ข่าว

ฟอร์ดจัดอบรมเสริมทักษะขับขี่ปลอดภัยปีที่ 16 ขยายกลุ่มเป้าหมายสู่กลุ่มผู้ให้บริการสาธารณะ

ฟอร์ดจัดอบรมเสริมทักษะขับขี่ปลอดภัยปีที่ 16

ขยายกลุ่มเป้าหมายสู่กลุ่มผู้ให้บริการสาธารณะ

  • ล่าสุดนำรถขนส่งสินค้าฟอร์ด เรนเจอร์ ลงสนามครั้งแรกให้เจ้าหน้าที่ขับรถขนส่งจากมูลนิธิ SOS และสื่อมวลชนร่วมฝึกทักษะ

ฟอร์ด ประเทศไทย จัดฝึกอบรมโครงการ ‘ฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย’ หรือ Ford Driving Skills for Life (DSFL) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 16 โดยในปีนี้ฟอร์ดมุ่งให้ความสำคัญกับการเพิ่มความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้ให้บริการสาธารณะต่างๆ ทั้งเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงองค์กรเพื่อสังคมตลอดปี โดยในวันนี้นับเป็นครั้งแรกที่ฟอร์ดได้นำรถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ ที่ดัดแปลงเป็นรถจัดส่งสินค้ามาใช้ฝึกอบรมในสนาม ให้แก่เจ้าหน้าที่ขับรถรับ-ส่งอาหารของมูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ หรือ SOS เพื่อส่งเสริมทักษะการขับขี่ที่จำเป็นทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุบนท้องถนนขณะเดินทางปฏิบัติงาน โดยมีเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิ SOS เข้าอบรมร่วมกับสื่อมวลชนและบุคคลทั่วไปที่สนใจกว่า 40 คน ณ สนามมอเตอร์สปอร์ต ปาร์ค สุวรรณภูมิ

“การขับขี่ปลอดภัยเป็นทักษะจำเป็นซึ่งต้องอาศัยการฝึกฝน ฟอร์ดจึงได้จัดอบรมโครงการ ‘ฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย’ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 16 โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมในโครงการนี้กับฟอร์ดแล้วมากกว่า 14,700 คน ปีนี้ฟอร์ดได้ขยายกลุ่มเป้าหมายไปยังกลุ่มผู้ให้บริการสาธารณะ เพื่อเพิ่มทักษะขับขี่ปลอดภัยให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ต้องออกไปปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ต่างๆ โดยวันนี้ฟอร์ดได้จัดอบรมให้กับเจ้าหน้าที่ขับรถรับ-ส่งอาหารของมูลนิธิ SOS ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรและเป็นหนึ่งในพันธมิตรของศูนย์ FREC กรุงเทพฯ ที่ทำงานด้านการเปลี่ยนอาหารส่วนเกินจำนวนมหาศาลในแต่ละวันให้เป็นอาหารที่มีมูลค่าเพื่อนำไปส่งต่อให้ผู้ที่ต้องการ ผ่านเนื้อหาการอบรมที่สอดคล้องกับการปฏิบัติงานจริงของเจ้าหน้าที่ โดยได้นำฟอร์ด เรนเจอร์ ที่ดัดแปลงเป็นรถขนส่งสินค้าบรรทุกน้ำหนักตามการใช้งานจริงมาเป็นพาหนะในการฝึกทักษะการขับขี่อย่างปลอดภัย” นางสาวกมลชนก ประเสริฐสม ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด ประเทศไทย และตลาดอาเซียน กล่าว

รถกระบะฟอร์ด เรนเจอร์ ที่ดัดแปลงเป็นรถจัดส่งสินค้า ที่นำมาใช้เป็นพาหนะในการอบรมครั้งนี้ เป็นรถที่ได้รับการดัดแปลงภายใต้โปรแกรม QVM (Qualified Vehicle Modifier) ตามมาตรฐานการดัดแปลงรถยนต์ระดับโลกของฟอร์ด โดยใช้ฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่นสแตนดาร์ดแค็บ ประกอบด้วย รถตู้แห้งขนของแบบครึ่งท่อน (Half Cargo Box) ใช้แผ่นไฟเบอร์ชนิดพิเศษนำเข้าจากประเทศเยอรมนี มีคุณสมบัติเด่นด้านความแข็งแรง ทนต่อแรงกระแทกได้ดี ไม่บุบหรือทะลุเป็นรูได้ง่าย น้ำหนักเบา กันความร้อนได้ดีกว่าหลังคารถส่งของแบบเดิม และรถตู้เย็น รุ่น Super Cool Chill ผนังตู้ทำจากวัสดุ Food grade ระบบทำความเย็นใช้ระบบคอมเพรสเซอร์ที่ติดตั้งง่าย ไม่ต้องดัดแปลงห้องเครื่องยนต์ ทำงานด้วยกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ลูกเสริม ไม่ขึ้นกับรอบเครื่องยนต์ จึงให้อุณหภูมิเย็นเร็วและคงที่ ทำอุณหภูมิได้ต่ำสุด 0 องศา และทำความเย็นได้นานสูงสุดถึง 120 นาทีหลังดับเครื่องยนต์ เหมาะสำหรับการขนส่ง ผัก ผลไม้ อาหาร และเวชภัณฑ์

  

นอกจากนี้ ฟอร์ดยังได้นำรถฟอร์ด เรนเจอร์ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ และฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ ซึ่งโดดเด่นด้วยสมรรถนะและและเทคโนโลยีความปลอดภัยมาใช้เป็นพาหนะในการอบรม เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้เข้าใจความแตกต่างระหว่างรถที่บรรทุกของน้ำหนักมาก และรถยนต์ที่ใช้ขับขี่ทั่วไปในแง่ทัศนวิสัย ระยะการเบรก ควบคู่ไปกับการเรียนรู้เทคนิคการควบคุมรถขณะเกิดเหตุฉุกเฉิน การใช้ความเร็วที่เหมาะสม รวมถึงการตรวจเช็กสภาพรถก่อนออกเดินทาง เพื่อช่วยลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุ พร้อมกันนี้ ฟอร์ดยังได้นำชุดจำลองสภาวะมึนเมาและการตั้งครรภ์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้ตระหนักถึงข้อจำกัดและข้อควรระวังในการขับขี่หากขาดสมาธิหรือร่างกายไม่พร้อม

โครงการ ‘ฉลาดขับ ประหยัด ปลอดภัย’ หรือ Ford Driving Skills For Life (DSFL) เป็นโครงการเพื่อสังคมของฟอร์ด ทั่วโลก สำหรับประเทศไทย ฟอร์ดได้จัดโครงการนี้ต่อเนื่องเป็นปีที่ 16 โดยได้ส่งมอบการอบรมให้แก่ผู้สนใจ ทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน องค์กรเพื่อสังคม และประชาชนทั่วไป โดยผู้เข้าอบรมไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ในปีนี้ฟอร์ดได้ฝึกอบรมให้แก่ กลุ่มพนักงานขับรถโรงเรียน เจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และประชาชนทั่วไปทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ผู้ที่สนใจเข้าร่วมการอบรม สามารถติดตามข่าวสารของโครงการได้ทางเฟซบุ๊ค ฟอร์ด

Most Popular

To Top