ข่าว

ALL-NEW MAZDA3 รูปแบบใหม่ของความสง่างามภายใต้สุนทรียศาสตร์สไตล์ญี่ปุ่น

ALL-NEW MAZDA3 เป็นรูปแบบของกระบวนการในการผลิตครั้งแรกที่นำการออกแบบ KODO design มาใช้ผสานกับ “การเคลื่อนไหวด้วยเส้นสายเส้นเดียว” เพื่อให้เกิดความเรียบง่ายที่สุดในองค์ประกอบโดยรวม ทิศทางของแสงและเงาสะท้อนให้เห็นการเคลื่อนไหว และสะท้อนไปบนตัวรถทำให้เกิดการแสดงออกที่มีนัยสำคัญ และน่าทึ่งเกินกว่าการออกแบบในรุ่นก่อนหน้า เป้าหมายอีกประการหนึ่งในการออกแบบ ALL-NEW MAZDA3 คือ การออกแบบรถยนต์แบบแฮตช์แบคให้มีอารมณ์มากกว่าเดิม ในขณะที่รถซีดานมีเป้าหมายที่จะนำเสนอสัดส่วนที่หรูหรามากขึ้น แม้ว่าจะใช้ชื่อรุ่น MAZDA3 เหมือนกัน แต่รูปแบบทั้งสองนั้นแสดงถึงบุคลิกที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

การออกแบบภายนอกที่มีสองบุคลิกที่แตกต่างกัน

ในการออกแบบรถแฮตช์แบคและซีดานของ ALL-NEW MAZDA3 ทีมพัฒนาได้มองถึงคุณค่าและบุคลิกลักษณะของแต่ละแบบอย่างถี่ถ้วน รถแฮตช์แบคนำเสนอรูปลักษณ์ที่ทรงพลังและเย้ายวนด้วยการดึงดูดอย่างไม่สามารถลดละสายตาได้เลย ซึ่งกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกของประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น ในทางตรงกันข้ามความสวยงาม แลดูสะอาดสะอ้าน และทันสมัยของรถซีดานแสดงถึงความเป็นผู้ใหญ่และความประณีต ผลที่ได้คือตัวถังสองประเภทที่มีบุคลิกที่แตกต่างกัน ดังนั้น คนๆ หนึ่งอาจคิดว่ารถทั้งสองแบบเป็นโมเดลที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

แนวคิดการออกแบบรถแฮตช์แบค: หนักแน่นและเร้าใจ

แนวคิดการออกแบบสำหรับแฮตช์แบคมุ่งเน้นไปที่การสร้างรถที่ดูแข็งแกร่ง และมีมนต์เสน่ห์ดึงดูดซึ่งสื่อถึงการแสดงออกที่สดใหม่ของสไตล์แฮตช์แบค มุมมองด้านข้างของตัวรถใช้การสะท้อนแสงและเงาที่สร้างการแสดงออกถึงความมีชีวิตชีวา โดยไม่ต้องใช้แนวเส้นตามลำตัวรถ เสาซีที่ดูทรงพลังช่วยสร้างการออกแบบด้านหลังอันเป็นเอกลักษณ์ซึ่งห้องโดยสารและตัวถังดูเหมือนเป็นรถที่ดูแข็งแกร่ง สิ่งนี้ส่งผลให้เกิดความมีเสน่ห์ดึงดูดทุกสายตา สีเมทัลลิกเข้มของปีกที่เป็นสัญลักษณ์เน้นความเด่นของรถสปอร์ตสไตล์แฮตช์แบคและแตกต่างจากรุ่นซีดาน

