Special Tips

วิธีไล่ไวรัส COVID-19 ในรถ

ในช่วงเวลาการแพร่กระจายของไวรัสโควิด-19 ซึ่งในตอนนี้มีมากมายหลายสายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์อู่ฮั่น สายพันธุ์อังกฤษ สายพันธุ์บราซิล สายพันธุ์แอฟริกาใต้ สายพันธุ์อินเดีย และสายพันธุ์อื่นๆ การดูแลรถให้ให้ปลอดภัยห่างไกลไวรัสนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นที่ละเลยไม่ได้ เรามาดูกันว่าการทำความสะอาดรถเพื่อห่างไกลไวรัสโควิด-19 มีวิธีอย่างไรบ้าง

ทำไมเราถึงต้องทำความสะอาดรถ…ถึงจะเป็นรถยนต์ส่วนตัวก็ไม่แน่เสมอไปว่าเราจะนั่งคนเดียวทุกครั้ง บางทีอาจมีเหตุจำเป็นที่ต้องให้คนอื่นร่วมทางมาด้วยซึ่งบางทีคนที่โดยสารมากับเราอาจมีเชื้อติดมาแบบไม่รู้ตัว ดังนั้นเราควรทำความสะอาดรถหรือบริเวณที่สัมผัสบ่อยให้มีความสะอาดปลอดเชื้ออยู่เสมอ

เริ่มจาก มือเปิดประตูด้านนอก, มือเปิดประตูด้านใน, ปุ่มล็อคและปุ่มปลดล็อค ,เข็มขัดนิรภัย หัวเข็มขัด และปุ่มปลดเข็มขัดนิรภัย ,ปุ่มสตาร์ท และพวงกุญแจ, กระจกมองหลัง, ปุ่มควบคุมกระจกมองข้าง และกระจกไฟฟ้า, แผงควบคุมระบบปรับอากาศ, แผงควบคุมเครื่องเสียง, หน้าจอสัมผัส, คันเกียร์, เบรกมือ, พวงมาลัย และปุ่มควบคุมต่างๆ บนพวงมาลัย, ปุ่มควบคุมเบาะนั่ง, คอนโซลกลาง, ที่พักแขน และที่วางแก้ว, ปุ่มกด หรือปุ่มบิดระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ หรือระบบ TMS , ปุ่มกดเปิดปิดฝากระโปรงท้ายรถ, ก้านไฟเลี้ยว และที่ปัดน้ำฝน, มือเปิดช่องเก็บของ

สำหรับการทำความสะอาดควรใช้แผ่นเช็ดทำความสะอาดที่ไม่มีส่วนผสมของสารฟอกขาวคลอรีน หรือฉีดสเปรย์น้ำยาฆ่าเชื้อหรือสารทางเลือกอย่างไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ 70% (IPA Isopropyl Alcohol) หรือแอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาด (rubbing alcohol) บนผ้าไมโครไฟเบอร์ก่อนแล้วจึงค่อยเช็ด สำหรับหน้าจอสัมผัสควรทำความสะอาดด้วยแผ่นเช็ดทำความสะอาดสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยเฉพาะ

นอกจากนี้เราควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่มีคนโดยสารไปด้วย เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และที่สำคัญตอนนี้ กทม. ได้ออกประกาศเรื่อง ให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ทุกครั้ง ตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถาน หรือสถานที่พำนัก ผู้ฝ่าฝืนไม่สวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ตลอดเวลาเมื่อออกจากบ้านหรืออยู่ในที่สาธารณะ มีความผิดตามมาตรา 51 ของ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน 2564 อีกด้วย

Most Popular

To Top