ข่าว

‘Wraith Kryptos Collection’ ยนตรกรรมวงกตแห่งรหัสลับ

โรลส์-รอยซ์ คอลเลกชัน คาร์ส คือศูนย์รวมของศิลปะและทักษะที่งดงามราวบทกวี เนรมิตขึ้นด้วยมือของทีมนักออกแบบที่ประสบความสำเร็จของแบรนด์  เป็นดั่งภาพสะท้อนของความเชี่ยวชาญในศาสตร์และศิลป์ของทีมนักออกแบบ Bespoke Collective อีกทั้งยังเป็นสินค้าสุดพิเศษที่ผลิตขึ้นจำนวนจำกัด โรลส์-รอยส์ คอลเลกชัน คาร์ส ตกแต่งโดยใช้วัสดุที่ดีที่สุด พัฒนาขึ้นด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่มีแรงผลักดันมาจากความหลงใหลและทักษะทางเทคนิค ยนตรกรรมเหล่านี้เข้าถึงจินตนาการของลูกค้าทั่วโลก ร้อยเรียงเข้าเป็นมหากาพย์ของยนตรกรรมโรลส์-รอยซ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา

โดยธรรมชาติแล้วความพยายามในเชิงสร้างสรรค์ล้วนมีจุดเริ่มต้นที่การออกแบบ และสำหรับคอลเลกชันใหม่ของ ‘เรธ คริปโทส’ ความหลงใหลในศาสตร์การเข้ารหัส หรือ cryptography ของนักออกแบบท่านหนึ่ง ก็ได้ทำให้ยนตรกรรมเรธกลายเป็นผืนผ้าใบอย่างดีสำหรับการออกแบบที่ละเอียดประณีตและลึกลับ ‘เรธ คริปโทส คอลเลกชัน’ ซึ่งจะประกอบไปด้วยยนตรกรรมเพียง 50 คัน ได้รวมเอาเขาวงกตแห่งรหัสลับที่ซับซ้อนไว้ภายใต้รูปโฉมที่มีเสน่ห์

คัทริน เลห์มันน์ นักออกแบบบีสโป๊กของโรลส์-รอยซ์กล่าวว่า “ชื่อ ‘คริปโทส’ (Kryptos) นั้นได้มาจากภาษากรีกโบราณ หมายถึงสิ่งที่มองไม่เห็น ซ่อนเร้น ถูกเข้ารหัส ไปจนถึงสิ่งที่มีอยู่แค่ในตำนาน การเข้ารหัสเป็นกลเม็ดที่มนุษย์รู้จักนำมาใช้ตั้งแต่หลายพันปีก่อน ทั้งในยามสงบและยามสงคราม และเป็นสิ่งที่เหล่าบุคคลที่ปราชญ์เปรื่องที่สุดในโลกหลงใหล ในฐานะนักออกแบบ ดิฉันรู้สึกหลงใหลกับความคิดที่ว่า คุณสามารถส่งข้อความที่มีเพียงคนวงในไม่กี่คนเท่านั้นที่จะเข้าใจ โดยใช้สัญลักษณ์ อักษรภาพ และรหัส ทั้งหมดนี้ทำให้การค้นหากุญแจไขรหัสกลายเป็นหัวใจสำคัญที่จะช่วยให้เราเข้าใจความหมายที่สมบูรณ์ของบางสิ่งบางอย่าง ที่หากมองผ่านๆ แล้วก็อาจเป็นเพียงแค่งานศิลปะชิ้นหนึ่ง”

ยนตรกรรมในชุด ‘เรธ คริปโทส คอลเลกชัน’ ประกอบไปด้วยสัญลักษณ์ที่ผ่านการเข้ารหัส กระจายไปตลอดทั่วทั้งตัวรถ โดยหวังให้ลูกค้าได้มีความพึงพอใจและความเพลิดเพลิน เสมือนได้ออกเดินทางเพื่อไปค้นหาและพบสิ่งน่าสนใจที่ซ่อนอยู่ สำหรับคนทั่วไป รหัสเหล่านี้อาจจะเป็นเพียงแค่การออกแบบที่ดึงดูดสายตา มีวัตถุประสงค์เพียงเพื่อสุนทรียภาพ และยากที่จะมองให้ออกเป็นรูปร่าง อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่มองลึกลงไปกว่านั้น และสำหรับคนเพียงไม่กี่คนที่ครอบครองกุญแจไขรหัส การออกแบบนี้คือจุดเริ่มต้นของประสบการณ์ที่นำไปสู่ข้อสรุปที่กระจ่างชัด

เมื่อก้าวข้ามแผ่นป้ายโลหะที่ส่องสว่างเข้าไปยังด้านในของตัวรถ จะพบกับรหัสลับที่แฝงตัวอยู่ในองค์ประกอบต่างๆ สิ่งที่สะดุดสายตาเมื่อเปิดประตูเข้ามาคือเบาะหนังแท้สีเซลบีย์ เกรย์ (Selby Grey) หรือแอนธราไซต์ (Anthracite) ที่โดดเด่นด้วยการตกแต่งไฮไลท์สีคริปโทส กรีน (Kryptos Green) ซึ่งได้รับการพัฒนาเพื่อให้เกิดลูกเล่นแบบเมทัลลิก ในส่วนต่อมา ซึ่งอาจเรียกได้ว่าเป็นคำใบ้ที่ชัดเจนที่สุด คือ องค์ประกอบของรหัสที่ถูกปักลงบนพนักพิงศีรษะของเรธ แทนที่สัญลักษณ์โมโนแกรมตัว R คู่ที่เราคุ้นเคย และเพื่อความเพลิดเพลินของผู้ขับขี่ ในยนตรกรรมยังมีลวดลายที่น่าสนใจวิ่งไปทั่วทั้งแผงหน้าปัดที่แผ่เต็มความกว้างของตัวรถด้านใน

โรลส์-รอยซ์ มีความยินดีที่จะเปิดตัวคอลเลกชัน คาร์ เจเนอเรชันใหม่ ซึ่งเป็นยนตรกรรมที่มาพร้อมกับความท้าทายที่เร้าใจและสนุกสนาน ซึ่งแน่นอนว่าจะทำให้คุณพึงพอใจ ว่าแต่ใครจะถอดรหัสได้ และคำตอบที่ได้จะนำไปสู่อะไร คงมีเพียงเวลาเท่านั้นที่จะให้คำตอบกับเรา

Most Popular

To Top