แนวคิดการออกแบบรถซีดาน: โฉบเฉี่ยวและหรูหราสง่างาม

ในขณะที่สอดคล้องกับสไตล์ซีดานแบบดั้งเดิมโดยมีฝากระโปรงหน้า ห้องโดยสาร และกระโปรงท้ายเป็นองค์ประกอบสามอย่างที่ชัดเจน ALL-NEW MAZDA3 ยังมีจุดมุ่งหมายเพื่อยกระดับองค์ประกอบเหล่านั้น และบรรลุความงามระดับใหม่ที่เหมาะกับแบรนด์มาสด้า แนวคิดการออกแบบสำหรับซีดานนั้น “โฉบเฉี่ยวและหรูหราสง่างาม” ไหลลื่นจากด้านหน้าไปด้านหลังด้วย “การเคลื่อนไหวด้วยเส้นสายเส้นเดียว” ตัวถังนั้นนำเสนอสัดส่วนที่ทรงพลังด้วยรูปทรงที่นุ่มนวลและสง่างาม การใส่ใจรายละเอียดในการเคลื่อนไหวของพื้นผิวที่เรียบทำให้อากาศไหลเรียบ องค์ประกอบทั้งหมดที่ด้านหน้าและด้านหลังใช้การวางแนวเค้าโครงแนวนอนที่เน้นลักษณะของท่าทางที่กว้างและต่ำ ปีกอันเป็นเอกลักษณ์ชุบโครเมียมแสดงถึงคุณภาพที่เหมาะสมกับความหรูหราของการออกแบบซีดานใหม่นี้ ผลลัพธ์ที่ได้คือความหรูหราสง่างาม

ความสะดวกสบายภายในภายใต้หลักการอุดมคติ “เรียบง่ายแต่หรูหรา”

เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับการเชื่อมต่อระหว่างรถยนต์กับคนขับ ที่นั่งคนขับทุกด้านได้รับการจัดวางในแนวนอนที่สมมาตรโดยสมบูรณ์พร้อมกับคนขับให้อยู่ตรงกลาง ในเวลาเดียวกันทุกองค์ประกอบ ได้รับการออกแบบให้หันหน้าไปทางคนขับโดยตรง และช่วยเน้นแกนกลางที่เป็นศูนย์กลางของคนขับที่วิ่งจากด้านหน้าไปด้านหลัง นอกจากนี้การตกแต่งภายในยังรวมเอาอุดมคติ “เรียบง่ายแต่หรูหรา” ที่เป็นกุญแจสำคัญในการออกแบบ KODO ของ ALL-NEW MAZDA3 ที่พัฒนาขึ้นใหม่ การรักษาองค์ประกอบทั้งหมดนอกเหนือจากที่นั่งคนขับให้เรียบง่ายที่สุดเท่าที่จะทำได้ จะช่วยขยายความเด่นของโซนที่นั่งคนขับ สิ่งนี้ได้สร้างสภาพแวดล้อมที่สะดวกสบาย ซึ่งรถยนต์และคนขับมีส่วนร่วมตามหลักธรรมชาติที่ทำให้ผู้ขับขี่สามารถมุ่งเน้นไปที่การขับขี่

การออกแบบที่เน้นมนุษย์เป็นหลักช่วยเพิ่มความสบายด้วยการผ่อนคลาย

บริเวณที่นั่งคนขับและห้องโดยสาร ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันตามปรัชญาที่เน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลางของมาสด้าโดยมีเป้าหมายแรก คือ เพื่อให้ผู้ขับขี่ทุกคนได้รับความมั่นใจในการใช้งานซึ่งช่วยให้มีสมาธิในการขับขี่ อีกประการหนึ่ง คือ การใช้เวลาในการเดินทางสะดวกสบายและสนุกสนาน มาสด้าใช้ความรู้และเทคโนโลยีล่าสุดที่มีในการออกแบบตำแหน่งการขับขี่ ทัศนะวิสัย การจัดวางอุปกรณ์และฟังก์ชั่นใช้งานภายในรถตามธรรมชาติการเคลื่อนไหวของมนุษย์ (HMI) และคุณภาพเสียง สิ่งเหล่านี้ได้รับการปรับปรุงเพื่อยกระดับคุณภาพและความพึงพอใจโดยมอบความรู้สึกที่เป็นธรรมชาติ และใช้งานง่ายในการขับขี่ ALL-NEW MAZDA3 มอบความพึงพอใจกับประสบการณ์การขับขี่ที่เป็นธรรมชาติสะดวกสบายและผ่อนคลาย ที่เริ่มต้นจากการออกนอกบ้านครั้งแรกๆ และยังคงเป็นเช่นนั้นสม่ำเสมอในการขับขี่ทุก ๆ ครั้ง

