Special Tips

4 พฤติกรรม!!! ต้องห้ามสำหรับ รถเกียร์อัตโนมัติ

ใครที่ขับรถเกียร์อัตโนมัติต้องอ่านกันเลย ปัจจุบันส่วนใหญ่รถยนต์ในบ้านเราส่วนใหญ่เป็นเกียร์อัตโนมัติ เนื่องจากความสะดวกสะบายในการขับขี่นั่นเอง ซึ่งเดี๋ยวนี้ก็ได้มีการพัฒนาระบบเกียร์ให้มีความทนมากขึ้นกว่าแต่ก่อน แต่สุดท้ายก็มีอายุการใช้งานของมัน ฉะนั้นวันนี้ใครที่ใช้รถเกียร์อัตโนมัติต้องรู้กันเลย กับ 4 พฤติกรรมต้องห้ามสำหรับรถ เกียร์อัตโนมัติ

1.เร่งเครื่องแล้วใส่เกียร์ D คือการที่เราเร่งเครื่องยนต์รอแล้วจึงใส่เกียร์ D เพื่อให้รถพุ่งไปด้านหน้าอย่างรวดเร็ว ใครที่เป็นสายซิ่งอาจจะทำพฤติกรรมเช่นนี้บ่อย ซึ่งการกระทำนี้จะทำให้ชุดเกียร์และเพลาขับเกิดความเสียหายได้ในระยะ แม้แต่รถที่มีระบบ Launch Control ก็ไม่ควรทำบ่อย เพราะเป็นการบั่นทอนอายุการใช้งานของระบบเกียร์อย่างมาก

2.คิกดาวน์บ่อย คือการที่เราเหยียบคันเร่งจนจมมิด รวมถึงเกือบจะมิดด้วย เพื่อให้เกียร์เปลี่ยนอัตราทดที่ต่ำลง จะใช้กันในช่วงที่เร่งแซง แต่การคิกดาวน์บ่อยๆจะทำให้ชุดเกียร์ต้องรับแรงบิดกะทันหันนานๆ ก็จะส่งผลให้อายุการใช้งานเกียร์สั้นลงนั่นเอง

3.ปล่อยไหลใส่เกียร์ N บางคนอาจจะเคยชินกับการที่เข้าเกียร์ว่าง (N) แล้วปล่อยให้รถไหลจนกระทั่งหยุดนิ่ง แต่สำหรับเกียร์อัตโนมัติแล้วถือเป็นเรื่องที่ผิด เนื่องจากชุดเกียร์จะประกอบไปด้วยฟันเฟืองที่หมุนขบกันตลอดเวลาและใช้น้ำมันเกียร์ในการหล่อลื่น แต่เมื่อเราเข้าไปที่เกียร์ N จะทำให้น้ำมันเกียร?มาหล่อลื่น ส่งผลให้ให้เกิดความร้อนกว่าปกติ อาจทำให้ฟันเฟืองต่างๆ เกิดความเสียหายได้นั่นเอง

4.ลากรถแบบล้อหมุน ในการลากรถเกียร์อัตโนมัติควรยกล้อคู่ที่ใช้สำหรับขับเคลื่อนขึ้นให้ลอยเหนือพื้น เนื่องจากการลากรถส่วนใหญ่จะไม่ติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ จะทำให้ปั๊มน้ำมันเกียร์ไม่ทำงาน ส่งผลให้ชุดเฟืองภายในห้องเกียร์เสียหายอย่างรุนแรง จะทำให้เกิดความร้อน ยิ่งถ้าลากยยาวๆเกียร์พังแน่ แต่ถ้าเป็นการเข็นรถที่จอดขวางในที่จอดรถสามารถทำได้ไม่เป็นไร เนื่องจากเป็นการเข็นด้วยระยะสั้นๆเท่านั้น แต่ถ้ามีความจำเป็นก็ควรใช้ความเร็วที่น้อยที่สุดประมาณ 20 – 30 กิโลเมตร/ชั่วโมง เพื่อไปอู่หรือศูนย์บริการที่ใกล้ที่สุด

 

4 พฤติกรรมต้องห้ามสำหรับรถเกียร์อัตโนมัติ

ใครที่ขับรถเกียร์อัตโนมัติต้องติดตามกันเลยกับ 4 พฤติกรรมต้องห้ามสำหรับรถเกียร์อัตโนมัติสำหรับใครที่อยากจะติดตามชมคลิปสนุกๆเพิ่มเติมอย่าลืมกดติดตาม >>https://www.youtube.com/channel/UCUqpK7tWtjLW_NDdemhUm7Q… >> หรือใครอยากจะติดตามข่าวสารดีๆกิจกรรมสนุกๆก็เข้ามากดติดตามกันได้ที่เพจนะคะ >>https://www.facebook.com/autovariety/>>หรือสำหรับใครที่ชอบอ่านข่าวหรือสาระดีๆเราก็มีให้กดเข้ามาดูนะคะ>>https://auto-variety.com/>>ใครที่กดแล้วไม่พลาดสาระดีๆและความสนุกแน่นอนค่ะ

Posted by AutoVariety on Thursday, 5 September 2019

Most Popular

To Top