รีวิวรถ

BMW R1250 GS จุดจบที่สวยงาม?

BMW R1250 GS  ทำไมถึงเป็นรถที่ชาวไบค์เกอร์ต้องเลือกใช้ ทำไมไบค์เกอร์ต้องมาจบที่รถคันนี้ สำหรับคนที่ชื่นชอบในรถสองล้อคงได้ยินชื่อเสียงของ BMW R1250 GS และ BMW R1250 GSA เป็นอย่างดี เป็นรถที่ทุกคนใฝ่ฝัน​ที่จะได้มาครอบครอง เหตุผลคงเป็นเพราะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ที่จะพาเราไปได้ทุกที่บนโลก และมีนักเดินทางหลายคนใช้รถคันนี้เดินทางท่องเที่ยวรอบโลก สมรรถนะที่ยังคงไม่หยุดพัฒนา เครื่องยนต์ที่ถูกปรับปรุงใหม่จาก 1200 เป็น 1250 ระบบช่วยเหลือที่อัดแน่น และวัสดุที่ดีขึ้น โดยตัวรถที่เรานำมาทดสอบเป็นตัว BMW R1250 GS ธรรมดา โดยรายละเอียดเครื่องยนต์และสมรรถนะ ยังคงเหมือนกับตัว BMW R1250 GSA แตกต่างที่แฟริ่งจะดูเล็กกว่า และอุปกรณ์เสริมติดรถจะน้อยกว่า

เครื่องยนต์ BMW R1250 GS

BMW R1250 GS มาพร้อมกับเครื่องยนต์ขนาด 1254 ซีซี 2 สูบ 8 วาล์ว สูบละ 4 วาล์ว ให้พละกำลังสูงสุดถึง 136 แรงม้า โดยการพัฒนาเครื่องยนต์จากเก่าโดยการ ขยายลูกสูบและเพิ่มช่วงชัก และที่สำคัญของ BMW R1250 GS คือระบบ Shift Cam เป็นระบบแคมที่มีลูกเบี้ยว 2  ชุดแคมในรอบต่ำและสูง ทำให้การขับขี่ให้ความรู้สึกของการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่ดี ทั้งในรอบต่ำและรอบสูง โดยการทำงานของตัว Shift Cam ในรอบต่ำ ชุดแคมในรอบตำจะทำงาน เมื่อเร่งเครื่องถึง 5000 รอบ ชุดแคมในรอบสูงจะทำงาน เพื่อเรียกอากาศเข้าห้องเผาไหม้ได้มากขึ้น ทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ดีทั้งในรอบต่ำและรอบสูง จากการทดสอบถือว่าเครื่องยนต์ทำงานได้สมูทมากเมื่อเปรียบเทียบจากเครื่องยนต์ตัวเก่า เมื่อใช้ความเร็วสูงตัว Shift Cam ทำงานจะสัมผัสได้ถึงพละกำลังของเครื่องยนต์ ถือว่าขับสนุกและขับสบายมาก จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด พร้อม Gear Shift Assistant Pro และ Slipper Clutch เป็นที่น่าประทับใจมาก จากที่ได้ทดสอบจากหลายๆค่าย จะรู้สึกของการหน่วงของเครื่องยนต์เวลาเตะเกียร์ แต่ของ BMW R1250 GS แตกต่างอย่างสิ้นเชิงเมื่อเตะเกียร์แล้วเครื่องยนต์ไม่หน่วง หรือกระตุก ตัวรถพุ่งขึ้นไปข้างหน้า ให้ความรู้สึกถึงอารมณ์ในการขับขี่ที่เร้าใจ ถือว่าระบบเกียร์ทำได้ดีมากๆ ทาง BMW ได้เคลมเครื่องยนต์ตัวนี้ไว้ว่าประหยัดน้ำมันมากกว่าเครื่องยนต์เดิมถึง 5% อีกด้วย

ช่วงล่าง BMW R1250 GS

เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่น่าประทับใจ กับช่วงล่างอัจฉริยะของ BMW R1250 GS ระบบช่วงล่างแบบไฟฟ้า ทั้งหน้าและหลัง Dynamic ESA เป็นช่วงล่างอัจฉริยะทำงานด้วยระบบไฮดรอลิคควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าที่สามารถคำนวณสภาพของพื้นผิวการจราจร เพื่อปรับ คำนวณช่วงล่างให้เหมาะสมกับเส้นทางโดยอัตโนมัติ

ด้านหน้า โช้ค Telever พร้อม Central spring strut

ด้านหลัง BMW Motorrad Paralever สวิงอาร์มอะลูมิเนียมเดี่ยวพร้อม WAD strut พร้อมปรับตั้งค่าความหนืดและการยุบตัวของสปริงได้ด้วยระบบไฮดรอลิค

ระบบเบรกด้านหน้าเป็นระบบดิสก์เบรกคู่ ของ BMW คาลิเปอร์ 4 ลูกสูบ ขนาด 305 มม.

