ข่าว

โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส กับ 116 ปี บนเส้นทางประวัติศาสตร์อันโดดเด่น

วันนี้ โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส ได้จารึกเรื่องราวบทใหม่ ในหน้าประวัติศาสตร์อันยาวนานของแบรนด์อีกครั้ง ย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ. 2447 ณ วันนี้เองที่ ชาร์ลส์ โรลส์ ได้พบกับ เฮนรี่ รอยซ์ เป็นครั้งแรกที่โรงแรมมิดแลนด์ (Midland) ในเมืองแมนเชสเตอร์ ซึ่งเป็นการพบกันที่ทำให้แวดวงยนตรกรรมและความหรูหราไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป และนับเป็นความลงตัวทางประวัติศาสตร์ เมื่อฐานการผลิต ณ Home of Rolls-Royce ได้กลับมาเปิดทำการอีกครั้งในวันที่ 4 พฤษภาคม  ซึ่งเป็นวันที่ โรลส์ ได้เอ่ยถึง รอยซ์ เป็นครั้งแรกว่า “ผมได้พบวิศวกรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว”

ภายใต้วิสัยทัศน์เดียวกัน โรลส์ และ รอยซ์ ร่วมงานเพื่อสร้างอนาคตอันน่าทึ่งให้กับธุรกิจยานยนต์ เฮนรี่ รอยซ์ เป็นวิศวกรผู้หลงใหลในความสมบูรณ์แบบ และความซื่อตรงต่อจริยธรรมในการทำงาน ซึ่งต่อมาได้กลายมาเป็นแก่นของปรัชญา โรลส์-รอยซ์ ที่ว่า “จงนำด้านที่ดีสุดของสิ่งที่มีอยู่ออกมา แล้วทำให้ดียิ่งขึ้น” ชาร์ลส์ โรลส์ ผู้มาจากครอบครัวชนชั้นสูง เป็นนักขับรถยนต์ที่ประสบความสำเร็จและมีประสบการณ์ในธุรกิจค้ารถยนต์นำเข้า โคลด จอห์นสัน (Claude Johnson) ได้ก้าวเข้ามารับบทเป็นกรรมการผู้จัดการของ โรลส์-รอยซ์ และสร้างชื่อเสียงให้กับบริษัทที่เป็นเสมือนลูกนกหัดบิน ให้เป็นที่รู้จัก

ตลอดระยะเวลา 116 ปีที่ผ่านมา บริษัทที่พวกเขาร่วมกันก่อตั้ง เผชิญกับความท้าทายและความยากลำบากนานัปการ แม้ในช่วงที่บริษัทเพิ่งเริ่มต้น โรลส์-รอยซ์ ต้องรับมือกับไข้หวัดสเปนที่แพร่ไปทั่วโลกในปี พ.ศ. 2461 ซึ่งเป็นการระบาดใหญ่ที่ร้ายแรงที่สุดในศตวรรษที่ 20 และในทศวรรษต่อมา บริษัทก็สามารถยืนหยัดฝ่าวิกฤตได้อีกครั้ง เมื่อเกิดสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ หรือ Great Depression ที่สร้างความเสียหายมหาศาลต่อเศรษฐกิจโลก ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา โรลส์-รอยซ์ สามารถต้านทานวิกฤตเศรษฐกิจและการเมือง ทั้งในและต่างประเทศได้อย่างมั่นคงและมีเสถียรภาพ ท่ามกลางความวุ่นวายและไม่แน่นอนของโลก

ในประวัติศาสตร์ช่วงหลัง บริษัทได้ก้าวข้ามวิกฤตการเงินในปี พ.ศ. 2551 และฟื้นตัวกลับมาได้ดีกว่าเดิม พร้อมความมุ่งมั่นที่มากกว่าเคย บริษัทเผชิญหน้ากับทุกความท้าทายด้วยความหลักแหลม ความทุ่มเท ความกล้า และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน แม้ COVID-19 อาจเป็นบททดสอบครั้งใหญ่ที่สุด เท่าที่ โรลส์-รอยซ์ เคยประสบ แต่บริษัทก็ได้พิสูจน์แล้วว่าสามารถรับมือได้เหมือนในอดีตที่ผ่านมาสำหรับครอบครัว โรลส์-รอยซ์ ในปัจจุบัน การทำงานจากที่บ้านอาจเป็นประสบการณ์ใหม่ แต่สำหรับ เซอร์เฮนรี่ รอยซ์ กลับเป็นเรื่องที่แสนจะปกติ เพราะผลงานออกแบบที่ทรงอิทธิพลที่สุดบางส่วนของเขา ถูกรังสรรค์ขึ้นในสตูดิโอส่วนตัวที่บ้านในเอล์มสเตด เวสต์วิทเทอริง (Elmstead, West Wittering) ซึ่งห่างจากสำนักงานใหญ่และฐานการผลิตในปัจจุบันเพียง 8 ไมล์ (12.8 กิโลเมตร)

สตูดิโอที่บ้านของ รอยซ์ เป็นแหล่งกำเนิดของอีกหนึ่งเครื่องยนต์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในบันทึกความสำเร็จด้านการบินไม่แพ้กัน โดยช่วงปี พ.ศ. 2462 เครื่องยนต์ ‘อีเกิล 8’ มอบพลังขับเคลื่อนให้กับการบินข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกครั้งแรก จากเซนต์จอห์นส์, นิวฟาวด์แลนด์ (St John’s, Newfoundland) ไปยังเคาน์ตี กัลเวย์ (County Galway) ในประเทศไอร์แลนด์ โดยนักผจญภัยชาวอังกฤษ กัปตัน ‘จอห์น อัลค็อก’ และร้อยโท ‘อาร์เธอร์ บราวน์’ ซึ่งปี 2562 ที่ผ่านมา โรลส์-รอยซ์ มอเตอร์ คาร์ส ก็ได้ฉลองครบรอบ 100 ปี แห่งความสำเร็จอันน่าทึ่งนี้ ด้วยการผลิตยนตรกรรมคอลเลกชันพิเศษ ‘เรธ อีเกิล 8’ ผลิตจำกัด 50 คันทั่วโลก  แม้ โรลส์-รอยซ์ ต้องเผชิญกับความไม่แน่นอนมากมายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ก็สามารถกลับมายืนหยัดได้เสมอ พร้อมความมั่นใจที่มากขึ้น โดยหลักการพื้นฐานไม่สั่นคลอน แม้ความท้าทายที่เรากำลังประสบ อาจเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แต่เมื่อเราได้มองไปสู่อนาคต ผมมั่นใจว่าไม่มีบริษัทใดในโลก ที่พร้อมจะฟันฝ่าอุปสรรคนี้ได้ดีไปกว่าเรา”

Most Popular

To Top