้ให้แรงบิดและสมรรถนะทางพลศาสตร์ที่น่าทึ่งด้วยการตอบสนองที่รวดเร็วที่รอบสูงและประหยัดน้ำมันได้ดีเยี่ยม

เทคโนโลยี 3 ประการถูกนำมาใช้กับ The ALL-NEW MAZDA CX-5 ครั้งแรก ได้แก่ ระบบควบคุมแรงดันบูสต์เทอร์โบที่แม่นยำสูง (High-Precision DE Boost Control) ระบบปรับเสียงธรรมชาติ (Natural Sound Smoother) และระบบควบคุมความถี่เสียงธรรมชาติ (Natural Sound Frequency Control) ทั้งหมดนี้เป็นการพัฒนาสมรรถนะการขับขี่และความเงียบ

*ณ เดือนตุลาคม 2559 ตามข้อมูลของมาสด้า

 

 

ลักษณะจำเพาะของเครื่องยนต์ SKYACTIV-D 2.2

SKYACTIV-D 2.2
ความจุกระบอกสูบ  2,191 ซีซี
เส้นผ่านศูนย์กลางกระบอกสูบ x ระยะชัก 86.0 มิลลิเมตร × 94.3 มิลลิเมตร
อัตราส่วนกำลังอัด 14.0
กำลังสูงสุด 129 กิโลวัตต์ (175 PS) ที่ 4,500 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 420 นิวตันเมตร (42.8 กิโลกรัมเมตร)  ที่ 2,000 รอบต่อนาที

หมายเหตุ : ตัวเลขเป้าหมายของการพัฒนาสำหรับโมเดลที่มีจำหน่ายในญี่ปุ่นที่เป็นรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าและเกียร์อัตโนมัติ

ระบบควบคุมความดันบูสต์เทอร์โบที่แม่นยำสูง (High-Precision DE Boost Control)

ระบบควบคุมแรงดันบูสต์เทอร์โบที่แม่นยำสูงช่วยให้สามารถควบคุมแรงบิดของเครื่องยนต์ได้แม่นยำยิ่งขึ้น โดยการควบคุมแรงดันบูสต์ให้เหมาะสมและปรับการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงให้ละเอียดขึ้น  เครื่องยนต์ตอบสนองได้ทันทีและแม่นยำต่อการทำงานของคันเร่งที่ความเร็วรอบต่ำ โดยตระหนักถึงสมรรถนะที่ทำให้รู้สึกถึงความเป็นหนึ่งเดียวกัน

ระบบ Natural Sound Smoother

ระบบปรับเสียงธรรมชาติติดตั้งตัวหน่วงในสลักลูกสูบแต่ละลูกซึ่งช่วยลดการน็อคของเครื่องยนต์ ตัวหน่วงหักล้างการสั่นสะเทือนของลูกสูบที่เกิดจากการเคลื่อนที่ในแนวดิ่งของก้านสูบขณะเผาไหม้ ซึ่งเป็นสาเหตุของการน็อคในเครื่องยนต์ดีเซลในบริเวณใกล้เคียงกับช่วงความถี่ 3.5 กิโลเฮิรตซ์

ระบบ Natural Sound Frequency Control

เสียงน็อคจากเครื่องยนต์เกิดขึ้นที่หรือใกล้เคียงกับความถี่ 1.3 กิโลเฮิรตซ์ 1.7 กิโลเฮิรตซ์ และ 2.5 กิโลเฮิรตซ์ จะถูกขยายโดยความถี่สูงสุดของแรงสั่นสะเทือนจากการเผาไหม้และชิ้นส่วนที่สั่นพ้อง การควบคุมจังหวะการฉีดและการเผาไหม้ที่เพิ่มขึ้นทีละ 0.1 มิลลิวินาที และทำให้เกิดการทับซ้อนกันของความถี่ด้านลบของแรงสั่นสะเทือนของการเผาไหม้ที่มีความถี่สูงสุดของชิ้นส่วนสั่นพ้องทำให้สามารถหักล้างการสั่นสะเทือนของแต่ละชิ้นและลดการน็อคได้

เครื่องยนต์เบนซินแบบฉีดตรงประสิทธิภาพสูง SKYACTIV-G

SKYACTIV-G เป็นรุ่นของเครื่องยนต์เบนซินแบบฉีดตรงที่มีประสิทธิภาพสูงของมาสด้า มีอัตราส่วนการอัดสูงเพื่อให้ได้สมรรถนะสูงและประหยัดน้ำมันดีเยี่ยม รุ่น 2.0 ลิตร ใช้ลูกสูบแบบมีโพรงซึ่งช่วยลดการสูญเสียความร้อน หัวฉีดแบบหลายรูทำให้เกิดส่วนผสมของเชื้อเพลิงและอากาศที่สม่ำเสมอ และระบบไอเสีย 4-2-1 ซึ่งช่วยลดความต้านทานไอเสียและช่วยให้การเผาไหม้มีประสิทธิภาพสูง

 

SKYACTIV-G 2.0

อัตราส่วนการอัด 14.0:1 ของเครื่องยนต์ SKYACTIV-G 2.0 ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้ดีเยี่ยมพร้อมด้วยแรงบิดอันทรงพลังที่ความเร็วต่ำถึงปานกลาง ให้ลักษณะการเร่งความเร็วเชิงเส้นอย่างต่อเนื่องแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพเชิงพลศาสตร์ของแรงบิดที่ท้าทายการขับขี่เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร

ลักษณะจำเพาะของเครื่องยนต์ SKYACTIV-G 2.0L

SKYACTIV-G 2.0
ความจุกระบอกสูบ 1,998 ซีซี
เส้นผ่านศูนย์กลางกระบอกสูบ x ระยะชัก 83.5 มิลลิเมตร × 91.2 มิลลิเมตร
อัตราส่วนการอัด 14.0:1
กำลังสูงสุด 121 กิโลวัตต์ (165 พีเอส) ที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร (21.4 กิโลกรัมเมตร) ที่ 4,000 รอบต่อนาที

