Special Tips

แก๊ส LPG และ NGV คืออะไร?

ราคาน้ำมันที่ขึ้นลงตลอดเวลาสร้างปัญหาให้กับผู้ใช้รถบนท้องถนนเป็นอย่างมาก รวมถึงระบบเศรษฐกิจที่ต้องใช้พลังงานน้ำมันเป็นตัวขับเคลื่อนในการขนส่งสินค้าต่างๆ ทำให้พลังงานทดแทนอย่างก๊าซธรรมชาติ เข้ามามีบทบาทสำคัญในระบบเชื้อเพลิงเผาไหม้ เนื่องจากมีราคาถูกกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงถึง 3 เท่า และในปัจจุบันนี้มีจุดให้บริการอย่างทั่วถึงในทั่วทุกภูมิภาค จึงไม่น่าแปลกใจที่พลังงานก๊าซธรรมชาติได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ในครั้งนี้เราจะมานำเสนอความหมายของก๊าซธรรมชาติ อย่างแก๊ส LPG และแก๊ส NGV ให้กับผู้ที่สนใจในการที่จะติดตั้งพลังงานทดแทนอย่างก๊าซธรรมชาติ ได้เข้าใจถึงคุณสมบัติที่สำคัญก่อนที่จะตัดสินใจติดตั้งในรถคันโปรดที่ใช้ในชีวิตประจำวัน

แก๊ส LPG

แก๊ส “LPG” คือแก๊สปิโตเลียมเหลว (LIQUE-FIED PETROLEUM GAS-LPG) ที่เป็นเชื้อเพลิงที่ได้จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบในโรงกลั่นน้ำมัน และกระบวนการแยกแก๊สธรรมชาติ แก๊ส LPG จะไม่มีสี ไม่มีกลิ่น และไม่มีพิษ การได้กลิ่นฉุนจากแก๊สนั้นเป็นการใส่สารที่มีกลิ่นฉุนลงไปเพื่อเตือนภัยให้รู้ว่ามีแก๊สรั่ว

คุณสมบัติของแก๊สแอลพีจีที่เบากว่าน้ำแต่หนักกว่าอากาศเมื่ออยู่ในสถานะของเหลวแก๊สจะมีน้ำหนักครึ่งหนึ่งของน้ำ ทำให้แก๊สของเหลวจะลอยอยู่เหนือน้ำ หากรั่วลงในคูคลอง ท่อน้ำ หรือแม่น้ำ อาจลอยไปติดไฟได้ แต่เมื่ออยู่ในสถานะเป็นไอจะหนักประมาณสองเท่าของอากาศ ถ้าหากแก๊สรั่วก็จะไหลไปรวมตัวในที่ต่ำ

ข้อดีของแก๊ส LPG

1.มีค่าออกเทนสูงกว่าน้ำมัน คือประมาณ 100-115

2.การเผาไหม้สมบูรณ์กว่าน้ำมัน เครื่องยนต์สะอาด และไม่มีเขม่า

3.แก๊สที่เหลือในห้องเผาไหม้จะระเหยออกไปได้หมด ในขณะที่น้ำมันเบนซิลเมื่อเหลือจากการเผาไหม้จะไปละลายฟิล์มน้ำมันหล่อลื่นที่เคลือบอยู่บนลูกสูบและกระบอกสูบ ทำให้ประสิทธิภาพการหล่อลื่นลดลง

4.แก๊ส LPG ไม่มีสารตะกั่วเจือปน และมีการเผาไหม้สมบูรณ์ จึงไม่ก่อให้เกิดมลภาวะทางอากาศ

5.แก๊ส LPG เป็นเชื้อเพลิงที่มีความดันในตัวเอง ฉะนั้นเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สชนิดนี้จึงสตาร์ทติดง่าย

ข้อด้อยของแก๊ส LPG

1.รถยนต์ที่ใช้แก๊ส LPG ต้องปรับเปลี่ยนติดตั้งอุปกรณ์แก๊สสำหรับรถยนต์เพิ่มเติม (เสียเงินเพิ่ม)

