รีวิวรถ

ALL NEW SUZUKI SWIFT

นี่คือหนึ่งในรถยนต์อีโคคาร์ที่ได้รับความนิยมและขายดิบขายดีอีกหนึ่งรุ่นในตลาดรถยนต์เมืองไทย ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่ดูโดดเด่นทั้งด้านหน้า ด้านหลัง และด้านข้าง และเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงปรับปรุงใหม่ให้เป็น All New แล้ว ยิ่งทำให้เจ้า Swift คันนี้ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการออกแบบใหม่ จัดเต็มด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาเพื่อให้เจ้าสวิฟท์คันนี้ขับสนุกและดูสปอร์ตมากขึ้น และการพัฒนาเครื่องยนต์ให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้นกับเทคโนโลยี DUALJET รวมไปถึงแพลตฟอร์มใหม่แบบ HEARTECT ที่ให้ความแข็งแกร่งและดูเซฟตี้ขึ้น

มิติตัวรถของเจ้า ALL NEW SWIFT คันนี้ มีการขยายฐานล้อเพิ่มขึ้นอีก 20 มม. รวมถึงช่วงล้อที่มีการขยายมากขึ้นทั้งหน้าและหลังอีก 30 มม.  ในขณะที่ความยาวลดลง 10 มม. แต่ให้ความกว้างมากขึ้นอีก 40 มม. และลดความสูงของตัวรถลง 15 มม. ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดแรงต้านของอากาศ รัศมีวงเลี้ยวแคบสุดที่ 4.8 มม. และน้ำหนักของตัวรถลดลงไปอีก 85 กิโลกรัม

รูปลักษณ์ภายนอกที่ดูโดดเด่นนั้น เริ่มกันที่กระจังหน้าออกแบบมาให้ดูสปอร์ตขึ้น มีลายเส้นสีแดงตัดกับช่องรับลมแบบรังผึ้ง ไฟหน้าเป็นแบบ LED โปรเจคเตอร์ที่ปรับระดับสูงต่ำได้ พร้อมกับไฟ Day Time Running Light ไฟหลังเป็นแบบ LED มือจับประตูด้านหลังถูกย้ายตำแหน่งไปที่ด้านข้างกระจกหลังใต้หลังคาดูเรียบเนียนไปกับตัวรถ และล้ออลูมินั่มอัลลอยขนาด 16 นิ้ว

ภายในผ่านการออกแบบมาให้ดูโฉบเฉี่ยวสไตล์สปอร์ตที่อัดแน่นไปด้วยความสะดวกสบาย คอนโซลกลางด้านหน้าเบนเข้าหาคนขับ เพื่อการใช้งานที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น มาตรวัดสองวงดูสปอร์ตด้วยลายเส้นสีแดงโดยมีจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบ LCD อยู่ตรงกลาง พวงมาลัยเป็นแบบหุ้มหนังทรง D-Shape ด้านล่างตัดตรงออกแนวสปอร์ต และเพิ่มพื้นที่ในการวางขาได้มากขึ้น ปรับระดับสูง-ต่ำ หน้า-หลัง ได้4ทิศทาง  มาพร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียงและปุ่มควบคุมการสั่งการโทรศัพท์บนพวงมาลัย ระบบปรับอากาศเป็นแบบอัตโนมัติพร้อมจอ LCD ก้าวสู่โลกแห่งการสื่อสารไปกับ Suzuki Smart Connect ผ่านจอระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ที่รองรับความบันเทิงได้หลากหลาย ที่มาพร้อมกับระบบนำทางที่ให้ความแม่นยำ และฟังก์ชั่นการเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือผ่านบลูทูธ พร้อมโปรแกรม Apple CarPlay ที่สั่งงานได้ง่ายๆ ผ่านระบบเสียงและระบบสัมผัสหน้าจอ เบาะนั่งคู่หน้าโอบกระชับรับกับสรีระ กว้างขวางนั่งสบายรวมไปถึงที่นั่งโดยสารตอนหลัง นอกจากนั้นแล้วยังมีช่องเก็บของอเนกประสงค์และช่องวางเครื่องดื่มที่มากมายถึง 7 ตำแหน่ง

 

เครื่องยนต์ของ All New Swift เป็นเครื่องยนต์ตัวใหม่ในรหัส K12M ที่มาพร้อมเทคโนโลยี DUALJET  มีการใช้หัวฉีดคู่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีกว่าและการเผาไหม้ที่สมบูรณ์แบบ โดยการฉีดละองงน้ำมันเชื้อเพลิงที่ฉีดเข้าสู่ห้องเผาไหม้มีความละเอียดมากขึ้น ในขณะเดียวกันในส่วนของไอเสียจะถูกหมุนเวียนกลับมาเผาไหม้อีกครั้งเพื่อลดมลพิษ และให้การเผาไหม้ที่ดีขึ้น ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ให้กำลังสูงสุด 83 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 108 นิวตัน-เมตรที่ 4,400 รอบ/นาที

ระบบช่วงล่างให้ความเสถียรและยึดเกาะถนนได้ดีทั้งทางตรงและทางโค้ง ด้วยน้ำหนักตัวรถที่เบาลงและการขยายฐานล้อเพิ่มขึ้นรวมถึงการลดส่วนสูงลงมา ทำให้การขับขี่บนเส้นทางสายเชียงใหม่-สะเมิง เป็นไปด้วยความสนุกและการควบคุมพวงมาลัยที่แม่นยำ รวมไปถึงระบบช่วงล่างหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัทพร้อมคอยล์สปริงและหลังแบบทอร์ชันบีมและคอยล์ปริงช่วยให้เจ้าสวิฟท์คันนี้ดูหนึบแน่นไม่มีอาการโยนตัวเมื่อมีการเข้าโค้งด้วยความเร็วหรือทางตรงๆ ที่ใช้อัตราเร่งที่สูง การขับเปลี่ยนเลนเป็นไปอย่างมั่นคงและราบรื่น

ในส่วนของระบบความปลอดภัย ด้วยโครงสร้างตัวถังแบบใหม่ที่จะใช้กับรถซูซูกิในทุกรุ่นกับเทคโนโลยี HEARTECT ที่ช่วยให้น้ำหนักของตัวรถลดลง ประหยัดน้ำมันมากขึ้น แข็งแกร่งและให้ความมั่นใจในการขับขี่ กับโครงสร้างตัวถัง TECT พร้อมระบบกันการสั่นสะเทือนที่ออกแบบจากเหล็กกล้าที่มีน้ำหนักเบา ทนทานต่อการสึกหรอเป็นพิเศษ  ระบบ NVH ที่ให้ความนุ่มนวล และลดแรงเสียดทานการขับขี่พร้อมลดเสียงรบกวนจากภายนอก นอกจากนั้นแล้วยังมีระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติที่ให้ผู้ขับขี่ปรับตั้งล็อกความเร็วได้ดั่งใจ และเทคโนโลยี IDLING STOP ช่วยลดการสิ้นเปลืองน้ำมันขณะรถหยุดนิ่ง ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง คู่หน้า ด้านข้างและม่านด้านข้าง ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ESP ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน HHC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TCS ขณะขับขี่บนถนนลื่นหรือในทางโค้ง ระบบเบรก ABS และ EBD

ราคาเริ่มต้นที่ 499,000 – 629,000 บาท

Most Popular

To Top