หมายเหตุ : ตัวเลขเป้าหมายของการพัฒนาสำหรับโมเดลที่มีจำหน่ายในญี่ปุ่นที่เป็นรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าและเกียร์อัตโนมัติ

Fusion TIFF File

เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด SKYACTIV-DRIVE

เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด SKYACTIV-DRIVE ของมาสด้า ให้ความรู้สึกเปลี่ยนเกียร์รวดเร็วเหมือนกับเกียร์ธรรมดา มีการเร่งความเร็วที่ราบรื่นและมีพละกำลังจากจุดหยุดนิ่งหรือระหว่างขับขี่

เมื่อจับคู่กับเครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G ระบบเกียร์ SKYACTIV-DRIVE จะเลือกใช้รูปแบบการควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ใหม่ที่ทำนายพฤติกรรมของผู้ขับขี่บนพื้นฐานของความเร็วรถ ตำแหน่งคันเร่ง รอบเครื่องยนต์และปัจจัยอื่นๆ แทนการใช้กลไกการเปลี่ยนเกียร์แบบเดิม ทำให้มั่นใจได้ถึงเสถียรภาพที่มากยิ่งขึ้นเมื่อเข้าโค้ง ลดการเปลี่ยนเกียร์ที่ไม่จำเป็นเมื่อเร่งออกจากโค้ง และส่งผลให้พฤติกรรมของรถนุ่มนวลมากขึ้น

เครื่องยนต์คลีนดีเซล SKYACTIV-D 2.2 เป็นเครื่องแรกที่ใช้ตัวหน่วงล็อกอัพที่มีความแข็งต่ำพร้อมสปริงซึ่งมีระยะยืดหดยาวขึ้นและมีมุมบิดที่กว้างขึ้น ในขณะที่รักษาความแข็งของเพลาขับเพื่อรองรับแรงบิดสูงสุดของเครื่องยนต์ 420 นิวตันเมตร สปริงที่ถูกออกแบบใหม่จะช่วยเพิ่มความแข็งบิดอย่างเหมาะสมโดยการขยายระยะยืดหดของตัวหน่วง ล็อกอัพ จึงทำให้การขับขี่มีความเงียบมากขึ้นพร้อมกับช่วงล็อกที่กว้างขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงในช่วงที่ใช้งานจริง

 

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อรุ่นใหม่ i-ACTIV AWD

ดังเช่นในรุ่นก่อนหน้านี้ที่มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ i-ACTIV AWD ของมาสด้า ใช้เซนเซอร์ 27 ตัวเพื่อทราบพฤติกรรมของผู้ขับขี่และสภาพการขับขี่ที่เปลี่ยนแปลงไปเพื่อป้องกันไม่ให้ล้อหน้าลื่นไถล  ด้วยการใช้น้ำมันสังเคราะห์ที่มีความหนืดต่ำแม้ในอุณหภูมิที่เย็นจัด ระบบจะลดการสูญเสียพลังงานลงในช่วงอุณหภูมิที่ใช้งาน ระบบนี้สำหรับ The ALL-NEW MAZDA CX-5 ใช้บอลแบริ่งสำหรับแบริ่งขณะออกตัวและแบริ่งเฟืองท้าย และเป็นมาสด้ารุ่นแรกที่ใช้บอลแบริ่งซ้อนกันตรงตำแหน่งที่ต้องใช้ความแข็งแรงสูงภายใต้ภาระหนัก การหมุนของลูกบอลภายในแบริ่งจะทำให้รองรับภาระจากแรงต้านลงประมาณ 30% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า และการประหยัดเชื้อเพลิงประมาณ 2% ในการใช้งานจริง

SKYACTIV-VEHICLE DYNAMICS เทคโนโลยีการควบคุมพลศาสตร์ยานยนต์รุ่นใหม่

SKYACTIV-VEHICLE DYNAMICS เป็นชื่อของเทคโนโลยีควบคุมรถรุ่นใหม่ของมาสด้า มีการควบคุมแบบบูรณาการเครื่องยนต์ SKYACTIV เกียร์ แชสซี และตัวถัง เพื่อเพิ่มความรู้สึกการขับรถแบบ Jinba-ittai ความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างรถกับคนขับ นี่คือความแตกต่างระหว่างรถยนต์มาสด้ากับรถยนต์คันอื่น

ระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะ GVC (G-Vectoring Control)

ระบบควบคุมสมรรถนะการขับขี่อัจฉริยะ GVC (G-Vectoring Control) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแรกในอนุกรม SKYACTIV-VEHICLE DYNAMICS ใหม่ของมาสด้า ด้วยการปรับแรงบิดของเครื่องยนต์ให้ตอบสนองต่อการทำงานของพวงมาลัยเป็นการควบคุมแบบผสมผสานระหว่างแรงเร่งด้านข้างและตามยาวของตัวรถโดยที่ก่อนหน้านี้ควบคุมแยกกัน  และปรับโหลดในแนวดิ่งให้เหมาะสมที่ลงบนล้อแต่ละล้อ ระบบ GVC จะควบคุมแรงบิดของเครื่องยนต์ให้ลดลงในขณะที่คนขับเริ่มหมุนพวงมาลัยเพื่อเปลี่ยนภาระให้กับล้อหน้า ช่วยเพิ่มความกระชับของล้อหน้าและเพิ่มความสามารถในการตอบสนองของรถ หลังจากนั้น เมื่อผู้ขับขี่รักษามุมพวงมาลัยคงที่ ระบบ GVC จะคืนแรงบิดของเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติเพื่อถ่ายโอนภาระไปยังล้อหลังและช่วยเพิ่มเสถียรภาพของรถ  การถ่ายโอนภาระนี้จะช่วยให้เห็นถึงพฤติกรรมของรถที่ราบรื่นและมีประสิทธิภาพซึ่งสอดคล้องกับการบังคับรถของผู้ขับขี่ในขณะที่ยังเพิ่มความรู้สึกว่ายางยึดแน่นอยู่บนถนนและให้ความรู้สึกปลอดภัยและความมั่นใจ ระบบ GVC มีประโยชน์โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับรถเอสยูวี ซึ่งอาจจะมีแนวโน้มที่จะเกิดแรงกระทำด้านข้างรถอันเนื่องมาจากศูนย์กลางแรงโน้มถ่วงที่ค่อนข้างสูง ช่วยให้ทั้งการตอบสนองและความมั่นคงของรถดีขึ้น ในขณะที่ยังช่วยลดการลื่นไถลออกด้านข้างของตัวผู้โดยสารในห้องโดยสารและช่วยให้นั่งสบาย