2.การเติมแก๊สในรถยนต์ต้องใช้ความระมัดระวังสูงกว่าเติมน้ำมัน ต้องระวังอย่าให้เกิดประกายไฟในบริเวณใกล้เคียง โดยห้ามสูบบุหรี่ขณะโดยสารอยู่ในรถ หรือในขณะเติมแก๊ส โดยเด็ดขาด

แก๊ส NGV

“NGV” ย่อมาจาก NATURAL GAS VEHICLE หมายถึงรถยนต์ที่ให้ก๊าซธรรมชาติเป็นพลังงานขับเคลื่อน แต่ตัวก๊าซที่ถูกต้องคือ CNG ซึ่งย่อมาจาก COMPRESSESSED NATURAL GAS หรือก๊าซธรรมชาติที่ถูกอัดด้วยความดันสูง

CNG เป็นสารประกอบของไฮโดรคาร์บอนที่มีส่วนประกอบของก๊าซมีเทนเป็นส่วนใหญ่ ทำให้มีน้ำหนักเบากว่าอากาศ เวลาเกิดการรั่วไหล ก๊าซจะลอยตัวขึ้นบนอากาศ ไม่ลอยอยู่เหนือพื้นซึ่งอาจเป็นอันตรายได้มากกว่า การติดไฟก็ยากกว่า ค่าออกเทนของ CNG สูงถึง 120 RON จึงสามารถนำมาใช้เป็นพลังงานทดแทนน้ำมันได้

ข้อดีของแก๊ส NGV

1.มีสัดส่วนของคาร์บอนน้อยกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่นๆ และมีคุณสมบัติเป็นแก๊สที่เผาไหม้สมบูรณ์มากกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่นๆ รวมทั้งมีปริมาณไอเสียที่ปล่อยออกจากเครื่องยนต์ในปริมาณต่ำ จึงสามารถลดปัญหามลพิษทางอากาศได้เป็นอย่างดี

2.เป็นเชื้อเพลิงที่ผลิตในประเทศ และมีราคาถูกกว่าราคาน้ำมันเกือบ 3 เท่า

3.แก๊ส NGV มีคุณสมบัติเบากว่าอากาศ เมื่อเกิดการรั่วไหลจะพุ่งขึ้นสู่ข้างบน จึงไม่สะสมอยู่บนพื้นดินจนเกิดการลุกไหม้เหมือนเชื้อเพลิงชนิดอื่นๆ

ข้อด้อยของแก๊ส NGV

1.รถที่จะใช้แก๊ส NGV ต้องทำการติดตั้งอุปกรณ์ขึ้นมารองรับการใช้งานแก๊ส NGV โดยเฉพาะ

2.อุปกรณ์แก๊ส NGV มีราคาค่อนข้างสูง ถ้าเป็นเครื่องยนต์ระบบเชื้อเพลิงร่วมดีเซลเอ็นจีวี มีราคาสูงนับแสนบาทขึ้นไป ส่วนเครื่องยนต์ระบบร่วมเชื้อเพลิงเบนซิลเอ็นจีวีมีราคาประมาณ 40,000 บาทขึ้นไป

3.ถังแก๊ส NGV มีขนาดหนาและหนัก ทำให้สามารถบรรจุแก๊สได้น้อยทำให้รถที่แก๊ส NGV สามารถวิ่งได้ในระยะทางที่สั้นกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่นๆ แต่มีข้อดีคือเป็นถังที่มีความปรอดภัยสูง

4.สถานีบริการแก๊ส NGV ที่มีให้บริการอย่างจำกัดทำให้ไม่สามารถให้บริการได้อย่างทั่วถึง

การติดตั้งแก๊สทั้งสองชนิดนี้มีความสำคัญอย่างมาก ต้องให้ช่างผู้ชำนาญการเป็นผู้ติดตั้งให้ ต้องตรวจสอบอุปกรณ์ติดตั้งว่าได้มาตรฐานตามที่กรมขนส่งกำหนดไว้ และศูนย์บริการต้องได้รับใบอนุญาติรับรองจากกรมขนส่งทางบก ทั้งนี้เพื่อเป็นการรับรองในการของใบอนุญาติในการเปลี่ยนแปลงระบบเชื้อเพลิงที่กรมขนส่งทางบกอีกด้วย

Most Popular

To Top