ข่าว

AION Y Plus 490 Premium รถ SUV ไฟฟ้า ดีไชน์ทันสมัย ตอบโจทย์ทุกกิจกรรม

AION Y Plus 490 Premium รถ SUV ไฟฟ้า ดีไชน์ทันสมัย ตอบโจทย์ทุกกิจกรรม

ดีไซน์ทันสมัย เทคโนโลยีล้ำยุค  มาตรฐานความปลอดภัยขั้นสูง ความหรูหราและความสะดวกสบาย สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องแข่งขันกันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าปัจจุบัน  ด้วยความอเนกประสงค์กว้างสบายและสามารถตอบโจทย์ได้ทุกฟังก์ชั่นของกิจกรรม เป็นจุดขายที่ค่ายรถยนต์ให้ความสำคัญในการพัฒนา AION Y Plus 490 Premium

แนวคิดการพัฒนาและออกแบบ  AION Y Plus 490 Premium คำนึงถึงความสะดวกสบายและการใช้งานจริงเป็นหลัก  ในขณะเดียวกันก็ได้รวมเอารูปลักษณ์ทันสมัย โดดเด่นในทุกมุมมอง  และฟังก์ชันการขับขี่อัจฉริยะเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อสร้างประสบการณ์การขับขี่ที่ไม่เหมือนใคร

AION Y Plus 490 Premium มีจุดเด่นโครงสร้างตัวถังที่กว้างขวาง ด้วยระยะฐานล้อที่ยาวถึง 2,750 mm พร้อมด้วยพื้นที่วางขาด้านหลัง 1,022 mm ทำให้มั่นใจได้ถึงความสะดวกสบายของผู้โดยสาร

ถือเป็น Compact SUV  ที่เหมาะสมกับใช้งานง่ายทั้งในเมืองและนอกเมือง  ให้ความสำคัญกับความกว้างขว้างของห้องโดยสาร ซึ่งความกว้างประตูทั้ง 4 บาน สามารถเปิดได้กว้างเกือบ 90 องศา โดยไม่มีส่วนที่คั่นประตูเพื่อให้สามารถเดินเข้า-ออกรถได้สะดวกมากกว่ารถยนต์รุ่นอื่น ๆ ในกลุ่มเดียวกัน เหมาะกับผู้ที่มีครอบครัวและผู้สูงอายุ

นอกจากนี้  AION  Y Plus 490 Premium ยังสามารถให้ประสบการณ์การเดินทางที่มากกว่ารถยนต์อเนกประสงค์รุ่นอื่นในตลาด ด้วยฟังก์ชั่นการปรับเบาะนั่งคู่หน้าเอนลงสุดและสามารถพับราบสำหรับรองขาเบาะนั่งแถวหลัง ให้เป็นเตียงขนาดใหญ่ความยาวถึง 1.8 เมตร  ที่มอบความสบายอย่างเต็มที่ เปรียบดั่งห้องนอนหรือห้องนั่งเล่นขนาดใหญ่  และยังเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเดินทางระยะไกล ที่เบาะนั่งโดยสารด้านหลังนั้นยังสามารถพับลงกลายเป็นพื้นที่เก็บของด้านท้ายที่มีขนาดใหญ่ถึง 1,200 ลิตร สามารถรองรับสัมภาระจำนวนมากได้เป็นอย่างดี ตอบโจทย์การใช้งานที่หลากหลายภายในรถ เช่น ดูหนัง เล่นเกม หรือจะนอน Camping ก็ทำได้อย่างสบาย และมีระบบ V2L ระบบเชื่อมต่อและจ่ายกระแสไฟฟ้าให้อุปกรณ์ไฟฟ้าภายนอก ให้กำลังไฟสูงถึง 3300W หมดปัญหาการใช้ไฟฟ้านอกสถานที่ เอ็นจอยกับทุกกิจกรรมได้มากยิ่งขึ้น

สำหรับที่นั่งโดยสารตอนหลังของ  AION Y Plus 490 Premium สะดวกสบายยิ่งกว่าด้วยที่วางแขนด้านหลังพร้อมที่วางแก้วน้ำแบบใหม่  พร้อมให้ความรู้สึกโอ่อ่า โปร่งสบายด้วยพื้นที่เหนือศีรษะ ที่มาพร้อมกระจกหลังคา Panoramic Glass Roof สามารถเปิด-ปิดแบบไฟฟ้ามาให้อีกด้วย

ภายในห้องโดยสาร ยังมีโทนสี ชิคๆ คูลๆ หลากหลายสไตล์ให้เลือกมากถึง 5 โทนสี พร้อมไฟสร้างบรรยากาศ Ambient Light 32 เฉดสี ที่สามารถเปลี่ยนสีตามจังหวะดนตรี เปลี่ยนบรรยากาศภายในรถให้น่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น