ด้านหลังเป็นดิสก์เบรกเดี่ยว ของ Brembo คาลิเปอร์สูบคู่ ขนาด 276 มม. พร้อมกับระบบ ABS ถือว่าเป็นระบบช่วงล่างอัจฉริยะจริงๆครับ

ล้อหน้าขนาด 120/70 R19 ล้อหลังขนาด 170/60 R17

กับระบบช่วงล่างของ BMW R1250 GS เป็นช่วงล่างที่สามารถลุยได้ทุกสภาพถนนจริงๆครับ ระบบเบรกที่ให้ความมั่นใจกับผู้ขับขี่มาก ด้วยการเบรกที่มีประสิทธิภาพ ทำงานร่วมกับระบบความปลอดภัยที่ทำให้การเบรกฉุกเฉินหรือกระทันหันทำได้ง่ายขึ้นและปกป้องตัวผู้ขับขี่ได้อย่างมั่นใจ

โหมดการขับขี่ BMW R1250 GS

  • Rain
  • Road
  • Dynamic
  • Dynamic Pro (ปลดล็อคเมื่อขับขี่ครบ 1000 กม.)
  • Enduro
  • Enduro Pro(ปลดล็อคเมื่อขับขี่ครบ 1000 กม.)

ระบบเชื่อมต่อกับตัวรถ BMW R1250 GS

หน้าจอ TFT ขนาด 6.5 นิ้ว ที่สามารถเชื่อมต่อกับตัวรถผ่านแอพพลิเคชั่นฟรีของ BMW สามารถสั่ง เปิด-ปิด เพลงหรือเปลี่ยนเพลง เชื่อมต่อกับระบบนำทาง รับสายโทรศัพท์ โทรเบอร์ฉุกเฉิน และยังสามารถแชร์เส้นทางให้เพื่อนร่วมทางได้อีกด้วย หน้าจอ TFT ยังสามารถแสดงข้อมูลของตัวรถได้อย่างละเอียด เช่น อุณหภูมิ แรงดันลมยาง สถาณะของน้ำมันเชื้อเพลิง อุณหภูมิเครื่องยนต์และน้ำมันเครื่อง โหมดการขับขี่ การตั้งค่าตัวรถแบบละเอียด ควบคุมผ่านจอยที่แฮนด์ได้อย่างง่ายดาย

สรุป BMW R1250 GS

จากที่ได้ทดสอบการขับขี่ BMW R1250 GS ก็หายสงสัยเลยว่าทำไมรถคันนี้ ถึงเป็นจุดจบของไบค์เกอร์หลายๆคน ด้วยการขับขี่ที่สบาย กำลังของเครื่องยนต์ที่เหลือๆ สมรรถนะที่ลุยไปได้ทุกเส้นทาง และระบบความปลอดภัยที่อัดแน่น ไม่ต้องสงสัยเลยครับว่า BMW R1250 GS ถึงเป็นรถที่ไบค์เกอร์หลายคนใฝ่ฝัน ส่วนตัวผมประทับใจมากเรื่องระบบช่วงล่างที่ชาญฉลาด ที่สามารถปรับความ นุ่ม แข็ง โดยคำนวณจากพื้นผิวของเส้นทางโดยอัตโนมัติ เจ๋งสุดๆ ช่วยเหลือผู้ขับขี่ได้เยอะมาก ระบบ Shift Cam ที่ทำให้เปิดคันเร่งได้มันส์สุดๆ ต้องบอกเลยว่าสายเดินทางออกทริปถ้าได้ลองขับคันนี้แล้วจะติดใจ ถ้าถามเรื่องความคุ้มค่าของราคา ก็คงต้องว่าแพงครับ แต่ความแพงก็แลกมาด้วย ระบบความปลอดภัยที่ฉลาดสุดๆ สมรรถนะของรถที่มีชื่อเสียงทั่วโลก ถ้าถามว่าชีวิตคุณมีค่าเท่าไหร่? BMW R1250 GS ก็คงเป็นรถที่ตอบโจทย์ (เจ็บแต่จบครับ)

ราคา BMW R1250 GS

BMW R1250 GS Limited Edition  1,085,000 บาท 
BMW R1250 GS HP Style Limited Edition  1,105,000 บาท 
BMW R1250 GS Adventure Exclusive Style, HP Style 1,174,000 บาท

Most Popular

To Top