รีวิวรถ

เปิดประสบการณ์ครั้งใหม่กับ ALL-NEW MAZDA CX-8 ครั้งแรกกับยนตรกรรมระดับพรีเมี่ยม

ทันที ที่ค่ายซูม ซูม มาสด้า ตัดสินใจเปิดตัว มาสด้า CX-8 ถือได้ว่าเข้ามาเติมเต็ม เซ็กเม้นต์รถยนต์ในบ้านเรา ที่ขาดหายไปนานพอสมควร กับรถแบบ SUV 7 ที่นั่ง ที่ผ่านมามีเพียง MPV และ PPV เท่านั้นซึ่งนักเลงรถหลายคน ยังรู้สึกไม่โดนใจสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะเรื่องความนุ่มนวล รวมถึงสมรรถนะ และอรรถประโยชน์ใช้สอย ที่อย่างไรก็มั่นใจ SUV มากกว่า ทำให้มาสด้า CX-8 ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากและเพื่อพิสูจน์สมรรถนะ ความสะดวกสบาย เทคโนโลยีต่างๆ ที่อัดแน่นเต็มคัน ว่าเป็นอย่างไรบ้าง ทีมงานมาสด้า นำโดย ชาญชัย ตระการอุดมสุข ประธานบริหาร

จัดทริปทดสอบกันบนเส้นทางจากจ.เชียงใหม่ มุ่งเหนือขึ้นสู่จ.เชียงราย รวมระยะทาง 280 กม. รถแต่ละคันมีนักทดสอบฝีมือดี 4 คน เฉลี่ยได้ขับกันคนละประมาณ 70 กม.

แม้จะดูเหมือนไม่มากนัก แต่ด้วยเพราะเป็นเส้นทางที่ท้าทายพอสมควร ขึ้น-ลง ทางลาดชัน รวมถึงโค้งบนไหล่เขา ที่มีอยู่เกือบตลอดเส้นทาง เป็นบทพิสูจน์ทั้งเรื่องของกำลังเครื่องยนต์ และช่วงล่างที่จะเอาอยู่หรือไม่

มาสด้า CX-8 จอดรออยู่รวม 10 คัน ข่าวสด ยานยนต์ ได้ทดสอบรุ่น XDL เครื่องยนต์คลีนดีเซล ขนาด 2.2 ลิตร ตัวรองท็อป ระบบขับเคลื่อนสองล้อ ที่มีอ็อพชั่นเท่าตัวท็อปเบนซิน

น้องนักข่าวร่วมคัน ขันอาสาขับเป็นไม้แรก กับไม้สองให้ ได้โอกาสนั่งเต๊ะจุ้ย วางมาดเป็นผู้บริหารหนุ่มมาดเท่ อยู่ที่เบาะแถวสองสบายใจเฉิบ

เบาะนั่งหนัง Nappa ขนาดใหญ่ ให้ความรู้สึกสบาย มั่นคง และเป็นส่วนตัว แม้จะเป็นแถวยาว ไม่ได้แยกแบบกัปตันซีท เหมือนตัวท็อป ของเครื่องยนต์ดีเซล ที่เป็นแบบ 6 ที่นั่งก็ตาม

อาจจะด้วยเพราะนั่งกันแค่ 2 คน และดึงที่ท้าวแขนตรงกลาง ที่มีช่องเสียบ USB เพื่อชาร์จสมาร์ทโฟน และวางแก้วน้ำมาขั้นไว้ ที่ดีอีกอย่างคือสามารถปรับเอน เพื่อความผ่อนคลายยิ่งขึ้น

พื้นที่วางเท้ามีมาให้อย่างเหลือเฟือ ไม่ต้องคุดคู้งอเข่า หรือนำเท้าสอดไปไว้ใต้เบาะแถวหน้า เพื่อเพิ่มพื้นที่ เหยียดขากันได้สบาย แม้ผู้โดยสารเบาะหน้า จะดันมาจนเกือบสุดรางเบาะแล้วก็ตาม

น้องกระจอกข่าวทั้งสองคนที่ทดสอบในช่วงแรกนี้ บอกได้เลยว่าจัดเต็มจัดหนัก ช่วงทางราบนอกเมือง ทำความเร็วกันเต็มเหนี่ยว ก็ไม่ได้รู้สึกถึงความวาบหวิว

ส่วนช่วงไต่ทางไหล่เขาโค้งซ้ายโค้งขวาต่อเนื่อง แรงเหวี่ยงมีอยู่บ้าง แต่ถือว่าน้อยมาก และเหมือนตัวรถจะกลับมาตั้งตรงได้อย่างรวดเร็ว

เป็นผลมาจากเทคโนโลยี G-Vectoring Control (GVC) ที่ช่วยถ่ายเทน้ำหนักให้กับแต่ล่ะล้อได้อย่างเหมาะสม ในทุกสภาพถนน ความนุ่มนวลมีมาให้สมกับการเป็นรถ SUV พรีเมี่ยม ไม่มีอาการกระเด้งกระดอน แม้ผ่านทางขรุขระ และหลุมบ่อ