SKYACTIV-CHASSIS น้ำหนักเบาสมรรถนะสูง

SKYACTIV-CHASSIS ของมาสด้า ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ขับขี่อย่างแท้จริงและยังให้ความสะดวกสบายและให้ความมั่นใจในการบังคับรถ เพื่อเพิ่มเสถียรภาพของการบังคับรถและความสบายในการขับขี่ที่ได้รับการยกย่องจากรุ่นก่อนหน้านี้ มาสด้าได้ปรับสมดุลโดยรวมของ SKYACTIV-CHASSIS สำหรับ The ALL-NEW MAZDA CX-5 และทำให้สัมผัสประสบการณ์การขับขี่แบบ Jinba-ittai เพิ่มมากยิ่งขึ้น

ระบบบังคับเลี้ยว

นอกเหนือจากการใช้ระบบพวงมาลัยพาวเวอร์แบบไฟฟ้ากับแกนพวงมาลัยแล้ว The ALL-NEW MAZDA CX-5 ยังใช้ชุดพวงมาลัยแบบแข็งที่ช่วยเพิ่มความเป็นเส้นตรงและความแข็งแรงของพวงมาลัย ชิ้นส่วนขวางของระบบรองรับที่ชุดเกียร์พวงมาลัยติดตั้งอยู่ใช้โครงสร้างที่ได้จากการวิเคราะห์ลักษณะจำเพาะของการส่งผ่านการสั่นสะเทือนเพื่อลดการเกิดการสั่นสะเทือนโดยการเพิ่มความแข็งแรง

ระบบกันสะเทือน

ระบบกันสะเทือนของ The ALL-NEW MAZDA CX-5 เป็นแบบแม็กเฟอร์สันสตรัทในด้านหน้า และระบบมัลติลิงค์ที่ด้านหลัง เส้นผ่านศูนย์กลางของลูกสูบในช็อคอัฟซอฟเบอร์หน้าถูกเพิ่มให้ใหญ่ขึ้น เพื่อให้การตอบสนองเชิงเส้นมากขึ้นต่อการบังคับอันเป็นผลให้พฤติกรรมของรถราบเรียบขึ้นเมื่อหมุนพวงมาลัยอย่างรวดเร็ว การหาความเหมาะสมของลักษณะจำเพาะของการหน่วงและพฤติกรรมของมวลเหนือสปริงยังให้ลักษณะจำเพาะของการโคลง (Roll) ตอนขับรถเข้าสู่โค้ง ตลอดจนรักษาเสถียรภาพของลำตัวรถเมื่อเข้าโค้ง มาตรการอื่นที่ใช้เพื่อปรับระบบรองรับด้านหน้ามีการใช้บุชลูกยางที่มีของเหลวภายในสำหรับระบบกันสะเทือนด้านหน้า เพื่อลดความรู้สึกหน้าลอยที่คนขับรู้สึกได้และการสั่นสะเทือนอันไม่พึงประสงค์ที่ผู้โดยสารรู้สึกได้เมื่อรถเกิดอาการโคลง

ระบบเบรก

ระบบเบรกใช้ดิสก์เบรกมีช่องระบายความร้อนที่ด้านหน้าและดิสก์เบรกที่ด้านหลัง เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการขับขี่ในเมืองหรือการจราจรติดขัดจึงมีการใช้ฟังก์ชั่น Auto-Hold ของมาสด้า ซึ่งช่วยให้รถหยุดแม้กระทั่งหลังจากที่ผู้ขับขี่ยกเท้าออกจากแป้นเบรก การเบรกจะถูกยกเลิกทันทีที่ผู้ขับขี่เหยียบคันเร่งทำให้รู้สึกเป็นธรรมชาติในการเริ่มต้นเร่งใหม่อีกครั้ง ผู้ขับขี่สามารถเปิดหรือปิดฟังก์ชั่นใหม่นี้ได้โดยใช้สวิตช์ที่ติดตั้งอยู่บนคอนโซลกลาง

SKYACTIV-BODY น้ำหนักเบาความแข็งแรงสูง

SKYACTIV-BODY ของมาสด้าให้สมรรถนะที่เหนือชั้นท่ามกลางความแตกต่างกันสามประการ คือ ความปลอดภัยการชน น้ำหนักเบา และความแข็งแกร่ง การวิเคราะห์ด้วยวิศวกรรมโดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วย (CAE) ขั้นสูงถูกนำมาใช้ในการออกแบบตัวถัง The ALL-NEW MAZDA CX-5 เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและลดการบิดตัวซึ่งอาจทำให้การตอบสนองต่อการขับขี่ของผู้ขับขี่ช้าลง

