ข่าว

ประเทศไทยคว้าสิทธิการจัดการแข่งขัน Air Race1World CupThailand Presented by Chang งานใหญ่ระดับประเทศปลายปี 2560

การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับกองทัพเรือ ผนึกกำลังจัดการแข่งขัน Air Race1 World Cup Thailand 2017presented by Chang โดยมีบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้สนับสนุนการจัดการแข่งขันหลักซึ่งประเทศไทยได้รับสิทธิให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันการบิน Air Race1ระดับชิงแชมป์โลกอย่างเป็นทางการ ในปี 2017โดยใช้ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภาจังหวัดระยองเป็นสนามจัดการแข่งขัน ในวันที่ 17 -19 พฤศจิกายน 2560

การแข่งขันการบิน Air Race1เป็นการแข่งขันเครื่องบินที่ยิ่งใหญ่ที่สุด และนับเป็นกีฬาประเภท มอเตอร์สปอร์ตที่มีความเร็วที่สุดในโลก หรืออีกนัยหนึ่งคือการแข่งขัน Formula 1 ของเครื่องบินโดยเครื่องบินที่เข้าแข่งขัน Air Race1จะถูกสร้างและพัฒนาเครื่องยนต์ตลอดจนวัสดุที่ใช้ทำส่วนของลำตัว และปีกขึ้นมาสำหรับการแข่งขันโดยเฉพาะเพื่อให้การแข่งขันทั้งด้านทักษะการบินของนักแข่งและด้านความสามารถทางเทคโนโลยีอากาศยาน มาผสานรวมเป็นหนึ่งเดียว

          การแข่งขันการบิน Air Race1นั้น มีการแข่งขันกันมายาวนานกว่า100 ปีแล้ว โดยเริ่มแข่งขัน ครั้งแรกที่ประเทศฝรั่งเศสในปี ค.ศ.1909 หลังจากนั้นการแข่งขันการบิน Air Race1ได้สร้างปรากฎการณ์ใหม่ๆให้กับวงการกีฬามอเตอร์สปอร์ตมาโดยตลอด และได้ปรับปรุงกฎ กติกาการแข่งขันให้มีความยากและท้าทายความสามารถของนักแข่งยิ่งขึ้น โดยได้นำมาสู่การพัฒนาร่วมกัน ระหว่างผู้ผลิตอากาศยาน และนักแข่ง ทำให้เกิดการพัฒนาวงการกีฬาแข่งขันการบิน และเทคโนโลยีผลิตอากาศยานมาอย่างต่อเนื่อง

 

ปัจจุบันการแข่งขันการบินAir Race1 เป็นประเภทกีฬามอเตอร์สปอร์ตที่ได้รับความนิยมในระดับโลก (WORLDWIDE PREFERABLE) มีนักกีฬา ทีมสนับสนุน นักกีฬาและผู้ติดตามชมการแข่งขัน จากต่างประเทศเข้าร่วม (INTERNATIONAL ATHLETES & FANS PARTICIPATION)เป็นจำนวนมาก

 

โดยในปี 2560 นี้ ประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชีย ที่ได้สิทธิเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันการบิน Air Race1ระดับ World Cup โดยใช้ชื่อว่า การแข่งขัน Air Race1 World Cup Thailand 2017 presented by Chang ณ. ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา จ.ระยอง ระหว่างวันที่ 17-19 พฤศจิกายน 2560

