Kholor Patiew

เมืองที่ใช่ ที่ชัยนาท

เมื่อชัยนาทมีอะไรมากกว่าที่คิด การเดินทางจึงได้เริ่มขึ้น
จุดเริ่มต้นของการเดินทางในครั้งนี้ เริ่มขึ้นมาจากความตั้งใจ
ที่เราอยากจะนำเสนอ ความน่าสนใจของจังหวัดชัยนาท
ความเป็นอยู่ของผู้คนที่น่ารัก และความเงียบสงบ
ของธรรมชาติ

……………………………………………………………………..

การเดินทางของเราในวันนี้ เราออกเดินทางโดยรถ
Isuzu mu-x โดยเราเริ่มออกเดินทางตั้งแต่ 7 โมง
โดยคาดว่าจะถึงเวลา 9 โมงกว่านิดๆ และจุดหมายแรก
ที่เราจะไปในวันนี้ที่จังชัยนาทนั่นก็คือ ชุมชนสรรพยา
ที่นี่เป็นชุมชนเก่าแก่ของจังหวัดชัยนาทจริง ๆแล้ว
ถ้าใครจะมาเดินเที่ยวเล่น ที่ชุมชนนี้เราแนะนำ
ว่าให้มาช่วง เสาร์ อาทิตย์ แรกของเดือนจะดีกว่า
เพราะว่าจะมีตลาดกรีนดีที่เปิดตั้งแต่
15.00 – 21.00 น. แต่ถ้ามาไม่ตรงแบบเรา
ก็ไม่เป็นไร เพราะยังมีร้านค้าเก่าแก่เปิดกันตลอด
อย่างร้าน โอเลี้ยงห้องขัง ที่เรียกร้านโอเลี้ยงห้องขัง
ก็เพราะว่าโอเลี้ยงร้านนี้ อยู่มาตั้งแต่
โรงพักสรรพยายังไม่ปิด เวลาใครมาเยี่ยมผู้ต้องหา
ก็จะแวะมาซื้อกาแฟที่ร้านนี้ และโรงพักที่เราพูดถึง
ก็คือโรงพักสรรพยาที่เป็นจุดสนใจของผู้คน
ที่เดินทางมาเที่ยวที่ชุมชนนี้ และยังเป็นโรงพักเก่าแก่
ที่มีอายุมากกว่า 100 ปี ถือเป็นโรงพักที่เก่าแก่ที่สุด
ในประเทศไทยก็ว่าได้ และยังได้รับรางวัล
อนุรักษ์ศิลปะสถาปัตยกรรมดีเด่นอีกด้วย
เดินไปอีกนิดก็จะพบกับร้านก๋วยเตี๋ยวสูตรโบราณ
เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวสูตรแต้จิ๋ว ร้านนี้อยู่คู่ตลาดสรรพยา
มากว่า 70 ปีเลยนะ นอกจากก๋วยเตี๋ยว
ก็มีกระเพราคุกรสเด็ดอีกด้วย
ผัดทีนี่จามกันไปทั้งซอย

……………………………………………………………………..

จากตลาดสรรพยาเราขับรถมาอีกนิด มาที่กลุ่มแม่บ้าน
สรรพยาผ้าบาติก ปกติผ้าบาติกเค้าทำกันแถว ๆ
ภาคใต้ แต่ที่ชัยนาทก็มีทำกับเค้าด้วย
เนื่องจากไปเรียนรู้วิธีการทำมาจากภาคใต้นั่นแหละ
แต่มาปรับเปลี่ยนลายผ้าให้เป็นเอกลักษณ์ของชัยนาท
และวันนี้เราก็ได้มีโอกาสลองทำดูบ้าง
ไม่ยากอย่างที่คิดนะ แต่ต้องละเอียดอ่อน
เอาเรื่องอยู่เลยแหละ สุดท้ายเราก็ได้ผ้าเช็ดหน้าลาย
เกาะล้อ พาเที่ยวมาจนได้

……………………………………………………………………..

อีกหนึ่งชุมชนที่ความน่าสนใจไม่กันเลยนั่นก็คือ
ชุมชน บ้านเนินขาม เป็นชุมชนไทยเชื้อสายลาวเวียงจันทร์
ชาวบ้านที่นี่ส่วนใหญ่บางครอบครัวมีอาชีพเกษตรกร
แต่ถ้าว่างจากการทำเกษตรกรก็จะมาทำผลิตภัณฑ์ผ้าทอโบราณกัน นอกจากจะได้เห็นการ ทอผ้าที่สวยงามแล้ว
เราจะได้เห็นวัฒนธรรมของชาวลาวเวียงและลาวครั่ง

……………………………………………………………………..

และการเดินทางของเราในครั้งนี้เราได้เลือกพักที่
คลาสสิคคาร์ คาราวาน ต้องบอกก่อนว่าทุก ๆ
การเดินทางเราจะให้สำคัญกับที่พักในทุกการเดินทาง
โดยที่พักของเรา ในนทริปนี้จะต้องอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ
และต้องถ่ายรูปสวย และที่นี่ก็ไม่ทำให้พวกเราผิดหวัง
โดยเราสามารถเลือกได้นะ ว่าจะนอนรถบ้าน
หรือนอนห้องพักปกติ นอกจากนี้
คลาสสิคคาร์ คาราวาน ยังมีกิจกรรมให้เรา
ได้เลือกทำอีกมากมายอีกด้วย นอกจากนั้นมาพักที่
คลาสสิคคาร์ คาราวาน อย่าลืมสั่งอาหาร หรือเครื่องดื่ม
มาทานกันละ โดยเฉพาะเมนูตำปลาทู
เค้าบอกว่ามีที่นี่ที่เดียวนะจ้ะ ใครอยากทาน
ลองสั่งมาทานกันดู
………………………………………………

ข้อมูลเพิ่มเติม คลาสสิคคาร์ คาราวาน
ค่าที่พักคืนละ 2,000 บาท
ที่ตั้ง ตำบล โพนางดำออก อำเภอ สรรพยา ชัยนาท
FB : คลาสสิคคาร์ คาราวาน – Classiccar Caravan
ติดต่อจองห้องพัก 094 734 9495
พิกัด : https://her.is/2Sc1Flo

………………………………………………