ภายในห้องโดยสาร ฝั่งผู้ขับมาพร้อมหน้าจอชุดมาตรวัดแบบ Digital ขนาด 10.25 นิ้ว แสดงข้อมูลต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการขับขี่ ทั้งแสดงมาตรวัดความเร็ว เช็คเปอร์เซ็นต์แบตเตอรี่คงเหลือ ระยะทางที่วิ่งได้ และฟังก์ชั่นแสดงผล ระบบช่วยเหลือการขับขี่อื่น ๆ   ทำงานควบคู่กับหน้าจอส่วนกลางแบบสัมผัส Touchscreen ขนาด 14.6 นิ้ว ที่สามารถใช้งานระบบนำทางอัจฉริยะเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต  อีกทั้งสามารถใช้ฟังก์ชั่นควบคุมภายในรถได้ เช่น ปรับระดับอุณหภูมิ เปิดปิดระบบไฟฟ้าภายในรถ และสามารถตั้งค่าเวลาการชาร์จกระแสไฟฟ้า ให้ทุกอย่างควบคุมง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส

อีกทั้งโหมดการขับขี่ยังให้เลือกตามเหมาะสมถึง 4 โหมด Eco, Normal , Sport   และ  i-Pedal  สำหรับโหมด Eco เป็นโหมดประหยัดพลังงานขั้นสูงสุด ควบคุมพลังงานแบตเตอรี่ให้สามารถยืดระยะทางการขับขี่ได้ไกล ซึ่งเหมาะกับในการขับขี่นอกเมืองเป็นอย่างยิ่ง  ต่อมาคือ โหมด Normal จะเป็นโหมดในการขับขี่ใช้งานแบบทั่วไป ไม่รีบเร่ง ส่วนโหมด Sport จะเน้นสำหรับการใช้สมรรถนะสูงสุด เพิ่มการตอบสนองในทุกย่านความเร็ว และโหมด i- Pedal เป็นรูปแบบการขับขี่อัจฉริยะ ระบบจะทำการหน่วงความเร็วลงช่วยในการปั่นไฟเป็นพลังงานจากล้อกลับคืนสู่แบตเตอรี่เพื่อยืดระยะทางเพิ่มขึ้น

AION Y Plus 490 Premium  มีการเพิ่มออปชั่นให้ครบครันยิ่งขึ้น กว่า 24 รายการ  โดยจุดหลักภายนอกมาพร้อมกับระบบไฟสูงอัจฉริยะ หรือ Intelligent High Beam Control (IHBC) ล้อลายใหม่ขนาด 18 นิ้ว เสริมความสปอร์ต  ประตูฝาท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมฟังก์ชั่นปลดล็อกเมื่อเข้าใกล้ตัวรถ  ฟังก์ชั่นระบบ  V2L สามารถในการจ่ายไฟฉุกเฉินให้อุปกรณ์ไฟฟ้าอื่น ๆ หรือภายในบ้าน

ส่วนของภายในนั้น มีการเพิ่มระบบระบายอากาศเบาะที่นั่งคนขับ Seat Ventilation เบาะผู้โดยสารตอนหน้าสามารถปรับได้ 4 ทิศทางด้วยระบบไฟฟ้า กระจกมองหลังแบบตัดแสงอัตโนมัติ  ไฟสร้างบรรยากาศในห้องโดยสาร Ambient Light 32 สี สามารถปรับได้ตามจังหวะดนตรี เพิ่มความสุนทรีย์กับการพักผ่อน ด้วยเบาะหลังพร้อมพนักพิงศีรษะและที่วางแขนกลาง

รวมถึงเพิ่มระบบช่วยเหลือการขับขี่อัจฉริยะ L2+ ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่ นอกจากนี้ยังแถมสาย Emergency Charging ให้กับลูกค้าที่ซื้อ AION Y Plus 490 Premium เพื่อความอุ่นใจและสามารถพร้อมรับทุกสถานการณ์ อีกด้วย

ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำยุค การออกแบบที่โดดเด่นตอบโจทย์การใช้งาน และราคาที่จูงใจ ดึงดูดให้ผู้ที่ชื่นชอบรถยนต์ไฟฟ้าอเนกประสงค์  ทำให้ยอดจองรถไฟฟ้า AION Y Plus ในงาน  Motor Expo 2023  มากถึง 4,568 คัน มากกว่าที่คาดการณ์เอาไว้มาก

 

ขณะเดียวกัน  GAC AION ได้ทำสถิติยอดขาย 1,000,000 คัน เร็วที่สุดในโลก (ภายในระยะเวลา 4 ปี 8เดือน) เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา