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า “การจัดการแข่งขัน Air Race1 ในครั้งนี้ถือว่าเป็นการจัดการแข่งขันครั้งแรกและยิ่งใหญ่ที่สุดใน ประเทศไทยและทวีปเอเชีย และนับเป็นโอกาสดีที่ประเทศไทยได้รับสิทธิในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเนื่องจากเป็นการขับเคลื่อนแผนกีฬาเพื่อการท่องเที่ยวสนับสนุนปีท่องเที่ยววิถีไทยเก๋ไก๋อย่างยั่งยืน (Amazing Thailand Sport Tourism Plan 2018 ) ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่เป็นแนวคิดการบูรณาการระหว่าง การจัดแข่งขันกีฬาระดับโลกที่มีมูลค่าการตลาดสูงและมีกลุ่มผู้ติดตามชมที่มีรายได้สูงจำนวนมากมาจัดแข่งขันในประเทศไทยโดยใช้พื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงติดอันดับโลกเป็นสนามแข่งขัน ทั้งนี้เพื่อที่จะเพิ่มรายได้เข้าประเทศจากกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่มีศักยภาพสูง จึงได้นำการแข่งขันการบิน Air Race1 World Cup ซึ่งเป็นการแข่งขันการบินระดับชิงแชมป์โลก เข้ามาจัดการแข่งขันเป็นครั้งแรกในประเทศไทย  ประกอบกับในปี 2560 เป็นวาระสำคัญที่รัฐบาลไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพจัดงาน“มหกรรมทางเรือนานาชาติ” ในห้วงเดือนพฤศจิกายน 2560 ณ บริเวณอ่าวสัตหีบ จ.ชลบุรี เนื่องในโอกาสครบรอบ60 ปีการก่อตั้งสมาคมอาเซียน โดยการจัดงานดังกล่าวจะมีเรือรบจากประเทศต่างๆทั่วโลกจำนวนมากเดินทางมาร่วมสวนสนามทางเรือ ตั้งแต่แหลมฉบัง อ่าวพัทยาไปจนถึงท่าเรือจุกเสม็ด และจัดให้มีกิจกรรมที่เป็นการแข่งขันกีฬาระดับโลก เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในกิจกรรมภาคประชาชน กองทัพเรือจึงอนุญาติให้ใช้ “สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา” และบริเวณพื้นที่ภายใน “กองการบินทหารเรือ” อ.สัตหีบ เป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาระดับโลก และกิจกรรมต่างๆ  เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวรวมทั้งธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในภาคตะวันออกรวมถึงการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่จะผลักดันให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็น Thailand Sport Hub of Asian และเป็นภารกิจที่สำคัญในการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น สำหรับความพร้อมในด้านการจัดงาน สถานที่จัดงาน รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวต่างๆในจังหวัดใกล้เคียงได้มีการเตรียมความพร้อมไปกว่า70%เพราะทุกฝ่ายต่างมีความหวังและความตั้งใจในการที่จะช่วยกันพัฒนาและโปรโมทการแข่งขันเพื่อชื่อเสียงของประเทศไทยในฐานะเจ้าภาพกันอย่างเต็มที่”

ด้านนายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “ภาคตะวันออกของเรามีความพร้อมในทุกๆด้าน ทั้งด้านทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงาม ที่พักระดับ5ดาว การคมนาคมขนส่งที่สะดวก สถานที่ท่องเที่ยวระดับโลกรวมถึงกำลังคนที่พร้อมจะสนับสนุนในการเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขัน Air Race 1 World Cup Thailand 2017 presented by Chang ในครั้งนี้ การกีฬาแห่งประเทศไทยได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลที่จะส่งเสริม และดำเนินการ ตามเป้าหมายที่ได้วางไว้ให้ประสบความสำเร็จ เพื่อแสดงถึงศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นประเทศไทยให้กับนานาประเทศ อีกทั้งได้รับความร่วมมือจากภาครัฐ และภาคเอกชนในท้องถิ่น ทำให้มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่า การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันในครั้งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยพัฒนาประเทศและผลักดันประเทศให้เป็นThailand Sport Hub of Asianรวมถึงพัฒนาเศรษฐกิจในจังหวัดภาคตะวันออกได้เป็นอย่างดี”

สำหรับการแข่งขัน Air Race1 World Cup Thailand2017 presented by Chang จะแข่งขันในวันที่17-19 พฤศจิกายน2560ณ สนามบินนานาชาติ อู่ตะเภาจ.ระยองโดยจะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันรอบตัดสินในวันที่ 19 พฤศจิกายน เวลา 14.00-16.00 น.  ทางไทยรัฐ ทีวี ช่อง 32นอกจากนี้ภายในงานจะมีกิจกรรมหลากหลายตลอดการจัดงาน3วัน  อาทิร้านจำหน่ายสินค้าธงฟ้าจากกระทรวงพาณิชย์ สินค้า OTOP ภาคตะวันออก คอนเสิร์ตจากศิลปินวงดังมากมาย และการแข่งขันสุดสวยมวยไทยโลก ส่วนผู้ที่สนใจเข้าร่วมชมการแข่งขันแบบเกาะติดขอบสนาม สามารถซื้อบัตรราคา100,300,500,3,000,5,000และ10,000บาทผ่านทางwww.thaiticketmajor.comและซุ้มจำหน่ายบัตรหน้างาน และสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของการแข่งขันได้ที่ www.airrace1thailand.com

Most Popular

To Top