ความแข็งแรงและความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้น

เพื่อเสริมความแข็งแรงตรงรอยต่อระหว่างระบบรองรับและห้องโดยสาร ตัวถังใช้ตัวรองหนา 2.0 มิลลิเมตร ที่จุดเชื่อมต่อของระบบรองรับด้านหน้ากับเสารับการแขวน มีการเปลี่ยนไปใช้แผ่นที่มีความหนาขึ้น 0.1 มิลลิเมตร หลังจากตรวจสอบความหนาแต่ละแผ่น ในขณะที่ปรับรูปร่างของจุดเชื่อมต่อแต่ละจุดให้ใหญ่ขึ้น 1.0 มิลลิเมตร ความหนาของแผ่นเสริมชิ้นส่วนของระบบรองรับด้านซ้ายและด้านขวาและส่วนล่างเพิ่มขึ้นจาก 0.8 เป็น 1.2 มิลลิเมตร ขอบเสริมด้านซ้ายและด้านขวามีหน้าตัดแบบปิด ฐานของเสาเอมีขนาดใหญ่ขึ้นและวัสดุที่มีความแข็งแกร่งสูงถูกเพิ่มเข้ากับโครงยึดชิ้นส่วนขวางตรงด้านหลังของขอบด้านข้างทั้งสองด้านของตัวถัง ส่งผลโดยรวมให้ความแข็งแรงต่อแรงบิดตัวเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า

การใช้โลหะแผ่นทนแรงดึงสูงจำนวนมากขึ้น

ในขณะที่ตัวถังใช้โครงสร้างที่แข็งแรงอยู่แล้ว ยังมีการเพิ่มจำนวนเหล็กกล้าทนแรงดึงสูงพิเศษมากขึ้นประมาณ 3 % เทียบกับรุ่นก่อนหน้าทำให้ได้ตัวถังที่มีความแข็งแรงมากขึ้น เสาเอใช้เหล็กกล้าทนแรงดึงสูงพิเศษ 1,180 เมกะพาสคาล ฐานด้านข้างและเสาบีใช้เหล็กกล้าทนแรงดึงสูงพิเศษ 980 เมกะพาสคาล เป็นครั้งแรกเพื่อเพิ่มสมรรถนะความปลอดภัยในการชนและลดน้ำหนักลง เพิ่มจากรุ่นก่อนหน้านี้คือการใช้เหล็กกล้าประทับร้อน 1,800 เมกะพาสคาล ที่มีความแข็งแรงที่สุดในโลก* สำหรับการเสริมแรงกันชนด้านหน้าและด้านหลัง

*ข้อมูลจากมาสด้าเดือนตุลาคม 2560

สมรรถนะด้านเสียง-การสั่นสะเทือน-ความแข็งกระด้าง

The ALL-NEW MAZDA CX-5 คำนึงถึงสภาพแวดล้อมภายในห้องโดยสารที่เงียบสงบซึ่งช่วยให้ผู้นั่งเพลิดเพลินไปกับการสนทนาที่ปราศจากความเครียดขณะขับขี่ มีความพยายามในการลดเสียงรบกวนในย่านความถี่ต่ำที่ได้ยินเมื่อเดินทางบนถนนที่มีพื้นผิวหยาบรวมถึงเสียงลมและเสียงยางความถี่สูงที่ได้ยินเมื่อเดินทางด้วยความเร็วสูง ด้วยเหตุนี้ The ALL-NEW MAZDA CX-5 จึงมีระดับความเงียบที่เทียบเท่ากับการเดินทางด้วยความเร็วต่ำกว่ารุ่นก่อนหน้า 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เสียงรบกวนจากถนนลดลง

เพื่อลดเสียงรบกวนจากถนนอันไม่พึงประสงค์จากการขับขี่บนพื้นผิวที่ขรุขระ ทำให้มีการวิเคราะห์การสั่นสะเทือนในทุกจุดของรถ ได้แก่ ยาง ล้อ ระบบกันสะเทือน และตัวถัง เพื่อลดระดับของเสียงลงในทุกตำแหน่ง เพื่อลดการสั่นสะเทือนจากถนนที่ส่งผ่านไปยังส่วนต่างๆ ของตัวถังจากระบบกันสะเทือน มาตรการในการควบคุมเสียงสั่นพ้องและลดแรงที่มากระทำเช่นการทำให้เหล็กกันโครงหน้ากลวง และเพิ่มตัวหน่วงไว้ที่สตรัทด้านหน้าสำหรับตัวถัง ความพยายามที่จะลดพลังงานจากแผงด้านหน้าเข้าไปในห้องโดยสาร โดยเน้นการใช้การวิเคราะห์ด้วยวิศวกรรมใช้คอมพิวเตอร์ช่วยเพื่อทำให้รูปร่างของส่วนประดับและส่วนอื่นๆ เป็นการลดการสั่นสะเทือน

 

เสียงรบกวนจากยางรถยนต์ลดลง

มีการใช้มาตรการเพื่อสกัดกั้นเส้นทางที่เสียงความถี่สูงจากยางเข้าไปในห้องโดยสาร และรบกวนการสนทนา โดยเฉพาะวัสดุซีลถูกใช้เพื่อปิดช่องว่างระหว่างแผงด้านล่างเสาบี สำหรับส่วนล่างของแผงล่างด้านข้างของธรณีประตูซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะใช้วัสดุซีล การลดช่องว่างให้เหลือน้อยที่สุดช่วยป้องกันเสียงรบกวนเข้าไปในห้องโดยสาร มาตรการที่ใช้สำหรับ The ALL-NEW MAZDA CX-5 ยังขยายไปสู่ภายใน ได้แก่ ความพยายามในการลดช่องว่างระหว่างแผงตกแต่งด้านข้างและแผ่นบอร์ดของห้องเก็บของท้ายรถ