จุดแข็งของ AION Y Plus “Magazine Battery” และแพลตฟอร์ม AEP 2.0 

เทคโนโลยี Magazine Battery คือนวัตกรรมที่คิดค้นและพัฒนาโดย GAC AION ถือเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะ ที่ได้รับการยอมรับจากศูนย์วิจัยและพัฒนา (R&D) เพื่อทดสอบความปลอดภัยของแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ในเมืองกว่างโจว มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งทำให้ขึ้นชื่อว่าเป็น ”เทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ปลอดภัยที่สุดในโลก” ณ ขณะนี้ และด้วยการออกแบบระบบแบตเตอรี่ตั้งแต่ “เซลล์ โมดูล แพ็ก” ที่มีประสิทธิภาพสูง  มีฉนวนทนความร้อนสูงสุด 1,400 องศา  การพัฒนาเซลล์แบตเตอรี่ ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องของการทนความร้อนได้มากกว่าแบตเตอรี่แบบปกติถึง 30%  ซึ่งภายในแบตเตอรี่ยังได้มีการติดตั้งระบบการจัดการแบตเตอรี่ (BMS)  รุ่นที่ 4  ที่มีระบบจัดการความร้อน เพื่อให้การทำงานของแบตเตอรี่สามารถลดอุณหภูมิลงอย่างรวดเร็ว

GAC AION ได้ทำการทดสอบเทคโนโลยี Magazine Battery ด้วยการยิงกระสุนปืนทะลุแบตเตอรี่ เพื่อทดสอบถึงประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ว่าจะไม่เกิดการติดไฟเมื่อถูกเจาะอย่างรุนแรง ซึ่งแบตเตอรี่จะถูกทำการทดสอบ ด้วยการเจาะทะลุแบบมาตรฐาน (Nail penetration test) เมื่อทำการเจาะทะลุ เส้นผ่านศูนย์กลางของรอยทะลุใหญ่กว่าถึง  7-8  เท่า ผลจากการทดสอบที่ได้คือ แบตเตอรี่ไม่มีการระเบิดหรือไฟลุกไหม้  ซึ่งถือว่าผ่านการทดสอบด้านความปลอดภัยขั้นสูงทำให้มั่นใจได้ว่ารถยนต์ที่ใช้เทคโนโลยี Magazine Battery ของรถยนต์ไฟฟ้า GAC AION ทุกรุ่น  สามารถขับขี่ใช้ในชีวิตประจำวันได้ แม้ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ แบตเตอรี่ก็จะไม่เกิดการระเบิดหรือไฟลุกไหม้ขึ้น

AION Y Plus ได้รับการออกแบบบนแพลตฟอร์ม AEP หรือ  AION Electric Platform  ที่ออกแบบมาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ซึ่งแพลตฟอร์มได้รับการวิจัยขึ้นจากทีมนักวิจัยกว่า  200 คน  โดยใช้เวลาในการพัฒนากว่า 30 เดือนและเงินลงทุนกว่า 15,000 ล้านบาท

แพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้า  AEP (AION Electric Platform) มีคุณสมบัติที่เหนือกว่าแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป ด้วยรูปแบบการจัดวางแบตเตอรี่ในแนวราบ ซึ่งมีการกระจายน้ำหนักแบบ 50:50 ช่วยเพิ่มเสถียรภาพในการขับขี่         อีกทั้งตำแหน่งการวางแบตเตอรี่ไว้ที่จุดศูนย์กลางของตัวรถ  ซึ่งจะทำให้รถยนต์มีความปลอดภัยสูง  ตัวรถจะทำงานควบคู่กับระบบการขับขี่อัจฉริยะอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และระยะฐานล้อที่ยาว 2,750 มม. ที่มีความกว้างมากกว่าแบรนด์อื่น ๆ ในเซกเมนต์เดียวกัน ซึ่งการใช้พื้นที่ระยะฐานล้อที่ยาวนั้น จะทำให้การจัดเรียงชุดแบตเตอรี่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นใน AION Y Plus 490 Premium  มาพร้อมกับแบตเตอรี่ขนาด 63.2 กิโลวัตต์-ชั่วโมง ที่ให้ระยะทางวิ่งสูงสุดมากถึง 490 กม.  ด้วยเทคโนโลยีนี้จะทำให้รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แพลตฟอร์ม AEP สามารถวิ่งได้ระยะไกลมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ GAC AION ยังให้ความสำคัญกับระบบบริการหลังการขาย ที่พร้อมให้การรับประกันทั้งตัวรถ และอะไหล่สำหรับการซ่อมบำรุง ที่อยู่ทั่วประเทศไทย อีกทั้งศูนย์บริการที่สามารถติดต่อภายใน 24 ชั่วโมง คอยให้บริการซื้อขายอะไหล่ในราคาที่จับต้องได้ ทั้งหมดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความสะดวกสบายในการบริการลูกค้าอย่างสูงสุด

Click to comment

Leave a Reply

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Most Popular

To Top