Kholor Patiew

ความคลาสสิค ชุมชนเก่าริมแม่น้ำเจ้าพระยา “กุฎีจีน”

ความคลาสสิค ชุมชนเก่าริมแม่น้ำเจ้าพระยา


ถ้านึกถึงชุมชนเก่าแก่ในกรุงเทพมหานคร คงหนีไม่พ้นชุมชน “กุฎีจีน”  ด้วยความที่ชุมชนนี้มีความสำคัญทางด้านศิลปะ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม  ยังคงหลงเหลืออยู่ ที่นี่โดดเด่นด้วยการใช้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ระหว่างชาวพุธ  ชาวคริสต์ และชาวอิสลาม

การเดินทางมาที่ชุมชนกุฎีจีนก็ง่ายนิดเดียว นั่งเรือด่วนเจ้าพระยามาลงที่วัดกัลยาณมิตร  แล้วเดินเท้าต่อเข้าไปที่ชุมชน ซึ่งทางเข้าชุมชนจะเข้าได้หลายทาง  แต่เราแนะนำว่าให้เดินเลาะริมแม่น้ำเจ้าพระยาไปเรื่อยๆ   จะได้เที่ยวตามสถานที่ตามเราแนะนำไปอย่างครบถ้วน  และใช้เวลาในการเดินเที่ยวไม่นานด้วย ถ้าเราเดินเลาะริมแม่น้ำเจ้าพระยาไป   เราจะเจอศาลเจ้าเกียนอันเกงเป็นที่แรก จะบอกว่าศาลเจ้าแห่งนี้เนี่ย  เป็นศาลเจ้าแม่กวนอิมที่เก่าแก่และมีความสมบูรณ์ที่สุด นอกจากนี้ความพิเศษอยู่  เจ้าแม่กวนอิมที่นี่แตกต่างจากที่อื่นที่มักจะเป็นปางยืน  แต่ที่ศาลเจ้าเกียนอันเกง  เป็นเจ้าแม่กวนอิมปางสมาธิ  ที่แกะสลักจากไม้ปิดปิดทองหุ้มทั้งองค์
มีคนบอกว่าถ้าใครอยากจะขอพรเรื่องงานแนะน้ำที่ศาลเจ้าแห่งนี้เลยจ้า

เดินออกมาจากศาลเจ้าเพียงนิดเดียวเราจะเจอกับบ้านเก่าโบราณ  หรือที่มีชื่อเรียกว่า “บ้านวินด์เซอร์” ที่ยังทรงคุณค่าด้วยรูปแบบสถาปัตยกรรม   เรารู้มาว่าบ้านหลังนี้   ยังคง “สภาพความแท้” ไว้โดยแทบไม่มีการปรับเปลี่ยนหรือดัดแปลงรูปแบบแต่อย่างใดอีกด้วยนะ รีบๆไปถ่ายรูปเก็บไว้ให้ลูกหลานดูกันนะ

เดินเลาะริมแม่น้ำเจ้าพระยาไปอีกนิดตรงนั้นจะเจอศาลาริมน้ำ  แล้วเดินตรงเข้าไปเราจะพบกับโบสถ์ซางตาครู้ส  เป็นอีกหนึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญที่อยู่คู่กับชุมชนกุฎีจีน  บอกก่อนนะว่าโบสถ์นี้เป็นโบสถ์คริสต์นิกายโรมันคาทอลิก  อายุประมาณร้อยกว่าปี แต่ภายในและภายนอกของตัวโบสถ์  ยังคงงดงามเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

ขวามือ ของ โบสถ์ซางตาครู้ส เราจะเดินกันไปต่อค่ะ  ข้างในซอยเล็กนี่เราจะพบกับงานกราฟิตี้  บนกำแพงที่บอกเล่าเรื่องของชาวชุมชนนี้ไว้   เข้ามาในซอยนี้เราจะเจอกับร้านขาย ขนมฝรั่ง  ที่นั่งทำกันสดๆร้อนให้เราเห็น ใครมาที่ชุมชนนี้แล้ว  ไม่ได้ทานขนมฝรั่ง ถือว่ามาไม่ถึงนะแก

เอ่อ! ในซอยเล็กๆนี้จะเจอกับ  พิพิธภัณฑ์บ้านกุฎีจีน  บรรยากาศดีมาก เครื่องดื่ม และอาหารอร่อย แถมราคาไม่แพงอีกด้วย  ที่นี่มีทั้งหมด 3 ชั้น และดาดฟ้า ในแต่ละชั้นก็จะมีมุมจัดแสดงสิ่งของ  เครื่องใช้ในสมัยโบราณไว้ให้ได้ดู  วันหยุดนี้ไม่รู้จะไปไหนดี เบื่อจาการเดินห้าง   ลองมาเดินเล่นในชุมชนเก่าอายุกว่า 200 ปีดูนะ
เราว่ามันคลาสสิค แถมได้สัมผัสวัฒนธรรมของผู้คนในชุมชนอีกด้วย

………………………………………………………………
#เกาะล้อพาเที่ยว
#AutoVariety
#ชุมชนกุฎีจีน
#ชุมชนตลาดน้อย
#ล้ง1919
#กรุงเทพมหานคร
#Bangkok
#KaranaTravelGear
#ThousandmileTV

Most Popular

To Top