มาตรการลดเสียงลม

ความพยายามเริ่มต้นในขั้นตอนการออกแบบเพื่อลดเสียงลมที่ความเร็วสูง โดยลดการหมุนวนของอากาศรอบตัวถัง นอกเหนือจากการวางใบปัดน้ำฝนไว้ด้านล่างตรงส่วนต่อของฝากระโปรง เพื่อป้องกันไม่ให้ใบปัดน้ำฝนปะทะลมขณะขับขี่ กระจกประตูและเสาเอได้รับการออกแบบเชิงอากาศพลศาสตร์เพื่อไม่ให้เกิดการหมุนวนของอากาศ มาตรการที่ครอบคลุมรวมถึงการรักษาช่องว่างบนบานประตูให้น้อยที่สุด และการเพิ่มซีลที่ประตูข้างและประตูหลัง

อากาศพลศาสตร์

แนวคิดเชิงอากาศพลศาสตร์ เส้นพื้น ของมาสด้า มีจุดมุ่งหมายเพื่อรักษาเส้นทางการไหลของอากาศใต้ตัวถัง ในขณะที่ปรับปรุงประสิทธิภาพเชิงอากาศพลศาสตร์ ด้วยการสร้างสมดุลระหว่างการไหลของอากาศเหนือส่วนบนและล่างของตัวถังแล้วมาบรรจบกันที่ด้านหลังของรถ ด้วยเหตุนี้ ชิ้นส่วนอากาศพลศาสตร์ได้รับการวางตำแหน่งด้านบนและด้านล่างของตัวถังที่ทำให้เกิดประสิทธิผลมากที่สุด นอกจากนี้ ช่องเปิดภายในช่องตะแกรงด้านหน้ามีรูปร่างเป็นช่องและค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านลดลงประมาณ 6% เมื่อเทียบกับ CX-5 รุ่นก่อนหน้า

ระบบความปลอดภัย

i-ACTIVSENSE ได้รับการพัฒนาให้มีสมรรถนะความปลอดภัยระดับโลก

ความปลอดภัยเชิงป้องกันของมาสด้า (Mazda Proactive Safety*1) เป็นวิธีการอันเข้มข้นในการเพิ่มสภาวะที่ผู้ขับขี่สามารถขับรถได้อย่างปลอดภัยให้ได้มากที่สุดและมั่นใจได้มากขึ้น มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เกิดความสุขในการขับขี่ที่แท้จริงสำหรับลูกค้าทุกคน ฟังก์ชั่นและคุณลักษณะความปลอดภัยก่อนเกิดเหตุที่เพิ่มขึ้นใหม่ทำให้เทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูง i-ACTIVSENSE*2 ของมาสด้า ช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถระบุความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นก่อน และลดโอกาสในการเกิดความเสียหายหรือการบาดเจ็บ รวมถึงการเริ่มใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อสนับสนุนการรับรู้และการขับขี่ที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น การยกระดับความปลอดภัยตอนเกิดเหตุมีการปรับปรุงประสิทธิภาพของโครงสร้างตามยาวที่รับภาระหลายแนวด้วย SKYACTIV-BODY ที่มีความแข็งแรงสูงของมาสด้า และการใช้เหล็กกล้าทนแรงดึงสูงพิเศษ เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนารถที่มีความสามารถในระดับสูงสำหรับการทดสอบการชนทั่วโลก

*1: Mazda Proactive Safety เป็นปรัชญาความปลอดภัยของ Mazda ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มสภาวะที่ผู้ขับขี่สามารถขับรถได้อย่างปลอดภัยให้ได้มากที่สุด ในขณะที่ลดความเสี่ยงที่สามารถนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุ

*2: i-ACTIVSENSE เป็นระบบที่ครอบคลุมเทคโนโลยีความปลอดภัยสมัยใหม่ โดยใช้อุปกรณ์ตรวจจับเช่น หน่วยเรด้าคลื่นสั้นระดับมิลลิเมตรและกล้องต่างๆ

ความปลอดภัยเชิงป้องกัน

ระบบ i-ACTIVSENSE

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Mazda Radar Cruise Control, MRCC)

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ จะคำนวณความเร็วสัมพัทธ์และระยะห่างจากรถคันข้างหน้าและจะควบคุมเครื่องยนต์และเบรกโดยอัตโนมัติเพื่อรักษาความเร็วของรถและระยะห่างให้เหมาะสม เมื่อขับรถโดยเปิดใช้ระบบนี้ รถจะถูกชะลอโดยอัตโนมัติเมื่อรถคันข้างหน้าลดความเร็ว จากนั้นรถจะเร่งตัวเองโดยอัตโนมัติและขับตามรถคันข้างหน้าไปด้วยความเร็วที่เหมาะสม

ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ (Smart City Brake Support, SCBS)

ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ ใช้กล้องตรวจจับรถคันข้างหน้า และเพื่อช่วยหลีกเลี่ยงการชนและลดความเสียหายในกรณีที่มีการชนกัน ระบบที่ปรับปรุงใหม่จะขยายช่วงความเร็วในการทำงานสำหรับการตรวจจับยานพาหนะจากประมาณ 4-30 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไปถึงประมาณ 4-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

หมายเหตุ : ความสามารถของระบบในการป้องกันการชนกันถูกจำกัดโดยสภาพถนนและปัจจัยแวดล้อมอื่น

ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ (Adaptive LED Headlights, ALH)

ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ เป็นระบบสนับสนุนการขับขี่เพื่อปรับปรุงทัศนวิสัยในการขับขี่ในเวลากลางคืน ประกอบด้วยคุณสมบัติต่อไปนี้: ไฟสูงปราศจากแสงจ้าควบคุมอัตโนมัติ ไฟต่ำช่วงกว้างที่ให้มุมมองกว้างขึ้น และโหมดไฮเวย์ ซึ่งจะปรับไฟหน้าสูงขึ้นโดยอัตโนมัติเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วสูง

