Special Tips

เบรกแตก..ทำไงดี !!!

อาการเบรกไม่อยู่เพราะน้ำมันเบรกรั่ว หรือว่าช่างไล่ระบบเบรกไม่ดี ทำให้ระบบที่ควรปิด กลับมีลมเล็ดรอดเข้ามาได้ หรือว่าหม้อลมหรือแม่ปั๊มเสีย เกิดขึ้นได้ แม้จะไม่บ่อยก็ตาม

เบรกแตกเกิดจาก

อาการที่เรียกกันว่าเบรกแตกนั้น ความจริงแล้วไม่ได้หมายความว่าระบบเบรกจะไร้ประสิทธิภาพจนทำงานไม่ได้ เพียงแต่ประสิทธิภาพที่ควรจะมีเต็มร้อยกลับลดลงเหลือแค่ 50 หรือ 30% เท่านั้นเอง เพราะในรถยนต์ปัจจุบันมักจะเป็นระบบ 2 วงจร คือ แม้ 1 วงจรจะเกิดปัญหา แต่ก็ยังเหลืออีก 1 วงจรเอาไว้แก้ไข ทำให้ประสิทธิภาพในการหยุดรถลดลง

ขับอยู่แล้วเบรกแตก ควรทำอย่างไร

ไม่ต้องตกใจเมื่อกดเบรกเพื่อหยุดรถแล้ว รถไม่หยุด หรือว่ากดแป้นเบรกจมลงไปจนมิดแต่รถไม่มีทีท่าว่าจะหยุด การแก้ไขอย่างแรกคือ ควรลองย้ำเบรกอีกหลายๆ ครั้ง เพราะถ้าอาการนี้มาจากการไล่ระบบเบรกไม่ดี แรงดันน้ำมันก็จะกลับมาอีกครั้ง

แต่ถ้าเห็นแล้วว่ารถยังไม่หยุด และใช้วิธีแรกไม่ได้ผล ก็ค่อยๆ ลดตำแหน่งเกียร์ไล่จากสูงลงมาต่ำ เช่น จาก 5 มา 4 แล้วทิ้งสักระยะค่อยลงมา 3 โดยใช้ Engine Brake สลับกับการดึงเบรกมือแล้วปล่อย เป็นตัวช่วยลดความเร็ว รวมถึงมองหาเส้นทางว่างๆ เพื่อพารถเปลี่ยนเลนหลบรถคันที่แล่นขวางอยู่ข้างหน้า พร้อมกับเปิดไฟ Hazard เพื่อแจ้งเตือนให้ทราบ แล้วเบี่ยงเข้าไหล่ทางเพื่อจอด

การตั้งสติ และการแก้ปัญหาที่รวดเร็วและฉับไว คือ สิ่งที่จำเป็นสำหรับสถานการณ์เช่นนี้

Most Popular

To Top