 

แฮตช์แบค ซีดาน

ALL-NEW MAZDA3

MAZDA3 รุ่นก่อน ALL-NEW MAZDA3

MAZDA3 รุ่นก่อน

ความยาวรวม

มม. 4,460 4,470 4,660 4,580
ความกว้างรวม มม. 1,795 1,795 1,795

1,795

ความสูงรวม

มม. 1,435 1,465
รวมเสาอากาศแบบครีบฉลาม
1,440 1,450
รวมเสาอากาศแบบครีบฉลาม

ฐานล้อ

มม. 2,725 2,700 2,725

2,700

ความกว้างช่วงล้อ (หน้า/หลัง)

มม. 1,570/1,580 1,555/1,560 1,570/1,580

1,555/1,560

ระยะต่ำสุดจากพื้น
(พร้อมคนขับ 75 กก.)
มม. 135 155 135

155

ตำแหน่งการขับขี่ที่ออกแบบมาเพื่อความรู้สึกในการขับขี่ที่เป็นธรรมชาติ

มาสด้าพิจารณาตำแหน่งการขับขี่ที่ถูกต้องเป็นพื้นฐาน เพื่อความสะดวกในการทำงานของยานพาหนะ ด้วยเหตุนี้วิศวกรพัฒนาได้มุ่งเน้นไปที่การออกแบบเบาะนั่งที่รองรับกระดูกเชิงกรานอย่างแน่นหนา เช่นเดียวกับรูปแบบการเหยียบ การปรับที่นั่ง และการบังคับเลี้ยว ซึ่งทำให้ผู้ขับขี่สามารถรักษาท่าทางที่เป็นธรรมชาติ การสร้าง ALL-NEW MAZDA3 ตามหลักปรัชญานี้สร้างสภาพแวดล้อมให้ผู้ขับขี่ทุกคนสามารถใช้งานยานพาหนะได้ตามที่ต้องการในขณะที่มุ่งเน้นไปที่การขับขี่อย่างเป็นธรรมชาติ และช่วยลดความเมื่อยล้าจากการขับขี่เป็นเวลานาน

การอัพเดทสู่ Mazda MZD Connect

ระบบเชื่อมต่อรถยนต์ใช้งานง่ายกว่าที่เคย

ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน อินเทอร์เน็ต และการเชื่อมต่อ ที่ช่วยให้ผู้ใช้ในรถยนต์มีข้อมูลมากขึ้น Mazda MZD Connect มีเป้าหมายเพื่อให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้อย่างปลอดภัย และเติมพลังชีวิตด้วยประสบการณ์ใหม่ ๆ การขับขี่ในรถที่เชื่อมต่ออยู่นั้นเป็นไปได้อย่างสะดวกสบาย  Mazda MZD Connect ใน ALL-NEW MAZDA3 ทั้งหมดได้รับการออกแบบใหม่ตั้งแต่ต้นจนสามารถใช้งานได้ง่ายกว่าที่ผ่านมา มีการปรับปรุงประสิทธิภาพพื้นฐานของการเชื่อมต่อระหว่างรถยนต์กับคนขับให้ใช้งานง่ายยิ่งขึ้น และระบบมีคู่มือผู้ใช้อิเล็กทรอนิกส์

รุ่นของระบบส่งกำลัง

เครื่องยนต์

เกียร์ รูปแบบการขับเคลื่อน ประเทศไทย

SKYACTIV-G 2.0

SKYACTIV-DRIVE FWD

เครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน 2.0 (SKYACTIV-G 2.0) รุ่นล่าสุดของมาสด้าใช้วาล์วควบคุมน้ำหล่อเย็นเพื่อมอบประสิทธิภาพที่สูงขึ้นในระดับไดนามิกส์ ทำให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

Most Popular

To Top