  • ไฟสูงปราศจากแสงจ้า

ไฟหน้าแอลอีดีถูกแบ่งออกเป็น 12 ชุดซึ่งสามารถส่องสว่างหรือดับได้อิสระเหมือนกับ 4 ชุดของระบบก่อนหน้า เมื่อเดินทางด้วยความเร็วประมาณ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขึ้นไปกล้องตรวจจับด้านหน้าจะตรวจจับไฟหน้ารถหรือไฟท้ายของรถที่อยู่ข้างหน้าและดับชุดไฟแอลอีดีที่เหมาะสมเพื่อควบคุมพื้นที่ในการส่องสว่าง ทำให้สามารถป้องกันไม่ให้คนขับรถคันอื่น ๆ มองทางไม่เห็นขณะที่ยังคงรักษาทัศนวิสัยที่ยอดเยี่ยมเอาไว้ตามที่ไฟสูงสามารถให้ได้

  • ไฟต่ำช่วงกว้าง

เมื่อเดินทางด้วยความเร็วไม่เกิน 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ไฟต่ำช่วงกว้างจะทำให้สามารถมองเห็นพื้นที่ได้ถึงระหว่างเสาเอและกระจกมองข้าง การเพิ่มความครอบคลุมไปยังพื้นที่ที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยไฟหน้าแบบเดิมช่วยเพิ่มทัศนวิสัยตรงทางแยกและการเลี้ยวโค้ง

  • โหมดไฮเวย์

เมื่อเดินทางด้วยความเร็วประมาณ 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและมากกว่า ไฟหน้าจะถูกปรับขึ้นสูงโดยอัตโนมัติเพื่อขยายขอบเขตการส่องสว่างและทำให้สามารถมองเห็นได้ไกลมากขึ้น

*ข้อกำหนดเฉพาะของญี่ปุ่น การตั้งค่าความเร็วแตกต่างกันขึ้นอยู่กับตลาด

เทคโนโลยีความปลอดภัยก่อนเกิดเหตุที่นำมาจาก CX-5 รุ่นก่อนหน้า

  ประเทศไทย
Adaptive Front-lighting System (AFS)

เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ด้วยลำแสงของไฟหน้าในทิศทางที่รถยนต์วิ่งไป

Advanced Blind Spot Monitoring (ABSM)

ตรวจสอบรถยนต์คันอื่นที่มาจากด้านข้างและด้านหลัง และเตือนผู้ขับขี่ให้ทราบว่ามีรถอยู่ในจุดอับสายตา

Lane-keep Assist System (LAS)

ช่วยผู้ขับขี่ในการบังคับเลี้ยวรถเพื่อช่วยให้อยู่ในช่องทางที่รถวิ่งอยู่ และช่วยให้ขับขี่ด้วยความมั่นใจมากขึ้น

Lane Departure Warning System (LDWS)

ทำนายการขับขี่รถออกนอกช่องทางและใช้เสียงและการสั่นเตือนเพื่อให้รับรู้ถึงอันตราย

Driver Attention Alert (DAA)

ตรวจจับความเหนื่อยล้าและความตื่นตัวที่ลดลง และแนะนำให้หยุดพักเพื่อช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากปัจจัยเหล่านี้

Smart City Brake Support-Reverse (SCBSR)

เซนเซอร์ตรวจสอบสิ่งกีดขวางเพื่อลดโอกาสของการชนเมื่อถอยหลัง

Dynamic Stability Control (DSC) system and Traction Control System (TCS)

เป็นระบบป้องกันการลื่นไถลโดยการควบคุมกำลังจากเครื่องยนต์และแรงเบรกที่กระทำต่อล้อให้เหมาะสม

4-Wheel Anti-lock Braking System (4W-ABS) + Electronic Brake-force Distribution (EBD) + Brake Assist (BA)

ควบคุมแรงเบรกระหว่างเบรกอย่างกะทันหัน

Emergency Signal System (ESS)

ไฟกระพริบอัตโนมัติเมื่อเบรกอย่างกะทันหัน

Hill Launch Assist (HLA)

ช่วยให้การออกตัวทำได้ง่ายและป้องกันรถถอยหลังเมื่อขึ้นทางชัน

 

ความปลอดภัยเชิงปกป้อง

SKYACTIV-BODY ความแข็งแรงสูง

THE ALL-NEW MAZDA CX-5 ใช้ SKYACTIV-BODY ที่ทนแรงดึงสูงของมาสด้า ซึ่งดูดซับและกระจายแรงกระแทกจากด้านหน้า ด้านข้าง หรือด้านหลังได้อย่างดีเพื่อลดการเสียรูปของห้องโดยสาร ในขณะที่การเชื่อมต่อคานตรงของโครงสร้างพื้นฐาน โครงสร้างเส้นที่รับภาระหลายทาง และโครงสร้างรูปวงแหวน ความเอาใจใส่ในการสร้างตัวถังใหม่ช่วยยกระดับความปลอดภัยจากการชน

มาตรการป้องกันจากการชนด้านหน้า

SKYACTIV-BODY ใช้โครงสร้างหลายเส้นทาง คือ เส้นทางบน เส้นทางกลาง และเส้นทางล่างที่ดูดซับและกระจายแรงกระแทกได้อย่างมีประสิทธิภาพภายในห้องเครื่องยนต์ นอกจากนี้ ยังเริ่มมีการใช้ฐานของเสาเอขนาดใหญ่ซึ่งติดตั้งในตำแหน่งที่สูงขึ้น รูปทรงของตัวเสริมภายในเสารับการแขวนยังได้รับการปรับให้เหมาะสมเพื่อป้องกันไม่ให้เสารับการแขวนแตกและเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของโครงสร้างหลายเส้นทางโดยช่วยสร้างเส้นทางภาระในแนวดิ่งที่วิ่งออกจากรางไปยังขอบด้านข้าง นอกจากนี้ การใช้เหล็กกล้าทนแรงดึงสูงพิเศษ 1,180 เมกะพาสคาล สำหรับวัสดุเสาเอและวัสดุที่มีความแข็งแรงสูงโดยรอบห้องโดยสาร ช่วยลดน้ำหนักและเพิ่มความปลอดภัยในการชนได้ในระดับที่สูงขึ้น