ความเย็นมีให้อย่างทั่วถึง ด้วยช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารทั้ง 3 แถว ขณะที่ความเงียบในห้องโดยสาร เป็นสิ่งที่รับรู้ได้ชัดเจน นอกจากจะไม่ต้องตะโกนคุยกันแล้ว ยามเปิดเพลงฟัง ช่วยเพิ่มความอภิรมย์ในการเดินทางขึ้นไปอีก

ช่วงพักระหว่างทาง ลองพับเบาะแถวสอง ที่ทำได้ด้วยการดึงคันโยกแค่ครั้งเดียว ตัวเบาะถูกเลื่อนจนสุด และพนักพิงพับลง ช่วยให้การเข้า-ออก เบาะนั่งแถวสาม ทำได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้นเบาะนั่งแถวสามให้ความรู้สึกมั่นคง หนานุ่มไม่ต่างจากแถวสอง เพียงแต่เบาะนั่งที่ค่อนข้างเตี้ย เกือบติดพื้นห้องโดยสาร หากนั่งเป็นเวลานาน อาการเมื้อยล้าถามหาเอาง่ายๆ เหมาะที่จะพับราบ เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ หรือไปไหนใกล้ๆ ประมาณพาเพื่อนๆ ไปกินกลางวันไม่ไกลออฟฟิศมากนัก

ได้เวลาขึ้นนั่งตำแหน่งผู้ขับขี่ สะดุดกับเสียงเครื่องยนต์ ที่เบาสบายหู จนแทบลืมไปเลยว่า อยู่บนรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซล เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง พร้อมระบบบันทึกตำแหน่ง 2 ตำแหน่ง กดเพียงปุ่มเดียว ทุกอย่างจะถูกปรับมาอยู่ในตำแหน่งที่ตั้งไว้ ยกเว้นกระจกมองหลัง

พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น จอแสดงข้อมูลแบบสี ที่กระจกหน้า อ่านค่าได้ง่าย ไม่ต้องละสายตาจากถนน คอนโซลหน้าเรียบหรู มีเพียงจอกลางสำหรับเชื่อมต่อความบันเทิง การสื่อสาร รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับรถ และความปลอดภัย

กำลังเครื่องยนต์จังหวะออกตัว ทำได้เนียนเรียบ แม้จะไม่จี้ดจ้าด แต่ก็ไม่อืดเป็นเรือเกลือ เอาเป็นว่าเหมาะกับบุคลิครถอเนกประสงค์ สำหรับครอบครัวใหญ่แต่จังหวะคิ๊กดาวน์ หวังเร่งแซง ดูเหมือนว่าเครื่องยนต์ ต้องใช้จังหวะคิดแว๊บหนึ่ง ไม่เหมาะกับการเรียกกำลังมาแบบปัจจุบันทันด่วน ประเภทแซงกระชั้นชิด

ส่วนการเข้าโค้งบนทางเขา อาจจะด้วยเพราะช่วงตัวที่ยาวอยู่พอสมควร แม้ตัวรถจะหนีแรงจีได้ดี ถึงกระนั้นก็ยังมีความรู้สึกว่าท้ายคล้ายกับจะบานนิดๆ แต่ไม่ใช่ว่าบานจนเอาไม่อยู่ แบบมีไว้ให้สนุกกับการแก้อาการ

ระบบความปลอดภัย มาสด้า ใส่มาให้เต็มพิกัด เตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน เตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกเลน พร้อมระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน ที่ทำงานได้อย่างรวดเร็วทันทีทันใด และยังมีอีกหลายระบบ ที่ช่วยให้การขับขี่ปลอดภัย และสบายยิ่งขึ้น

ดีไซน์ภายนอก แม้จะเป็นรถ SUV 7 ที่นั่ง แต่ไม่ได้ดูเทอะทะหนาตา กลับให้ความรู้สึกปราดเปรียว และภูมิฐาน ภายใต้แนวทาง KODO ดีไซน์ โดดเด่นด้วยกระจังหน้า และไฟหน้าเอกลัษณ์เฉพาะ ไฟท้ายแนวนอนดีไซน์แบบ 3 มิติ

มาสด้า CX-8 เข้ามาเป็นทางเลือก ในกลุ่มรถอเนกประสงค์ SUV 7 ที่นั่ง  ชนิดที่ไม่ควรมองข้าม ด้วยประการทั้งปวง

กิตติพงศ์ ศรีเจริญ

สเปค

แบบ                             อเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง (SUV)

เครื่องยนต์                    สกายแอคทีฟ-ดี แถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน 2 ขั้น

ขนาด                           2,191 ซีซี.

กำลังสูงสุด                     140 แรงม้า ที่ 4,500 รอบต่อนาที

แรงบิดสูงสุด                 450 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000 รอบต่อนาที

ระบบส่งกำลัง                อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมแมนนวลโหมด

ระบบกันสะเทือนหน้า    อิสระ แม็คเฟอร์สัน สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบกันสะเทือนหลัง    อิสระ มัลติลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง

มิติ

กว้าง*ยาว*สูง                1,840*4,900*1,730 มม.

ราคา                            1.899 ล้านบาท

 

Most Popular

To Top