Kholor Patiew

เรื่องราวการเดินทางสู่ธรรมชาติ ในวันที่หยาดฝนโปรยปราย กับ Mazda CX-8

ทริปเล็ก ๆ ในการเดินทางขึ้นเหนือในครั้งนี้ พวกเราเดินทางกันด้วย รถยนต์ MAZDA CX-8 เครื่องยนต์ดีเซล เริ่มออกเดินทางจากกรุงเทพเวลาประมาณ 8 โมงเช้า ตอนเส้นทางที่เดินทางมาสักระยะหนึ่งก็มีฝนตกโปรยปรายมาตลอดเส้นทาง ก็ขับกันมาเรื่อยๆครับ ต้องบอกเลยครับว่า MAZDA CX-8 พาพวกเราไปได้อย่างสบาย ๆ กับช่วงล่างที่นิ่มนวล และ ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวาง ทำให้พวกเราเดินทางกันได้แบบสบาย ๆ ตอนนี้ก็เดินทางมาได้สัก 120 กิโลเมตรละ พวกเราก็เริ่มหิวกันแล้ว ที่แรกที่เราจะหยุดพักก็คือ ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ที่อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ ระยะทางที่ดูจาก GPS จะประมาณ 180 กิโลเมตร จากจุดเริ่มต้นที่ กรุงเทพ ครับ เดี๋ยวเรามาดูกันว่า ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อชื่อดังของอำเภอ พยุหะคีรี รสชาติจะเป็นอย่างไร เมนูแนะนำที่ห้ามพลาดของร้านนี้ คือ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อลาย และ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อลิ้นวัว รสชาติของเนื้อมีความหอม นุ่ม น้ำซุป กลมกล่อมไม่เหมือนใคร เป็นร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อแบบดั้งเดิมของ อำเภอพยุหะคีรี

หลังจากอิ่มท้องกับ ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ที่อำเภอพยุหะคีรี เราก็เดินทางกันต่อ ตอนนี้ระยะทางที่จับมากจาก กรุงเทพ ก็อยู่ที่ 450 กิโลเมตรแล้ว ที่ต่อไปที่เราจะไปแวะชมกันก็คือ เขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก จากถนนสายเอเชีย เลี้ยวซ้ายเข้าไปอีกประมาณ 23 กิโลเมตรก็จะถึงเขื่อนแล้ว ก็ไม่ไกลมาก พวกเราเลยแอบแวะมาชมเขื่อนกันซะหน่อย การเดินทางครั้งนี้ก็ชิล ๆ ครับ อยากแวะตรงไหนก็แวะ ตลอดเส้นทางที่เดินทางมา ฝนก็เทหนักลงมาตลอดทาง ถนนก็ลื่น ทัศนะวิสัยก็ต่ำ แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคให้กับ MAZDA CX-8 แม้แต่น้อยเลยนะครับ ถนนลื่น ๆ เจอ ช่วงล่างและระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ ของ CX-8 ไปก็สามารถผ่านไปได้อย่างสบาย ๆ

เช้าวันที่ 2 เราอยู่ที่ตัวเมือง จังหวัดเชียงใหม่แล้ว จุดมุ่งหมายของเราวันนี้ครับ เราจะเดินทางไปกันที่ อำเภอเชียงดาว ระยะทางน่าจะประมาณ 70 กิโลเมตร เส้นทางของวันนี้ก็จะอยู่ในรูปแบบขึ้นเขาซะส่วนใหญ่นะครับ ที่สำคัญคือฝนไม่ยอมหยุดตกเลยครับ เรียกได้ว่าหนักกว่าเมื่อวานอีก ตลอดเส้นทางที่ผ่านมาก็สัมผัสได้ถึงธรรมชาติที่เขียวชอุ่ม เม็ดฝนที่โปรยปราย ต้องบอกเลยครับว่าช่วงที่พวกเราเลือกเดินทางมาดันตรง กับหน้ามรสุมพอดี แต่ก็แปลกดีครับไม่เคยเห็นบรรยากาศแบบนี้ นี่ก็อาจจะเป็นอีกมุมมองหนึ่งที่ใครหลาย ๆ คนไม่เคยได้เห็นภาคเหนือช่วงหน้าฝน ปกติคนจะนิยมมาเที่ยวกันเฉพาะหน้าหนาว ลองมาดูกันครับว่าทริปเล็ก ๆ ของพวกเรา กับ MAZDA CX-8 จะสวยงามแค่ไหน

ตอนนี้ก็เดินทางมาได้ครึ่งทางแล้วครับ จุดหมายของวันนี้เราจะไปเข้าพักกันที่ THE CAMPIAN ที่ อ.เชียงดาว เป็นที่พักที่ใครหลายๆคนยกให้เป็นที่พักอันดับ 1 ของ อ.เชียงดาว ด้วยวิวของที่พักที่สามารถเห็น ดอยหลวงเชียงดาว ได้แบบ 360 องศา แค่พูดถึงก็อยากไปนั่งชิลๆละ เดี๋ยวลองมาดูกันครับว่า THE CAMPIAN ที่หลาย ๆ คนได้รีวิวกันไว้ จะเป็นอย่างไร วิวจะสวยแค่ไหน ที่พักจะสะดวกสบายไหม อากาศจะเป็นอย่างไร รอชมกันครับ เดินทางกันต่อ..