มาตรการป้องกันจากการชนด้านข้าง

โครงสร้างวงแหวนรูปตัว H ที่เชื่อมต่อกับหลังคาและเสาบีเชื่อมเข้ากับส่วนล่างของตัวถังร่วมกับการใช้แท่งกันกระแทกด้านข้างทั้งสองด้านในประตูด้านหน้าและประตูด้านหลังเพื่อป้องกันการเสียรูปของห้องโดยสารในกรณีที่เกิดการชนกัน นอกจากนี้การใช้เหล็กกล้าทนแรงดึงสูงพิเศษ 980 เมกะพาสคาล ที่แข็งแรงขึ้นในเสาบี และฐานด้านช่วยเพิ่มความแข็งแรงของห้องโดยสารโดยไม่ต้องเพิ่มน้ำหนักของรถ  มีความพยายามอย่างมากในการออกแบบแผงตกแต่งประตูเพื่อไม่ให้ขอบคมหรือวัตถุที่ยื่นออกอันเป็นผลมาจากการเสียรูปในกรณีที่มีการชนกัน ซึ่งจะช่วยลดโอกาสที่ผู้โดยสารจะได้รับบาดเจ็บในสถานการณ์เช่นนี้

มาตรการป้องกันจากการชนด้านหลัง

เพื่อดูดซับและกระจายแรงกระแทกได้อย่างมีประสิทธิภาพ The ALL-NEW MAZDA CX-5 ใช้โครงสร้างที่รวมเฟรมรูปหมวกคู่ด้านหลังและเฟรมบี การวางเฟรมและโครงสร้างที่ช่วยป้องกันถังเชื้อเพลิงยังช่วยป้องกันการรั่วไหลของเชื้อเพลิงที่เกิดขึ้นในกรณีที่มีการชนกัน

อุปกรณ์และกลไกความปลอดภัยเพิ่มเติม*

เข็มขัดนิรภัยด้านหน้ามีแบบดึงรั้งกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติ มีการเพิ่มโฟมโพลีโพรพิลีนไปยังด้านในของพนักพิงศีรษะและการปรับวิธีติดตั้งโครงสร้างของพนักพิงหลังเป็นการปรับปรุงโครงสร้างบรรเทาการชนของศีรษะตรงเบาะที่นั่งด้านหน้า ซึ่งจะช่วยจำกัดศีรษะที่เคลื่อนที่สัมพัทธ์ไปกับลำตัวเพื่อลดแรงกระแทกที่คอในกรณีที่เกิดการชนจากด้านหลัง นอกจากนี้ ถุงลมนิรภัยด้านหน้าสำหรับคนขับและที่นั่งผู้โดยสารเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรถทุกรุ่น ในขณะที่ยังมีถุงลมนิรภัยด้านข้างและม่านถุงลมให้เลือกใช้

เข็มขัดนิรภัยแบบดึงรั้งกลับและผ่อนแรงอัตโนมัติมีให้สำหรับเบาะนั่งด้านหลังซ้ายและขวา พร้อมกับจุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็ก ISOFIX

* มีจำหน่ายแตกต่างกันตามตลาดและรุ่นรถ

การป้องกันคนเดินเท้า

รูและส่วนตัดในตัวเสริมบนฝากระโปรงรถเป็นโครงสร้างที่สามารถยุบตัวได้ง่าย เพื่อช่วยบรรเทาการบาดเจ็บที่ศีรษะของคนเดินเท้าเมื่อกระทบฝากระโปรงในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ นอกจากนี้ แผงครอบใช้รูปร่างตัวเอสเป็นส่วนหน้าตัดขวางของโครงสร้างที่ทำหน้าที่เหมือนสปริงเพื่อช่วยดูดซับพลังงานได้ดีขึ้น

โฟมดูดซับพลังงานที่ติดตั้งไว้ในกันชนด้านหน้าช่วยลดระดับการบาดเจ็บที่ขาของคนเดินเท้า ในขณะที่ตัวยืดหยุ่นถูกเสริมให้กับกันชนด้านล่างช่วยป้องกันไม่ให้ขาของคนเดินเท้าจากการไถลใต้ส่วนหน้าของรถ

เพื่อดูดซับแรงกระแทกและบรรเทาความเสียหายในกรณีที่ศีรษะของเด็กถูกกระแทกจากด้านบนหรือบริเวณต้นขาของผู้ใหญ่ (ภาระจากด้านหน้า) โครงสร้างใหม่ถูกนำมาใช้เพื่อเป็นกรอบใช้ยึดส่วนบนของกระจังหน้า ซึ่งดูดซับแรงจากด้านบนหรือด้านข้าง

ประวัติศาสตร์ของ MAZDA CX-5

มี.ค. 2554 Mazda MINAGI concept crossover เปิดตัวที่ International Geneva Motor Show
เม.ย. 2554 CX-5 ถูกเปิดตัวเป็นโมเดลการผลิตบนพื้นฐานของ MINAGI concept car
ก.ย. 2554 CX-5 เปิดตัวครั้งแรกในโลกที่ Frankfurt Motor Show ตั้งเป้ายอดจำหน่ายทั่วโลก 160,000 คันต่อปี
พ.ย. 2554 เริ่มการผลิตที่ Ujina Plant No. 2
ม.ค. 2555 เริ่มการจำหน่ายทั่วโลกในรัสเซีย (ในญี่ปุ่นเริ่มจำหน่ายเดือน ก.พ.)
มี.ค. 2555 ยอดสั่งจองรถเดือนแรกในญี่ปุ่นปริมาณมาก

