Special Tips

เตรียมอุปกรณ์ประจำรถให้พร้อมในช่วงฤดูฝน…เพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

การขับรถในช่วงฤดูฝน มีความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าปกติโดยเฉพาะหากผู้ขับขี่ไม่ตรวจสอบและดูแลอุปกรณ์ประจำรถให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถเรามีขอแนะนำการตรวจสอบอุปกรณ์ประจำรถให้พร้อมขับรถในช่วงฤดูฝน

  • ใบปัดน้ำฝน

ใบปัดน้ำฝนต้องกวาดน้ำได้สะอาดไม่มีรอยขุ่นมัว หมั่นสังเกตเนื้อยางใบปัดต้องไม่แห้งกรอบ และเปลี่ยนใบปัดน้ำฝนทุกปีหรือเมื่อยางใบปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพ

  • กระปุกน้ำฉีดกระจก

ในการตรวจสอบกระปุกน้ำฉีดกระจกต้องไม่มีรอยรั่วซึมและหัวฉีดน้ำไม่อุดตัน สายยางต้องไม่แห้งกรอบหรือฉีกขาดควรปรับทิศทางของหัวฉีดน้ำให้อยูกึ่งกลางของกระจก และควรเติมน้ำผสมน้ำยาเช็ดกระจกหรือแชมพูในกระปุกน้ำฉีดกระจก

  • ยางรถยนต์

ควรตรวจสอบดอกยางว่ามีอาการแข็งหรือไม่และตรวจสอบร่องความลึกของดอกยางโดยให้สังเกตุความสูงของดอกยางต้องอยู่เหนือสะพานยาง ตรวจเช็คหน้ายางต้องไม่ปริ แตก ปูด บวม หรือหลุดร่อนและควรเติมลมยางมากกว่าปกติ 2 – 3 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว

  • สัญญาณไฟ

เช็คแสงไฟส่องสว่างทุกดวง ปรับลำแสงให้ส่องในระดับเดียวกันไม่สูงหรือต่ำไป หมั่นทำความสะอาดโคมแก้วครอบสัญญาณไฟหากหลอดไฟชำรุดให้เปลี่ยนใหม่

  • ระบบเบรก

ตรวจเช็คผ้าเบรกไม่สึกหรอหรือมีรอยรั่วซึมของน้ำมันเบรก ทดสอบเหยียบเบรกต้องไม่มีเสียงดังและรถไม่มีอาการปัดและหยุดรถได้ในระยะที่ปลอดภัย ที่สำคัญตควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกทุก 20,000 – 40,000 กิโลเมตร

Most Popular

To Top