ตอนนี้ก็มาถึงที่พักแล้ว ฝนก็ยังตกไม่หยุด แต่ก็พอที่จะเห็นวิวธรรมชาติรอบๆที่พักได้ ที่พักก็ห้องพักให้เลือกหลายแบบ ทั้งแบบ Private Pool Villa , แบบ เต้นกระโจม และแบบ Villa Room อากาศในช่วงหน้าฝนแบบนี้ ก็เย็นสบายไม่ร้อน อาหารเย็นของเราวันนี้ก็จะเป็น ชุดหมูกระทะ ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติของดอยหลวงเชียงดาว

เช้าวันที่ 3 เรากำลังเดินทางออกจาก อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ จุดหมายปลายทางของเราในวันนี้เราจะไปที่ อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ระยะทางประมาณ 250 กว่ากิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 4 ชม. จาก GPS การเดินทางในวันนี้โชคดีครับฟ้าเปิด ฝนไม่ตกแต่ก็ไม่ในใจว่าบ่าย ๆ จะเป็นอย่างไร เส้นทางในวันนี้เราเลือกเดินทางผ่าน อำเภอฝาง ไปที่ อำเภอชัยปราการ แล้วเข้า อำเภอเชียงของ ตลอดเส้นทางที่เดินทางของวันนี้ก็สวยงามครับ เลาะตามชายแดนไปเรื่อย ๆ ด้านซ้ายเป็นประเทศพม่า ด้วยขวาก็ฝั่งไทย ถนนที่นี่จะคล้าย ๆ กับถนนลอยฟ้าที่ จังหวัดน่าน สวยงามครับ

เราก็เดินทางมาถึงที่ อำเภอเชียงของ ประมาณ 5 โมงเย็น ที่พักของเราในค่ำคืนนี้เราพักที่ Chiangkhong Teak Garden Riverfront Hotel บรรยากาศติดริมแม่น้ำโขง และในโรงแรมก็มีมุมสวย ๆ ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เก็บภาพความประทับใจ ทั้งในโรงแรม และโซนริมแม่น้ำโขง ห้องรับประทานอาหารติดริมแม่น้ำโขงอาหารอร่อย ที่สำคัญราคาไม่แพง

เช้าวันนี้เราอยู่ อ.เชียงของ ตื่นขึ้นมาก็เจอกับฝนโปรยปรายเลยนะครับ แต่ไม่หนักมากเท่าไหร่ อากาศดีครับสวยไปอีกแบบ วันนี้เราจะเดินทางกลับ กรุงเทพ แล้วระยะทางประมาณ 800 กว่ากิโลเมตร เจออากาศแบบนี้แล้วไปอยากกลับเลยนะครับ ลองมาดูกันครับว่า MAZDA CX-8 การเดินทางแบบไกลๆ ใช้เวลานานๆ ตัวรถจะมีอาการผิดปกติไหม ? แล้วผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารจะมีอาการเมื่อยล้าหรือความเครียดในการเดินทางมากน้อยแค่ไหน ?  ระหว่างทางที่เราเดินทางกลับกรุงเทพ จะเจออะไรน่าสนใจบ้างไหมรอชมครับ

สำหรับรถยนต์ MAZDA CX-8 ต้องบอกว่าการใช้งานบนท้องถนนจริง ๆ ทำได้ดีมากครับ ตอบโจทย์สำหรับคนที่ชอบเดินทางไปท่องเที่ยวไกล ๆ ได้ดีมาก ๆ พื้นที่ห้องโดยสารที่กว้างขวางและสะดวกสบาย มีพื้นที่จัดเก็บสัมภาระ พอกับความต้องการ ทำให้การเดินทางที่มีระยะทางไกล ๆ ของเราสามารถผ่านไปได้อย่างง่ายดายและไม่รู้สึกถึงความเครียดในการเดินทางในระยะทางไกล ๆ เลย เพราะทัศนะวิสัยของตัวรถทำให้เรามองออกไปด้านของตัวรถได้อย่างสบาย ๆ ไม่รู้สึกอึดอัด สำหรับเครื่องยนต์ของ MAZDA CX-8 ก็เป็นอีกหนึ่งความประทับใจ เมื่อได้ลองขับแล้วความรู้สึกที่เห็นตัวรถครั้งแรกก็หาย ว่าตัวรถที่มีขนาดใหญ่เครื่องยนต์น่าจะเร่งไม่ขึ้น เครื่องยนต์ต้องกินน้ำมัน แต่พอทดลองขับแล้วสิ่งเหล่านี้ก็หายไป เครื่องยนต์ ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.2 ลิตร 190 แรงม้า เร่งแซงได้อย่างมั่นใจ ให้ความรู้สึกถึงความปราดเปรียว ไม่อืดอาด ทำให้ MAZDA CX-8 คันนี้ขับสนุก ไม่ว่าจะเป็นทางเรียบหรือทางฝุ่น ก็สามารถผ่านไปได้อย่างสบาย ๆ รถยนต์ที่มีขนาดใหญ่ เครื่องยนต์ที่ดี หัวใจหลักของความปลอดภัยคือ ช่วงล่างที่ให้ความรู้สึกมั่นใจตลอดการเดินทาง ฝนตกหนัก ถนนลื่น ขึ้นเขา โค้งต่าง ๆ ไม่เป็นอุปสรรคให้กับ MAZDA CX-8 แม้แต่น้อย