รวมมูลค่า 8 เดือนแรกของเป้ายอดจำหน่ายรายเดือนเดิม 1,000 คัน

ส.ค. 2555 ความสามารถในการผลิตรายปีที่ Ujina Plant No.2 เพิ่มขึ้นจาก 160,000 เป็น 200,000 คัน
ธ.ค. 2555 ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ครั้งแรก (ระยะเวลาและรายละเอียดบนพื้นฐานของรุ่นที่จำหน่ายในญี่ปุ่น)
ม.ค. 2556 CX-5 ได้รับการจัดอันดับให้เป็นเอสยูวีที่ขายดีที่สุดในญี่ปุ่นปี 2555 (ประมาณ 80% เป็นเครื่องยนต์ดีเซล)
มี.ค. 2556 เริ่มการผลิตที่ Ujina Plant No. 1 ด้วย ความสามารถในการผลิตรายปีที่ Ujina Plant No.2 เพิ่มขึ้นจาก 200,000 เป็น  240,000 คัน
ก.ค. 2556 เริ่มการผลิตในประเทศจีนที่ Changan Mazda Automobile Co., Ltd. (การจำหน่ายในประเทศเริ่มเดือน ส.ค.)
ต.ค. 2556 ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ครั้งที่สอง (ระยะเวลาและรายละเอียดบนพื้นฐานของรุ่นที่จำหน่ายในญี่ปุ่น)
ม.ค. 2557 CX-5 ได้รับการจัดอันดับให้เป็นเอสยูวีที่ขายดีที่สุดในญี่ปุ่นปี 2556 (ประมาณ 75% เป็นเครื่องยนต์ดีเซล)
พ.ย. 2557 ปรับปรุงผลิตภัณฑ์ครั้งที่สาม (ระยะเวลาและรายละเอียดบนพื้นฐานของรุ่นที่จำหน่ายในญี่ปุ่น)
เม.ย. 2558 รวมยอดจำหน่ายทั่วโลกหนึ่งล้านคัน (3 ปี 5 เดือน หลังจากเริ่มการผลิต)
พ.ย. 2559 The  ALL-NEW MAZDA CX-5 ประกาศเปลี่ยนโฉมที่ Los Angeles Auto Show

 

รางวัล : ประมาณ 90 รางวัลที่ได้รับทั่วโลก

 (ณ เดือนตุลาคม 2559)

มิ.ย. 2559

ต.ค. 2558

National Car Clubs, Most economical medium SUV (ออสเตรเลีย)

Earns top ASV+ rating in JNCAP Safety Performance Assessment (ญี่ปุ่น)

ก.ค. 2558 Receives top honors in J.D. Power APEAL survey compact SUV Segment (อเมริกา)
ต.ค. 2556 Earns IIHS Top Safety Pick+ safety award (อเมริกา)
พ.ค. 2556 Earns JNCAP five-star award (ญี่ปุ่น)
ธ.ค. 2555 AUTOCAR Asean Car of the Year Awards 2012 Small/midsize SUV (อาเซียน)
พ.ย. 2555 Car of the year for 2012: CROSSOVER OF THE YEAR (นิวซีแลนด์)
พ.ย. 2555 Car of the Year Japan 2012-2013 (ญี่ปุ่น)
ส.ค. 2555 AUTO BILD Design Award 2012 – winner of the SUV, Van and All-Wheel category (สหภาพยุโรป)
พ.ค. 2555 Earns Euro NCAP five-star safety performance rating (สหภาพยุโรป)
มี.ค. 2555 Earns IIHS Top Safety Pick award for 2012 (อเมริกา)
ก.พ. 2555 MotorWeek 2012 Drivers’ Choice Award – winner of the BEST SMALL UTILITY VEHICLE category (อเมริกา)

การผลิตและการจำหน่าย : ยอดการผลิตทั่วโลกกว่า 1.5 ล้านคัน

การผลิตเริ่มขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2554 การผลิตรวมทั่วโลกมีจำนวนถึง 1 ล้านคันภายในเดือนเมษายน 2558 อันเป็นก้าวที่เร็วที่สุดเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์ของมาสด้า รองลงมาจาก Mazda3 ณ สิ้นเดือนตุลาคม 2559 ยอดการผลิตทั่วโลกมีจำนวนทั้งสิ้น 1,573,131 คัน และยอดจำหน่ายทั่วโลกรวมทั้งสิ้น 1,479,113 คัน

ยอดการผลิตทั่วโลก

ปีปฏิทิน ญี่ปุ่น จีน ยอดการผลิตทั่วโลก
รุ่นแรก รวม รุ่นแรก รวม รุ่นแรก รวม
2554 3,777 3,777 0 0 3,777 3,777
2555 204,220 204,220 0 0 204,220 204,220
2556 294,310 294,310 23,293 23,293 317,603 317,603
2557 312,453 312,453 52,402 52,402 364,855 364,855
2558 318,912 318,912 47,397 47,397 366,309 366,309
2559 277,636 277,636 38,371 38,371 316,367 316,367
รวมสะสม 1,411,308 1,411,308 161,823 161,823 1,573,131 1,573,131

 

ยอดการจำหน่ายทั่วโลก

ปีปฏิทิน ญี่ปุ่น อเมริกาเหนือ ยุโรป ออสเตรเลีย จีน รวมประเทศหลัก ประเทศอื่นๆ ยอดจำหน่ายทั่วโลก
2554 0 0 0 0 0 0 0 0
2555 35,408 54,620 40,511 15,861 1,582 147,982 11,670 159,652
2556 38,512 97,192 72,370 20,129 19,027 247,230 35,674 282,904
2557 29,461 119,042 84,043 21,571 52,242 306,359 53,789 360,148
2558 27,241 133,731 75,849 25,136 46,940 308,897 62,811 371,708
2559 18,433 112,513 61,320 20,702 41,201 254,169 50,532 304,701
รวมสะสม 149,055 517,098 334,093 103,399 160,992 1,264,637 214,476 1,479,113

 

Most Popular

To Top